Google dự kiến tăng tỷ lệ quảng cáo trên nền tảng tiếng Pháp và Tây Ban Nha

20:56' - 06/03/2021
BNEWS Ngày 5/3, “gã khổng lồ công nghệ” Google đã thông báo đến các khách hàng rằng hãng này sẽ tăng tỷ lệ quảng cáo trên các nền tảng tiếng Pháp và tiếng Tây Ban Nha.

Ngày 5/3, “gã khổng lồ công nghệ” Google đã thông báo đến các khách hàng rằng hãng này sẽ tăng tỷ lệ quảng cáo trên các nền tảng tiếng Pháp và tiếng Tây Ban Nha thêm 2% kể từ tháng 5/2021 để giúp bù đắp tác động của thuế kỹ thuật số lên lợi nhuận.

Pháp đã thu thuế kỹ thuật số từ năm 2019 và Tây Ban Nha sẽ tiến hành động thái tương tự kể từ năm nay, dưới sức ép của các cử tri buộc “đại gia công nghệ của Mỹ” này phải trả phần thuế lớn hơn ở các quốc gia mà hãng hoạt động.

Hãng tin Pháp AFP dẫn lời từ Google cho biết việc tăng tỷ lệ quảng cáo là để "bù đắp một phần chi phí tuân thủ các luật liên quan đến thuế đánh vào dịch vụ kỹ thuật số ở Pháp và Tây Ban Nha.

Ở Pháp, các công ty internet có doanh thu trên 750 triệu euro (895 triệu USD) trên toàn thế giới và 25 triệu euro ở Pháp, phải trả mức thuế 3% cho các hoạt động tại Pháp, đặc biệt là từ quảng cáo và hoạt động thị trường. Tây Ban Nha cũng đánh thuế 3% đối với một số doanh nghiệp của mình.

Jean-Luc Chetrit, người đứng đầu Union des Marques, một liên minh các thương hiệu lớn, cho biết quyết định của Google sẽ "làm giảm khả năng đầu tư của các thương hiệu tại thời điểm mà tất cả các công ty đang trải qua một cuộc khủng hoảng chưa từng có."

Google không trả lời yêu cầu bình luận của AFP, tuy nhiên Karan Bhatia, phó Chủ tịch tại bộ phận chính sách công và quan hệ chính phủ của Google, hồi tháng 2/2021 cảnh báo việc đánh thuế các dịch vụ kỹ thuật số sẽ gây khó khăn trong nỗ lực đạt được một thỏa thuận cân bằng phù hợp với tất cả các quốc gia.

Ông Karan Bhatia kêu gọi các chính phủ Tây Ban Nha và Pháp xem xét lại thuế nào là cần thiết, hoặc ít nhất là đình chỉ chúng khi các cuộc đàm phán đang diễn ra.

Google cũng như Apple, Facebook và Amazon, được nhóm lại với nhau là "GAFA", nằm trong danh sách bị các chính phủ châu Âu cáo buộc đang “lợi dụng” các quy tắc thị trường chung để khai báo tất cả lợi nhuận trong khối này ở các “thiên đường” thuế như Ireland hoặc Luxembourg.

Các nhà chỉ trích nói rằng nhóm này đang “tước đoạt” của cơ quan thuế quốc gia hàng triệu euro khi nhóm này kiếm được lợi nhuận nhờ sự gia tăng các hoạt động trực tuyến vì các quy định làm việc tại nhà và giãn cách xã hội trong cuộc khủng hoảng COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục