Gỡ mặt bằng cho Cụm dự án truyền tải điện tại Đồng Nai

10:45' - 24/11/2023
BNEWS Rất nhiều vị trí móng của các dự án chưa thể bàn giao cho các đơn vị xây lắp tiến hành thi công, nguyên nhân là do UBND các huyện Nhơn Trạch và Long Thành chưa thể ban hành thông báo thu hồi đất...

Hai nhà máy điện Nhơn Trạch 3 & 4 đang được gấp rút triển khai thi công, khi hoàn thành đưa vào vận hành sẽ có thêm nguồn điện lớn với công suất lên tới hơn 1.600 MW, góp phần đảm bảo cung cấp điện cho khu vực miền Nam. Hiện Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đang thực hiện đầu tư xây dựng các dự án đường dây và trạm biến áp để giải tỏa công suất cho 2 nhà máy này; nhưng tiến độ có nguy cơ không đạt do nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.

*Nguy cơ chậm tiến độ

Mới đây, tại Đồng Nai, Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú đã đi kiểm tra công trường Dự án Đường dây 500 kV Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 – rẽ Phú Mỹ - Nhà Bè; Đường dây 220 kV Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 – rẽ Mỹ Xuân – Cát Lái. Đây là các dự án đặc biệt quan trọng nhằm giải tỏa công suất Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4.

Theo kế hoạch Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 đóng điện ngày 31/01/2024, hòa lưới phát điện thử nghiệm ngày 9/5/2024 và vận hành thương mại ngày 15/11/2024; Nhà máy Nhơn Trạch 4 đóng điện ngày 30/6/2024, hòa lưới phát điện thử nghiệm ngày 7/11/2024 và vận hành thương mại 15/5/2025.

Về phía đường truyền tải, EVNNPT đang thực hiện các dự án đồng bộ với 2 nhà máy trên gồm: Đường dây 220 kV Nhơn Trạch 3 – Trạm biến áp 500 kV Long Thành, Đường dây 500kV Nhơn Trạch 4 - rẽ Phú Mỹ - Nhà Bè, Trạm 220 kV Khu công nghiệp Nhơn Trạch và đấu nối, Đường dây 220 kV Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.

Đây là các dự án trọng điểm, có vai trò quan trọng trong việc giải tỏa công suất Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4, nhưng hiện đang gặp khó khăn, vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành và có nguy cơ không đảm bảo tiến độ cấp điện thử nghiệm, giải tỏa công suất.

Báo cáo từ EVNNPT cho biết, rất nhiều vị trí móng của các dự án chưa thể bàn giao cho các đơn vị xây lắp tiến hành thi công, nguyên nhân là do UBND các huyện Nhơn Trạch và Long Thành chưa thể ban hành thông báo thu hồi đất và phê duyệt kế hoạch điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm cho các vị trí còn lại của các dự án; các dự án có tên trong danh mục quy hoạch sử dụng đất tại Quyết định số 5367/UBND-CNN ngày 31/12/2021 của UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và danh mục kế hoạch sử dụng đất tại Quyết định số 3728/QĐ-UBND ngày 30/12/2022 của UBND tỉnh Đồng Nai, nhưng trên Bản đồ Quy hoạch sử dụng đất cập nhật còn thiếu một số vị trí.

Đồng thời các dự án chưa phù hợp Quy hoạch đô thị theo quyết định 455/2016/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đến năm 2035 và tầm nhìn đến 2050; các dự án đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030, nhưng chưa cập nhật trên nền Bản đồ Quy hoạch sử dụng đất. Dự án đường dây 220kV nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 – rẽ Mỹ Xuân – Cát Lái còn gặp nhiều thách thức hơn khi dự án vẫn đang chờ địa phương phê duyệt chủ trương đầu tư.

Với dự án đường dây 500 kV Nhơn Trạch 4 - rẽ Phú Mỹ - Nhà Bè, được khởi công ngày 20/12/2022 và dự kiến hoàn thành đóng điện quý II/2024. Đến nay mới chỉ bàn giao mặt bằng được 5/17 vị trí. Các vị trí còn lại chưa có trên Bản đồ Quy hoạch sử dụng đất địa bàn huyện Nhơn Trạch. Ngoài ra Dự án chưa phù hợp Quy hoạch đô thị theo Quyết định số 455/2016/QĐ-TTg nên địa phương chưa thể triển khai được bồi thường giải phóng mặt bằng.

*Cần sự vào cuộc của địa phương

Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú cho biết, để đảm bảo hoàn thành các đường dây truyền tải điện nhằm đồng bộ với kế hoạch phát điện của 2 dự án nguồn điện trên, EVNNPT kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai sớm giải quyết cập nhật phần còn thiếu quy hoạch sử dụng đất của các dự án trên nền bản đồ quy hoạch sử dụng đất của địa phương và sớm trình Bộ Xây dựng tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ chấp thuận việc Điều chỉnh cục bộ trong Điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050; kiến nghị tỉnh giúp chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các sở, ngành, huyện liên quan rút ngắn tối đa thời gian thực hiện công tác chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Đường dây 220 kV nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - Rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.

Đối với Dự án đường dây 220 kV Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái, EVNNPT kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư sớm tham mưu trình UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư là EVNNPT cho dự án; sớm phê duyệt bổ sung, cập nhật vị trí dự án lên nền bản đồ quy hoạch sử dụng đất 2021 - 2030 của huyện Nhơn Trạch.

Tại buổi kiểm tra công trường vừa qua, Tổng giám đốc EVNPT cũng đã yêu cầu các Ban chuyên môn và các ban quản lý dự án của EVNNPT lập kế hoạch chi tiết tiến độ điều hành cụm các dự án, định kỳ hàng tuần họp điều độ tiến độ các dự án. Đồng thời có báo cáo khó khăn vướng mắc và nêu đề xuất kiến nghị gửi Bộ Công Thương, Ban chỉ đạo Nhà nước về các dự án trọng điểm năng lượng, UBND tỉnh Đồng Nai.

Đồng thời, Ban quản lý dự án các công trình điện miền Nam (SPMB) phối hợp với chính quyền địa phương và nhà thầu xây lắp tổ chức vận động các hộ dân đồng thuận bàn giao các vị trí móng trụ còn lại Dự án đường dây 500 kV Nhơn Trạch 4 - rẽ Phú Mỹ - Nhà Bè, phấn đấu đóng điện dự án vào tháng 6/2024. Đối với Dự án đường dây 220 kV Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái, lãnh đạo EVNNPT giao Ban Quản lý dự án truyền tải điện phối hợp với SPMB làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai để sớm có chấp thuận chủ trương đầu tư.

Đại diện Ban Quản lý dự án Điện – PVPower cho biết: Hiện nay tiến độ của Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 đang bám sát được kế hoạch đề ra, nếu nhà máy điện hoàn thành nhưng không có đường dây truyền tải để giải tỏa công suất sẽ gây lãng phí nguồn lực của đất nước. Thời gian qua Ban Quản lý dự án Điện – PVPower đã phối hợp chặt chẽ với các Ban quản lý dự án của EVNNPT để cùng có những kiến nghị với chính quyền địa phương. Với tính chất cấp bách, Ban Quản lý dự án Điện – PVPower cũng kiến nghị tỉnh Đồng Nai cần vào cuộc để sớm tháo gỡ mặt bằng cho dự án truyền tải điện.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục