Gỡ nút thắt về thủ tục hành chính cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường thủy
Đảm bảo an toàn cho hoạt động vận tải đường thủy nội địa là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành giao thông. Tuy vậy, làm thế nào để giảm thủ tục hành chính, từ đó cắt giảm chi phí hoạt động đối với các doanh nghiệp kinh doanh là nội dung dự thảo Thông tư quy định về quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu và quản lý hoạt động hoa tiêu đường thủy nội địa hướng tới.
Các nội dung dự thảo mà Cục Hàng hải và Đường thuỷ Việt Nam đang lấy ý kiến gồm: đề xuất bãi bỏ thủ tục hành chính cấp phép phương tiện thủy nội địa vào, rời cảng biển, cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu.Dự thảo cũng đề xuất cắt giảm khoản thu phí, lệ phí đối với phương tiện thủy nội địa vào, rời cảng biển, cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu tương ứng với các loại phương tiện được bãi bỏ thủ tục.Theo Cục Hàng hải và Đường thuỷ Việt Nam, các quy định liên quan đến công tác quản lý chuyên ngành, an ninh, an toàn tại cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu chủ yếu được quy định tại Nghị định số 08/2021/NĐ-CP ngày 28/01/2021 của Chính phủ, trong đó, nhiều hoạt động quản lý còn thực hiện thông qua phương thức giải quyết thủ tục hành chính.Thực tiễn hiện nay, hầu hết quá trình giải quyết thủ tục hành chính đối với các phương tiện thủy nội địa được thực hiện theo phương pháp truyền thống, thủ công bằng việc tiếp nhận và trả kết quả trực tiếp thông qua hồ sơ giấy, riêng đối với thủ tục cấp phép cho phương tiện thủy nội địa vào, rời cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu có yêu cầu kiểm tra thực tế phương tiện trước khi thực hiện cấp phép. Điều này, đòi hỏi số lượng nhân sự, thời gian giải quyết thủ tục hành chính lớn, gây ảnh hưởng đến hiệu suất giải quyết công việc, xuất hiện tình trạng ùn tắc, làm chậm tiến độ vận tải hàng hóa và hành khách.
Bên cạnh đó, nhiều thủ tục hành chính còn chưa tách bạch giữa công tác kiểm tra hồ sơ giấy tờ và công tác kiểm tra thực tế, dẫn đến quy trình giải quyết thủ tục hành chính còn nhiều bước, khó khăn cho công tác chuyển đổi số.
Trên cơ sở đáp ứng tỷ lệ cắt giảm các chỉ tiêu theo yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết số 66, cũng như hoàn thiện các nhiệm vụ được giao về phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng, Cục Hàng hải và Đường thủy nội địa từng bước cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Ngành đường sắt triển khai tính năng trả vé trực tuyến không thu phí
15:42' - 16/11/2025
Ngành đường sắt chính thức triển khai tính năng trả vé trực tuyến không thu phí với các trường hợp lịch chạy tàu bị ảnh hưởng bởi thiên tai, sự cố đặc biệt, gây tắc đường, chậm giờ hoặc hủy chuyến.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng bằng sông Cửu Long kỳ vọng mới từ dòng vốn FDI
15:22'
Nhiều chuyên gia kỳ vọng mới từ dòng vốn ngoại, chỉ ra nhận diện cơ hội, cũng như thách thức và nêu giải pháp nhằm khơi thông dòng vốn lớn chảy mạnh mẽ vào Đồng bằng sông Cửu Long trong năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai giải ngân vốn đầu tư công vượt kế hoạch
15:22'
Đồng Nai đã đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, đưa tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 đạt 111% kế hoạch Thủ tướng giao.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày 19/12 sẽ khởi công dự án ray đường sắt 10.000 tỷ đồng tại Dung Quất
15:21'
Dự án ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất nằm Trong Khu kinh tế Dung Quất tỉnh Quảng Ngãi sẽ được khởi công ngày 19/12 chào mừng Đại hội XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng trong nhịp phát triển mới - Bài cuối: Sức mạnh từ lợi thế cảng biển
14:51'
Hệ thống cảng biển hiện đại đang tạo động lực mạnh mẽ cho công nghiệp, logistics và thương mại, giúp Hải Phòng bứt tốc, khẳng định vị thế trung tâm kinh tế biển của cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải phòng trong nhịp phát triển mới - Bài 2: Bệ phóng cho tăng trưởng
14:38'
Việc hình thành Khu thương mại tự do ở Hải Phòng được coi là bước đi chiến lược, mở ra không gian tăng trưởng mới cho thành phố này.
-
Kinh tế Việt Nam
Tỷ lệ lấp đầy khu kinh tế, khu công nghiệp tại Huế mới đạt 29%
14:37'
Đến tháng 12/2025, tỷ lệ lấp đầy khu kinh tế, các khu công nghiệp của Huế mới đạt 29%, trong đó, Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô đạt 22%, khu công nghiệp La Sơn đạt 29%, Phú Đa đạt 22%.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng trong nhịp phát triển mới - Bài 1: 11 năm tăng trưởng hai con số
14:36'
Với quy mô kinh tế 30 tỷ USD và 11 năm liên tiếp tăng trưởng hai con số, Hải Phòng tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển và bứt tốc từ năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Phú Thọ lấy ý kiến về điều chỉnh quy hoạch tỉnh
14:33'
Ngày 17/12, UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đóng góp vào hồ sơ điều chỉnh quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Tạo hành lang pháp lý thuận lợi nhất để thúc đẩy phát triển đất nước
14:31'
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị các ban, bộ, ngành trung ương, địa phương hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, qua đó tạo hành lang pháp lý thuận lợi nhất để thúc đẩy phát triển đất nước.

Tạm ngừng tàu Thống nhất SE7 xuất phát từ Hà Nội ngày 19/11. Ảnh minh hoạ: TTXVN