Google đồng ý trả gần 73 triệu USD/năm cho các hãng tin tức Canada

07:52' - 09/06/2024
BNEWS Google đồng ý trả cho các nhà xuất bản tin tức Canada 100 triệu CAD (72,7 triệu USD)/năm, để được miễn Đạo luật Tin tức Trực tuyến buộc các công ty công nghệ phải ký thỏa thuận với nhà xuất bản tin.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, tập hợp báo chí Canada (CJC) là một tổ chức phi lợi nhuận được một nhóm nhà xuất bản và đài truyền hình độc lập, thành lập và chịu trách nhiệm đảm bảo các tổ chức tin tức đủ điều kiện nhận được phần tiền hỗ trợ.

 

Ban chỉ đạo CJC bao gồm 12 cơ quan truyền thông độc lập đại diện cho tin tức tiếng Pháp, cộng đồng và bản địa cũng như các ấn phẩm đặc biệt đại diện cho người Canada da đen và dân tộc thiểu số.

Sadia Zaman, Giám đốc hội đồng độc lập của CJC, cho biết CJC cam kết phân phối nguồn tài trợ một cách “công bằng, minh bạch và toàn diện".

Đầu năm nay, Google đã đưa ra lời kêu gọi công khai tới các hãng tin tức muốn nhận tiền bồi thường theo Đạo luật Tin tức Trực tuyến và khoảng 1.500 cơ quan báo chí đã đăng ký nhận tiền mặt.

CJC sẽ xem xét tất cả các nhà xuất bản tin tức đã phản hồi lời kêu gọi mở và phân phối tiền cho các nhà xuất bản đáp ứng các tiêu chí.

Các hãng tin tức có thể đủ điều kiện nhận tài trợ nếu họ được chỉ định là tổ chức báo chí đủ tiêu chuẩn của Canada theo Đạo luật thuế thu nhập, bao gồm sản xuất nội dung tin tức được công chúng quan tâm, hoạt động ở Canada và tuyển dụng ít nhất hai nhà báo trở lên.

Số tiền sẽ được phân bổ tương ứng dựa trên số lượng nhà báo toàn thời gian mà công ty tuyển dụng. 

Một quan chức của Bộ Di sản Canada cho biết các hãng báo in và báo kỹ thuật số nhỏ có thể nhận được khoảng 17.000 CAD cho mỗi nhà báo mà họ tuyển dụng.

Chính phủ do Đảng Tự do nắm quyền trước đây đã đặt ra giới hạn về số tiền mà Tập đoàn Phát thanh Truyền hình Canada và các đài truyền hình khác có thể nhận được. Hãng tin CBC/Radio-Canada sẽ nhận được không quá 7 triệu CAD trong quỹ hằng năm và tối đa 30 triệu CAD sẽ được dành cho các đài truyền hình khác. 63 triệu CAD còn lại sẽ được dành cho các cơ quan báo chí đủ điều kiện khác, chẳng hạn như báo chí và nền tảng kỹ thuật số.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục