Gỡ vướng giải phóng mặt bằng dự án đường dây 220kV Bắc Giang - Lạng Sơn

11:43' - 05/10/2022
BNEWS Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu, các sở, ngành liên quan, lãnh đạo các huyện và thành phố có đường dây 220kV đi qua cần khẩn trương tập trung giải quyết các vướng mắc còn tồn đọng.

Sáng 5/10, tại Lạng Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Lương Trọng Quỳnh đã chủ trì cuộc “Họp xem xét, giải quyết các vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng tại dự án đường dây 220kV Bắc Giang - Lạng Sơn” đoạn qua địa bàn tỉnh.

 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Lương Trọng Quỳnh khẳng định, đây là dự án quan trọng, khi dự án hoàn thành sẽ đảm bảo nguồn cung về điện cho địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Hiện nay một số những hạn chế khiến tiến độ thi công của dự án chậm như: việc phối hợp giữa Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia và các địa phương của tỉnh Lạng Sơn chưa chặt chẽ, nhất là trong công tác tổ chức giải phóng mặt bằng.
Dự án đường dây 220kV Bắc Giang – Lạng Sơn do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) làm chủ đầu tư. Dự án có chiều dài toàn tuyến là 101,6km, từ Trạm biến áp (TBA) 220kV Bắc Giang đến TBA 220kV Lạng Sơn. Đoạn tuyến đi qua tỉnh Lạng Sơn có chiều dài khoảng 80km với 181 vị trí móng (qua địa bàn huyện Hữu Lũng, Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn, Cao Lộc).
Dự án được khởi công ngày 10/12/2017, theo kế hoạch phải hoàn thành vào quý IV/2022, đầu tư xây dựng bằng vốn ODA vay ngân hàng tái thiết Đức. Nguồn vốn vay đã hết hạn giải ngân vào tháng 6/2020. Hiện tại Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã báo cáo Tập đoàn Điện lực Việt Nam để báo cáo Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ Tài chính để xin gia hạn giải ngân nguồn vốn vay đến tháng 11/2022.
Để đảm bảo dự án hoàn thành vào quý IV/2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu, các sở, ngành liên quan, lãnh đạo các huyện và thành phố có đường dây 220kV đi qua cần khẩn trương tập trung giải quyết các vướng mắc còn tồn đọng.
Đối với những vướng mắc về những vị trí móng chưa giải phóng được mặt bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo UBND huyện Hữu Lũng khẩn trương phối hợp với Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia) triển khai các biện pháp để tổ chức giải phóng mặt bằng của các vị trí xây dựng móng cột; phấn đấu bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trước 15/10. Song song với đó, tổ chức phương án bảo vệ thi công trong quá trình triển khai đặt cột và kéo dây.
Đối với huyện Chi Lăng, UBND huyện chủ động phối hợp với Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia để tổ chức bố trí vị trí dựng cột và tổ chức giải phóng mặt bằng vị trí đã xác định, đặc biệt là nhanh chóng triển khai giải phóng và bàn giao mặt bằng thực hiện 11 khoảng néo, phấn đấu hoàn thành các công việc trước 15/11.
Riêng đối với địa bàn Thành phố Lạng Sơn, do vị trí cột vướng mắc trong dự án thuộc địa bàn vẫn đang gặp khó khăn khi không thể tổ chức triển khai giải phóng mặt bằng. Do vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu UBND thành phố Lạng Sơn chủ động tổ chức tuyên truyền cho các hộ dân trong khu vực ảnh hưởng bởi dự án đồng thuận và chấp hành để bàn giao mặt bằng; đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan để tổ chức kéo dây tại các khoảng néo thuộc địa bàn.

Đối với Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Tổng công ty tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền các huyện, thành phố có đường dây đi qua nhằm kịp thời xử lý những tình huống phát sinh.

Phó Ban quản lý xây dựng Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia Nguyễn Huy Hùng cho biết, đến thời điểm hiện tại TBA 220 kV Lạng Sơn đã thi công xong, chờ hoàn thiện việc kéo đường dây là có thể đóng điện lưới.
Nhưng việc kéo đường dây 220kV đang gặp khó khăn do 3 vị trí móng và 30 khoảng néo (hàng lang tuyến để thực hiện kéo dây) trên địa bàn huyện Hữu Lũng, Chi Lăng và Thành phố Lạng Sơn chưa được bàn giao mặt bằng để thi công. Vướng mắc về mặt bằng tại những vi trí này đã khiến quá trình thi công phải tạm dừng, do vậy, Dự án chưa hoàn thành và chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra.
Trao đổi, thảo luận tại buổi làm việc, các đại biểu đã làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án. Đặc biệt, đối với những vị trí móng và phần hành lang tuyến chưa thực hiện giải phóng mặt bằng.
Đại diện Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo các huyện, thành phố và các sở, ngành liên quan sớm bàn giao mặt bằng đảm bảo tiến độ thi công và đóng điện công trình đường dây 220kV Bắc Giang – Lạng Sơn vận hành không muộn hơn tháng 11/2022./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục