Apple kiện lại Epic Games vì vi phạm hợp đồng liên quan đến App Store

15:19' - 09/09/2020
BNEWS Apple ngày 8/9 đã đệ đơn kiện ngược lại Epic Games, nhà sáng tạo trò chơi "Fortnite", về việc vi phạm hợp đồng với Kho ứng dụng App Store trên iOS để tránh không phải trả hàng triệu USD tiền phí.

Bên cạnh đó, Apple còn yêu cầu tòa án buộc Epic phải bồi thường cho những thiệt hại trên và cấm công ty này làm điều tương tự trong tương lai. 

Apple và Epic đã rơi vào một cuộc chiến pháp lý kể từ tháng 8/2020, khi nhà sản xuất trò chơi nổi tiếng này tung ra hệ thống thanh toán trong ứng dụng (in-app) của riêng mình để phá vỡ điều mà Epic gọi là sự độc quyền của Apple. Trong thỏa thuận ban đầu, kho ứng dụng App Store của Apple yêu cầu các nhà phát triển sử dụng hệ thống thanh toán của Apple và trả 30% tiền phí.

Sau động thái của Epic, Apple đã chặn quyền cung cấp các bản cập nhật hay ứng dụng mới của nhà sản xuất trò chơi này trên App Store, và Epic đã kiện Apple với cáo buộc rằng những “điều khoản” trên App Store vi phạm luật chống độc quyền.

Tòa án đã cho phép Apple chặn Epic phân phối các tựa game mới khi vụ việc diễn ra, song phiên bản hiện có của “Fortnite” vẫn hoạt động, cũng như hệ thống thanh toán của Epic.

Apple cho biết sẽ cho phép "Fortnite" trở lại kho ứng dụng nếu Epic loại bỏ tính năng thanh toán trực tiếp để tuân thủ thỏa thuận với nhà phát triển. Nhưng Epic đã từ chối, nói rằng việc tuân theo yêu cầu của Apple sẽ là "thông đồng với Apple để duy trì sự độc quyền của họ về hoạt động thanh toán in-app trên iOS".

Động thái của Apple liên quan đến việc nộp đơn kiện Epic hôm 8/9 nhằm yêu cầu bồi những thường thiệt hại về tiền mặt từ hệ thống thanh toán của Epic, cũng như hoàn trả toàn bộ các khoản thu nhập, lợi nhuận, bồi thường, trợ cấp và các khoản lợi bất chính khác mà Epic thu được do hành vi của mình (tung ra hệ thống thanh toán riêng)".

Tuy nhiên, Apple không nêu rõ con số bồi thường. Ngoài ra, Apple cũng yêu cầu Epic bồi thường thiệt hại danh tiếng cho Apple vì khiến người chơi "Fortnite" thất vọng và một chiến dịch quan hệ công chúng mà Epic phát động chống lại Apple, bao gồm một đoạn quảng cáo truyền hình "1984" của Apple và một nhân vật trò chơi có thiết kế phần đầu hình trái táo gọi là "Tart Tycoon" được cho là có một số điểm giống với Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục