Gỡ nút thắt về thủ tục hành chính cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường thủy

19:14' - 18/11/2025
BNEWS Dự thảo cũng đề xuất cắt giảm khoản thu phí, lệ phí đối với phương tiện thủy nội địa vào, rời cảng biển, cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu tương ứng với các loại phương tiện được bãi bỏ thủ tục.

Đảm bảo an toàn cho hoạt động vận tải đường thủy nội địa là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành giao thông. Tuy vậy, làm thế nào để giảm thủ tục hành chính, từ đó cắt giảm chi phí hoạt động đối với các doanh nghiệp kinh doanh là nội dung dự thảo Thông tư quy định về quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu và quản lý hoạt động hoa tiêu đường thủy nội địa hướng tới. 

Các nội dung dự thảo mà Cục Hàng hải và Đường thuỷ Việt Nam đang lấy ý kiến gồm: đề xuất bãi bỏ thủ tục hành chính cấp phép phương tiện thủy nội địa vào, rời cảng biển, cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu.

Dự thảo cũng đề xuất cắt giảm khoản thu phí, lệ phí đối với phương tiện thủy nội địa vào, rời cảng biển, cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu tương ứng với các loại phương tiện được bãi bỏ thủ tục.

Theo Cục Hàng hải và Đường thuỷ Việt Nam, các quy định liên quan đến công tác quản lý chuyên ngành, an ninh, an toàn tại cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu chủ yếu được quy định tại Nghị định số 08/2021/NĐ-CP ngày 28/01/2021 của Chính phủ, trong đó, nhiều hoạt động quản lý còn thực hiện thông qua phương thức giải quyết thủ tục hành chính.

Thực tiễn hiện nay, hầu hết quá trình giải quyết thủ tục hành chính đối với các phương tiện thủy nội địa được thực hiện theo phương pháp truyền thống, thủ  công bằng việc tiếp nhận và trả kết quả trực tiếp thông qua hồ sơ giấy, riêng đối với thủ tục cấp phép cho phương tiện thủy nội địa vào, rời cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu có yêu cầu kiểm tra thực tế phương tiện trước khi thực hiện cấp phép. Điều này, đòi hỏi số lượng nhân sự, thời gian giải quyết thủ tục hành chính lớn, gây ảnh hưởng đến hiệu suất giải quyết công việc, xuất hiện tình trạng ùn tắc, làm chậm tiến độ vận tải hàng hóa và hành khách. 

Bên cạnh đó, nhiều thủ tục hành chính còn chưa tách bạch giữa công tác kiểm tra hồ sơ giấy tờ và công tác kiểm tra thực tế, dẫn đến quy trình giải quyết thủ tục hành chính còn nhiều bước, khó khăn cho công tác chuyển đổi số.

Trên cơ sở đáp ứng tỷ lệ cắt giảm các chỉ tiêu theo yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết số 66, cũng như hoàn thiện các nhiệm vụ được giao về phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng, Cục Hàng hải và Đường thủy nội địa từng bước cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục