Google dùng các rào cản bất hợp pháp để bảo vệ Play Store

16:58' - 20/08/2021
BNEWS Epic Games cho rằng Google đã ký với các nhà sản xuất điện thoại và các công ty trò chơi điện tử hàng đầu khác, nhằm tránh mất 1,1 tỷ USD lợi nhuận hàng năm từ cửa hàng ứng dụng Play Store.

Epic Games - nhà phát triển của tựa game "Fortnite" đình đám - mới đây đã công khai thông tin về các hợp đồng mà họ cho rằng công ty công nghệ Google đã ký với các nhà sản xuất điện thoại và các công ty trò chơi điện tử hàng đầu khác, nhằm tránh mất 1,1 tỷ USD lợi nhuận hàng năm từ cửa hàng ứng dụng Play Store.

Hồi năm 2018, Epic Games đã ra mắt "Fortnite" trên trang web của mình, đồng thời hợp tác với nhà sản xuất thiết bị cầm tay Samsung Electronics Co bỏ qua Play Store của Google - nơi tính phí nhà phát triển lên đến 30% doanh số bán hàng của họ.

Google do lo ngại các công ty khác tiếp bước Epic đã quyết định chặn khả năng đó bằng cách dựng lên “các rào cản trái pháp luật”.

Đó là lập luận cho lời cáo buộc của Epic Games trong vụ kiện chống độc quyền đối với Google vào năm ngoái.

Một thẩm phán mới đây đã yêu cầu công bố các chi tiết mới liên quan tới vụ kiện của Epic Games.

Trong số đó, có thông tin cho hay Google hồi năm 2019 đã ước tính khoản doanh thu 6 tỷ USD và lợi nhuận 1,1 tỷ USD từ Play Store sẽ gặp rủi ro tính riêng trong năm 2022, nếu cách thức phát hành game của Epic lan rộng và các cửa hàng ứng dụng khác hoạt động thành công.

Nhưng Google đã tránh được triển vọng không mấy lạc quan đó. Ngay trong năm 2019, “đại gia” công nghệ này đã triển khai "Chương trình thiết bị cao cấp" để trả tiền cho các nhà sản xuất điện thoại nhằm đảm bảo tính độc quyền của Play Store, hạn chế sự hấp dẫn của các mối quan hệ tương tự như những gì Epic Games đạt được với Samsung.

Theo các thông tin mới được công bố, các đối tác hàng đầu nhận được 12% doanh thu hoạt động tìm kiếm trên Google từ điện thoại của họ, so với 8% như trước đó.

Một số đối tác khác, bao gồm LG Electronics Inc và Motorola, cũng nhận được từ 3% đến 6% khoản chi tiêu của khách hàng cho Play Store vốn được cài đặt mặc định trên thiết bị của họ.

Cũng trong năm 2019, Google đã phê duyệt khoản chi hàng trăm triệu USD trong hoạt động tiếp thị cùng các lợi ích khác cho hơn 20 nhà phát triển game hàng đầu để giữ chân họ lại Play Store, như một phần của nỗ lực có tên "Project Hug". Đại đa số các nhà phát triển game đã chấp nhận đề nghị của Google vào tháng 12/2020.

Theo đơn kiện trên, Google gọi các giao dịch mới là một sự thành công trong việc ngăn chặn "sự lây lan" của xu hướng các nhà phát triển muốn bỏ qua Play Store.

Về phần mình, Google cho biết đơn kiện trên vô căn cứ và không đánh giá chính xác về các cuộc đàm phán kinh doanh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục