Gỡ “khó” cho du lịch miền Trung
Những chia sẻ dưới đây của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Hà Văn Siêu với Phóng viên BNEWS/TTXVN sẽ làm rõ hơn vấn đề này.
BNEWS/TTXVN: Trước sự cố môi trưởng biển vừa qua, khách du lịch có phần dè dặt khi chọn các tỉnh miền Trung là điểm đến. Vậy Tổng cục Du lịch có biện pháp cụ thể nào để khắc phục hệ lụy này?Ông Hà Văn Siêu: Mùa hè là “thời điểm vàng” đối với hoạt động du lịch. Bởi đây là dịp học sinh được nghỉ, các gia đình tranh thủ thời gian này sắp xếp lịch nghỉ ngơi sau một năm học tập miệt mài của con em.Hiện du lịch khu vực miền Trung, từ Đà Nẵng trở vào phát triển mạnh hơn so với Bắc Trung bộ. Du lịch là ngành nhạy cảm với tình hình an ninh, khí hậu, thời tiết và cả vấn đề về môi trường. Vì vậy, bất kỳ tác động nào cũng sẽ dễ ảnh hưởng tới hoạt động du lịch.Vừa qua, sự cố môi trường tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Bình và Thừa Thiên Huế đã gây tâm lý lo ngại đối với du khách khi đến đây.
Đây là lo ngại chính đáng và du khách có thể không chọn du lịch biển tại 4 tỉnh Bắc Trung bộ mà sẽ lựa chọn tham quan địa danh khác của tỉnh này. Bởi vậy, số lượng khách du lịch hầu như không giảm nhưng về cục bộ ở 4 tỉnh Miền Trung có giảm.Trước thực tế này, Tổng cục Du lịch chỉ đạo cơ quan quản lý du lịch địa phương, doanh nghiệp ngoài và trong vùng có biện pháp ứng phó kịp thời với việc đa dạng hoá sản phẩm du lịch.Bên cạnh đó, điều chỉnh hướng tour, tuyến thay thế. Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã sáng tạo, linh hoạt trong việc điều chỉnh tour, tuyến, đưa ra lựa chọn mới phục vụ yêu cầu của khách hàng.
BNEWS/TTXVN: Vậy vai trò của sự liên kết trong lĩnh vực du lịch được thể hiện như thế nào, thưa ông?Ông Hà Văn Siêu: Cơ quan quản lý du lịch ở các địa phương thường có sự liên kết theo vùng. Vùng Bắc Trung bộ có 6 tỉnh; trong đó, Nghệ An, Thanh Hoá không bị tác động nhiều. Nhiều khả năng, lượng khách dồn về các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An và Nam Định.Do vậy, sự thông tin qua lại giữa các cơ quan quản lý du lịch, Trung tâm xúc tiến các địa phương trong vùng nhằm kịp thời liên kết, ủng hộ trong việc điều chỉnh tour, tuyến đối với doanh nghiệp. Việc xây dựng tour, tuyến của doanh nghiệp liên quan tới địa phương nào thì địa phương đó giúp đỡ để hoàn chỉnh nội dung, điểm đến.Thời gian qua, Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh là hai trung tâm trung chuyển khách lớn. Do vậy, nhiều địa phương kết hợp để tổ chức xúc tiến du lịch tại hai thành phố này.
BNEWS/TTXVN: Trong khi du lịch miền Trung có phần sụt giảm, tại một số địa phương khác như Sầm Sơn (Thanh Hóa) và Quảng Ninh thu hút lượng lớn khách đổ về. Ngành du lịch có giải pháp nào để hạn chế tình trạng “chặt chém” đối với du khách khi du lịch biển vào "cao điểm"? Ông Hà Văn Siêu: Thực tế, tình trạng này có xảy ra và đây là một trong nhưng vấn nạn của ngành du lịch cần chấn chỉnh. Trước đó, ngành du lịch đã tham mưu Chính phủ ban hành Chỉ thị số 14 ngày 2/7/2015 về tăng cường quản lý nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém để thúc đẩy du lịch phát triển.Theo đó, địa phương được giao thực hiện vấn đề quản lý nhà nước, quản lý giá, môi trường cạnh tranh và có thanh tra, kiểm tra xử lý đồng thời nâng cao nhận thức trách nhiệm của những người làm du lịch, cộng đồng dân cư.
Qua hơn một năm thực hiện đã có sự chuyển biến rõ nét ở một số địa phương như Hội An (Quảng Nam) và Thanh Hoá. Tuy nhiên, để chỉ thị này có sức lan tỏa lớn cần nhiều thời gian hơn và phải nâng cao khả năng quản lý của cơ quan nhà nước.
Chẳng hạn, tại những điểm du lịch tập trung đông người, tệ nạn như móc túi có thể xảy ra. Trường hợp này, người vi phạm không phải ở địa phương, trong khi đó, xử lý vụ việc lại chưa có sự liên kết với địa phương của người vi phạm để xử lý triệt để.Vì vậy, những đối tượng móc túi này, hôm trước có thể “hành nghề” ở Nha Trang, vài tháng sau lại có thể tới Đà Nẵng để thực hiện hành vi xấu.
BNEWS: Từ nay đến năm 2020, du lịch biển được chọn là một trong những sản phẩm chiến lược của ngành. Xin ông cho biết những hành động cụ thể để phát huy sản phẩm thế mạnh này?
Ông Hà Văn Siêu: Du lịch biển Việt Nam từ lâu được coi là sản phẩm thế mạnh. Toàn bộ hoạt động du lịch gắn với biển: nghỉ dưỡng, văn hoá biển và hoạt động: lặn biển, giải trí...được ưu tiên đầu tư phát triển.Bên cạnh đó, ngành cũng huy động các nguồn lực, có cơ chế để tư nhân cùng nhà nước tham gia đầu tư vào hạ tầng du lịch. Trong đó, tập trung thu hút đầu tư vào Khu du lịch biển Quốc gia gồm Nha Trang, Vân Đồn, Phú Quốc, Bà Rịa Vũng Tàu, Hạ Long, Lăng Cô... Những nơi này được xác định trong quy hoạch là khu du lịch quốc gia được ưu tiên đầu tư.
Gần đây, ngành còn huy động từ các nhà đầu tư chiến lược nhằm khơi thông dòng vốn, định dạng thương hiệu tầm cỡ như Vingroup (Vinpearl) ở Nha Trang, Phú Quốc. Từ đó, tạo hiệu ứng lan toả nhà đầu tư thứ cấp và dịch vụ bổ trợ đi kèm.Từ nay đến năm 2020 sẽ hình thành trung tâm du lịch trọng điểm như: Hạ Long, Vân Đồn (Quảng Ninh); Đà Nẵng; Hội An (Quảng Nam), Nha Trang (Cam Ranh).
Bên cạnh đó, ngành du lịch xúc tiến quảng bá, giới thiệu dòng sản phẩm có đẳng cấp. Trong phát triển sản phẩm du lịch nếu đưa quan điểm, cách làm mới về sản phẩm sẽ tạo giá trị trải nghiệm đặc sắc chứ không đơn thuần thụ hưởng thiên nhiên biển như trước kia. Sản phẩm du lịch biển sẽ hướng khách hàng tới nhiều trải nghiệm thú vị, liên tục, tiếp xúc với thiên nhiên, văn hoá bản địa. Cách làm này tạo hoạt động liên hoàn giúp du khách không bị nhàm chán.Khi du khách đi du lịch thì giá trị nguyên sơ phải chạm vào cảm xúc của con người mới đạt giá trị cao, từ đó, đánh giá sự hài lòng của khách hàng.
BNEWS: Trân trọng cám ơn ông!>>> Bãi biển Cửa Đại là điểm du lịch rẻ nhất thế giới
>>> Quảng Bình: Triển khai thí điểm sử dụng ô tô điện vận chuyển khách du lịch
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Bình: Triển khai thí điểm sử dụng ô tô điện vận chuyển khách du lịch
17:51' - 31/07/2016
UBNDtỉnh Quảng Bình vừa quyết định chấp thuận triển khai Dự án thí điểm sử dụng xe ô tô điện kinh doanh vận chuyển khách du lịch trên một số tuyến nội thành kể từ tháng 8/2016 - 8/2019.
-
Kinh tế & Xã hội
Bãi biển Cửa Đại là điểm du lịch rẻ nhất thế giới
12:35' - 31/07/2016
Trang mạng thông tin du lịch "Travelbird.nl" của Hà Lan ngày 30/7 đánh giá bãi biển Cửa Đại thuộc tỉnh Quảng Nam, miền Trung Việt Nam, là điểm du lịch rẻ nhất thế giới.
-
Chuyển động DN
Khánh thành quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Quy Nhơn -Bình Định
22:08' - 30/07/2016
Tối 30/7, tại xã Nhơn Lý (Khu kinh tế Nhơn Hội), Tập đoàn FLC và UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức lễ khánh thành quần thể du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái FLC Quy Nhơn- Bình Định.
-
Kinh tế & Xã hội
Du lịch Quảng Bình: Vào hang động, ra biển xanh chỉ với 2,5 triệu đồng
06:16' - 22/07/2016
Khi đọc những dòng này, việc bạn cần làm ngay lập tức là nhấc điện thoại lên và book ngay vé đi Đồng Hới. Bởi chỉ với 2,5 triệu đồng, bạn đã có một chuyến khám phá Quảng Bình 3 ngày 2 đêm trọn vẹn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 57: Nắm bắt cơ hội đột phá từ ngoại giao khoa học và công nghệ
21:49' - 16/02/2025
Hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển công nghệ và khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách
16:07' - 16/02/2025
Năm 2025, Bộ Giao thông vận tải được giao 81.218 tỷ đồng, gồm: 71.284 tỷ đồng từ nguồn vốn năm 2025 và 9.394 tỷ đồng từ nguồn vượt thu tiết kiệm chi năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp để công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng
16:06' - 16/02/2025
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các bộ, ngành và địa phương cần thúc đẩy đầu tư tư nhân và công nghiệp chế biến, chế tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Nhanh chóng kiện toàn, triển khai công tác theo mô hình tổ chức mới
11:12' - 16/02/2025
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, thảo luận ở tổ ngày 13/2 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết chủ trương tinh gọn bộ máy nhà nước là điều người dân mong đợi từ lâu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị
19:36' - 15/02/2025
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để rút ngắn thời gian sẽ giảm từ 3-5 năm trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Khơi thông nguồn lực đầu tư để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8%
17:32' - 15/02/2025
Chiều 15/2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Đi sau thì phải đi tắt, đón đầu về khoa học công nghệ
16:29' - 15/02/2025
Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, chúng ta đi sau thì phải biết đi tắt, đón đầu khoa học công nghệ. Thế giới phát triển, mình không biết người ta đi đến đâu, đi theo người ta thì lúc nào cũng “lũn cũn” đi sau.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất hàng trăm trường hợp thuộc vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được mua nhà ở xã hội
15:40' - 15/02/2025
Ngày 15/2, Trung tâm Phát triển quỹ đất Đồng Nai cho biết đã cơ bản hoàn thành việc xét tái định cư cho các trường hợp vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua thành phố Biên Hòa).
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Cần có cơ chế đặc biệt thu hút nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân
14:19' - 15/02/2025
Bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, các đại biểu khẳng định việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận rất cần thiết trong bối cảnh từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.