Gỡ vướng giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn – ga Hà Nội

20:24' - 16/09/2022
BNEWS Chủ đầu tư và các quận liên quan phải giải quyết xong việc chi trả bồi thường cho các hộ dân, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn – ga Hà Nội trong tháng 11 tới.

Ngày 16/9, kiểm tra việc triển khai giải phóng mặt bằng dự án đường sắt đô thị thí điểm, đoạn Nhổn – ga Hà Nội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã yêu cầu chủ đầu tư, UBND các quận Ba Đình và Đống Đa, sở, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ, đồng bộ để tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc, đảm bảo đúng tiến độ bàn giao mặt bằng cho dự án.


 
Cụ thể, hết tháng 10 tới, chủ đầu tư và các quận phải tiến hành xong thủ tục chi trả bồi thường hỗ trợ cho các hộ dân để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công trong tháng 11/2022.
Bên cạnh đó, Sở Tài chính tính toán mức trượt giá chi phí xây dựng cho người dân có công trình nhà phải phá dỡ và xây lại sau này theo đúng quy định, có thời hạn rõ ràng. Sở Xây dựng nghiên cứu chính sách, quy định, sớm trả lời đối với đề xuất mua nhà tái định cư của một hộ dân còn lại diện tích đất chật hẹp sau khi giải phóng mặt bằng.
Trao đổi với người dân khu vực chịu ảnh hưởng của dự án đường sắt đô thị, đoạn Nhổn – ga Hà Nội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cho rằng, đến nay dự án đã nhận được sự đồng thuận cao của các hộ dân nằm trong diện phải di dời. Do vậy, chủ đầu tư, chính quyền địa phương phải nêu cao trách nhiệm, có phương án bồi thường, hỗ trợ rõ ràng, cụ thể và lắng nghe kiến nghị của người dân.
Theo ông Nguyễn Cao Minh - Giám đốc Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, đến nay dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã triển khai thực hiện được 10/10 gói thầu chính. Tiến độ tổng thể dự án đạt 75,28%, tiến độ thi công đoạn trên cao đạt 96,8%. Kết quả giải ngân của dự án đến ngày 31/8/2022 là 643,8 tỷ đồng, đạt 19,5% kế hoạch.
Riêng đoạn tuyến đi ngầm qua địa bàn các quận Ba Đình và Đống Đa đang gặp một số khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Đặc biệt, vướng mắc về khung chính sách và quy trình thực hiện bồi thường, hỗ trợ cho các tòa nhà bị ảnh hưởng khi thi công nên chậm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu nhiều năm qua.
Hiện nay, vướng mắc này đã được giải quyết, cụ thể 7 công trình nhà phải phá dỡ sẽ được bồi thường toàn bộ số tiền xây dựng lại công trình, còn 43 hộ dân phải tạm cư đã đề xuất tự tìm nơi ở, chủ đầu tư dự án sẽ hỗ trợ mỗi gia đình 6 triệu đồng/tháng.
Lãnh đạo quận Ba Đình và quận Đống Đa cho biết, do 2 lần điều chỉnh chỉ giới, công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, nhưng nhờ kiên trì vận động, người dân có ý thức chấp hành rất cao bàn giao mặt bằng để thi công dự án.
Tại cuộc kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông yêu cầu Ban Quản lý Đường sắt đô thị, UBND các quận Ba Đình và Đống Đa phải chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó nếu phải cưỡng chế di dời để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.
Liên quan đến dự án đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - ga Hà Nội, trước đó ngày 7/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trực tiếp kiểm tra thực địa, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ.
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan và Hà Nội phải chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã được thống nhất, tránh chung chung, đùn đẩy trách nhiệm. Nếu vướng mắc thì đơn vị chủ trì phải triệu tập các đơn vị liên quan để giải quyết theo đúng quy chế làm việc của Chính phủ./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục