Gợi ý 7 mâm cỗ Tết truyền thống

11:08' - 24/01/2017
BNEWS Tết đến, bất kể là nhà giàu hay nhà nghèo, nhà nào cũng cố gắng chuẩn bị một mâm cỗ Tết đầy đủ, trước là để cúng ông bà, tổ tiên, sau là để thưởng thức.

Bạn đang đau đầu suy nghĩ về những mâm cỗ ngon cho những ngày Tết sắp tới? Dưới đây là một số gợi ý cho bạn:

Mâm cỗ thứ nhất

Các món ăn:

Bánh chưng

Chả phú quý

Tôm hoàng kim

Giò heo phát tài

Mì trường thọ

Chè đậu đỏ

Đây là một mâm cỗ Tết đơn giản với 5 món chính. Đây hầu hết là những món ăn quen thuộc trên mâm cỗ Tết: bánh chưng, chả, giò, tôm...

Tên gọi các món ăn: phú quý, hoàng kim, phát tài, trường thọ… cũng chính là mong ước trong năm mới của nhiều người. Những món ăn không chỉ đem lại cảm giác ngon miệng mà còn thể hiện ước vọng của gia chủ trong năm mới.

Riêng món chè đậu đỏ tráng miệng không chỉ giúp đẩy lùi chất đạm, chất béo mà còn mang ý nghĩa: cầu mong một năm mới nhiều may mắn sẽ đến.

Mâm cỗ thứ hai

Các món ăn:

Thịt gà luộc

Nem rán

Thịt đông

Nộm ngũ sắc

Xôi gấc

Rau củ xào thập cẩm

Canh nấm mọc

Canh măng móng giò nấm hương

Canh miến

Mứt sen tráng miệng

Đây có thể nói là mâm cỗ Tết cổ truyền đặc trưng và phổ biến nhất của người miền Bắc với những món ăn nhất định phải thưởng thức như: thịt gà luộc, thịt đông, canh nấm...

Vì những món ăn trên mâm cỗ thường khá béo, ngậy nên đĩa nộm ngũ sắc xuất hiện như một sự cứu cánh. Nộm ngũ sắc có vị chua, thanh mát, giúp phần nào giảm đi cái ngậy ngụa của thịt.

Ngoài ra, với nhiều gia đình, xôi gấc đỏ tươi tượng trưng cho sự may mắn cũng không thể thiếu trong những ngày này.

Mâm cỗ thứ ba

Các món ăn:

Bóng bì xào rau súp lơ

Nem rán

Thịt đông

Giò xào

Dưa chua, hành ướp

Canh miến thập cẩm

Canh nấm mọc

Canh măng giò heo

Bánh chưng

Đây cũng là một mâm cỗ Tết điển hình khác của người miền Bắc. Theo đó, một mâm cỗ Tết truyền thống của miền Bắc này thường có 4 bát, 4 đĩa tượng trưng cho tứ trụ, bốn mùa và bốn phương. Cỗ lớn thì 6 bát 6 đĩa hoặc 8 bát 8 đĩa tượng trưng cho phát lộc, phát tài. Mỗi món ăn sẽ được bày vào một bát hay đĩa nhỏ.

Cỗ Tết miền Bắc giống như một bức tranh nhiều màu sặc, nhiều hương vị. Các món ăn bổ trợ cho nhau một cách hài hoà khiến người ăn cảm thấy ngon miệng.

Ở mâm cỗ trên, đĩa dưa hành muối giản dị lại trở nên đặc biệt, có tác dụng bớt độ ngấy của các món ăn giàu chất béo.

Mâm cỗ thứ tư

Các món ăn:

Bánh chưng

Canh giò heo

Canh nấm mọc

Xôi đỗ xanh

Xôi gấc

Gà luộc

Giò lụa

Giò xào

Giò hoa ngũ sắc

Nem rán

Nộm su hào, cà rốt

Rau sống

Một mâm cỗ đầy đủ, “giàu có” với 12 món ăn phong phú.

Bên cạnh các món ăn quen thuộc, khá phổ biến trên mâm cỗ Tết cổ truyền như: bánh chưng, canh giò heo, canh nấm mọc, gà luộc, giò lụa, nem rán, nộm thì trên mâm cỗ này còn xuất hiện một món khá lạ, đó là món giò hoa ngũ sắc. Món ăn nhìn khá bắt mắt và rực rỡ khiến cho mâm cỗ Tết hấp dẫn và ngon miệng hơn.

Ngoài ra, một bát rau sống xanh mướt cũng là một điểm “hay ho” của mâm cỗ này. Rau sống dùng để cuốn kèm thịt hay nem, giúp món ăn dễ ăn, đỡ ngấy hơn.

Mâm cỗ thứ năm

Các món ăn:

Bánh chưng

Su su, cà rốt luộc

Tai heo luộc

Giò hoa

Giò bò

Giò xào

Giò me

Trứng cuộn thịt

Nem rán

Thịt gà luộc

Thực tế, cỗ Tết là sự tổng hợp của các món ăn quen thuộc, tuy nhiên, vào ngày lễ đặc biệt này, những món ăn này được chế biến cẩn thận và cầu kỳ hơn một chút. Vẫn là thịt gà luộc, vẫn là giò, chả, vẫn là nem rán,… những chẳng hiểu sao được làm và được ăn vào ngày Tết nó vẫn có cái thú riêng.

Có người hỏi: “Mấy ngày Tết mà chỉ quanh đi quẩn lại có mấy món đó, chẳng phải là chán quá sao?”. Câu trả lời cho bạn là: Nếu biết cách sắp xếp, xoay vần các món ăn thì mỗi bữa ăn là một sự thử nghiệm mới.

Khác với những mâm cỗ trước, trong mâm cỗ này, bạn có thể thấy món rau, củ luộc. Món ăn đơn giản này lại hoá ra lại là “ngôi sao” nổi bật nhất trên một mâm toàn thịt, giò,...

Mâm cỗ thứ sáu

Các món ăn:

Thịt kho tàu

Cánh hoa kim châm nấu miến

Tôm rim thịt

Nem chả

Cuốn ram

Gà rô ti

Canh măng móng giò

Thịt lợn luộc

Giò lụa

Cá kho

Đậu chiên

Giò hoa ngũ sắc

Đậu Hà Lan xào tôm thịt

Bánh chưng

Nộm dưa chuột

Tré

Một mâm cỗ đúng chất “nhà giàu” với đủ đây các món ngon. 15 -16 món ăn trên một mâm cỗ cho thấy sự cầu kỳ trong khâu chuẩn bị và chế biến.

Nhìn những món ăn có trên mâm, có thể nói rằng đây là một mâm cỗ điển hình của người miền Trung. Do nằm ở vùng có khi hậu khắc nghiệt nên ẩm thực nơi đây cũng có đôi chút khác biệt. Theo đó, miền Trung chú trọng đến yếu tố lưu giữ nên trên mâm cỗ có món tôm rim, thịt kho tàu, cuốn ram, tré,…

Tuy nhiên, ngay nay, với sự giao thoa văn hoá liên tục và thường xuyên, nên sự khác biệt về vùng miền trên mâm cỗ ngày Tết không còn rõ ràng nữa. Trên mâm cỗ Tết miền Bắc, bạn có thể thấy xuất hiện những món ăn của người miền Trung, miền Nam và ngược lại.

Mâm cỗ thứ bảy

Các món ăn:

Canh miến

Rau xào thập cẩm

Giò lụa

Xôi gấc

Canh xương, súp lơ

Thịt bò xào rau củ

Thịt viên chiên xù

Hoa quả tráng miệng

Mâm cỗ gồm có 2 món canh, 4 món mặn, 1 món xôi và kèm hoa quả tráng miệng. Sau những bữa cỗ “giàu có” thì một mâm cỗ thanh đạm như thế này cũng rất hợp đó.

Xem thêm:

>>>Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết để may mắn cả năm

>>> Mách bạn cách bảo quản mứt dừa không bị chảy nước

>>> Cách làm mứt dừa viên cực lạ đãi khách Tết Đinh Dậu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục