FTC tiếp tục nỗ lực khiếu nại chống độc quyền đối với Facebook
Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) ngày 19/8 đã đưa ra bản khiếu nại mới cho vụ kiện chống độc quyền đối với Facebook, bổ sung thêm chi tiết về cáo buộc mạng xã hội này đã “đè bẹp” hoặc mua lại các đối thủ.
Với độ dài 80 trang, đơn khiếu nại mới dài hơn đáng kể so với bản ban đầu. Đơn mới còn bao gồm dữ liệu bổ sung nhằm hỗ trợ lập luận của FTC rằng Facebook là một công ty độc quyền. Phần mở rộng của đơn khiếu nại cho rằng Facebook đang thống trị thị trường mạng xã hội cá nhân của Mỹ với hơn 65% người dùng hoạt động hàng tháng tại đây kể từ năm 2012 tới nay. Bản khiếu nại sửa đổi cho hay mặc dù gây ra sự không hài lòng đáng kể cho các khách hàng, Facebook vẫn thu được lợi nhuận khổng lồ trong một thời gian dài, cho thấy mạng xã hội này có tính độc quyền.Các đối thủ khác trong lĩnh vực mạng xã hội cá nhân của Facebook không thể vượt qua các rào cản khi gia nhập thị trường và thách thức sự thống trị của nền tảng này.
Cũng theo đơn khiếu nại, bắt đầu từ năm 2007, Facebook đã mời các ứng dụng tham gia nền tảng của mình để giúp nó trở nên hấp dẫn hơn. Nhưng Facebook nhận ra rằng một vài trong số này có thể phát triển thành đối thủ cạnh tranh của mình.Do đó, từ năm 2013 Facebook đã ra tay ngăn chặn bất cứ ứng dụng nào có khả năng đe dọa vị thế của họ. Nhưng dưới áp lực từ châu Âu, mạng xã hội này đã phải tự đảo ngược chính sách đó vào năm 2018.
Cơ quan này cũng lặp lại yêu cầu rằng một tòa án buộc Facebook phải bán đi Instagram (được mua vào năm 2012 với giá 1 tỷ USD) và WhatsApp (mua lại vào năm 2014 với giá 19 tỷ USD). FTC đưa ra bản khiếu nại sửa đổi sau khi Thẩm phán James Boasberg của Tòa án Quận Columbia hồi tháng Sáu ra phán quyết rằng, đơn khiếu nại ban đầu hồi tháng 12/2020 không đưa ra được bằng chứng cho thấy Facebook độc quyền trên thị trường mạng xã hội cá nhân. Facebook cho biết họ sẽ tiếp tục đấu tranh với vụ kiện. Một phát ngôn viên của công ty cho biết mặc dù tòa án đã bác bỏ đơn kiện và kết luận thiếu cơ sở để yêu cầu bồi thường, FTC đã chọn tiếp tục vụ kiện “vô nghĩa” này.Người phát ngôn khẳng định việc Facebook mua lại Instagram và WhatsApp đã được xem xét và xác định không vi phạm luật từ nhiều năm trước, nhấn mạnh các chính sách nền tảng của mạng xã hội này là hợp pháp.
Vụ kiện chống lại Facebook của FTC là một trong những thách thức pháp lý lớn nhất mà cơ quan này đưa ra với một công ty công nghệ trong nhiều thập niên. Hiện vụ kiện đang được theo dõi chặt chẽ, trong bối cảnh Washington đặt mục tiêu giải quyết vị thế thị trường quá lớn của các “đại gia” công nghệ (Big Tech)./.>>Facebook mã hóa các cuộc gọi trên ứng dụng nhắn tin Messenger
Tin liên quan
-
Công nghệ
Facebook ra mắt ứng dụng văn phòng thực tế ảo
20:57' - 19/08/2021
Ngày 19/8, Facebook đã ra phiên bản thử nghiệm ứng dụng làm việc từ xa thực tế ảo mới, nơi người dùng tai nghe không dây thực tế ảo (VR) Oculus Quest 2 có thể tổ chức họp dưới dạng phiên bản avatar.
-
Kinh tế & Xã hội
Facebook chặn các tài khoản WhatsApp liên quan đến Taliban
09:02' - 18/08/2021
Ngày 17/8, Facebook thông báo chặn tất cả các tài khoản WhatsApp liên quan đến Taliban sau khi lực lượng này kiểm soát Afghanistan và tìm cách sử dụng WhatsApp trong việc tiếp quản quyền lãnh đạo.
-
Công nghệ
Facebook mã hóa các cuộc gọi trên ứng dụng nhắn tin Messenger
11:38' - 14/08/2021
Ngày 13/8, Facebook bắt đầu thực hiện mã hóa các cuộc gọi có hoặc không hình ảnh được thực hiện thông qua ứng dụng nhắn tin Messenger nhằm tăng tính bảo mật cho người dùng.
-
Doanh nghiệp
Facebook hoãn kế hoạch cho nhân viên làm việc tại văn phòng
11:16' - 13/08/2021
Ngày 12/8, Facebook đã lùi kế hoạch cho nhân viên trở lại làm việc tại văn phòng đến hết năm nay, do số ca nhiễm biến thể Delta của viurs SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 đang tăng cao.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Vinataba cảnh báo tài khoản giả mạo trên mạng xã hội
10:10'
Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) vừa phát đi thông báo chính thức về việc xuất hiện nhiều trang và tài khoản giả mạo thương hiệu Vinataba trên mạng xã hội Facebook.
-
Chuyển động DN
Vietlott trao thưởng giải Jackpot trị giá hơn 179 tỷ đồng
21:20' - 21/10/2025
Ngày 21/10, Vietlott đã tổ chức trao thưởng giải Jackpot 1 xổ số tự chọn Power 6/55 kỳ QSMT 01249 trị giá hơn 179 tỷ đồng đến anh N.V.H.
-
Chuyển động DN
Hàng không châu Âu nỗ lực thoát mác "tẩy xanh"
19:44' - 21/10/2025
Áp lực từ các cơ quan quản lý và các vụ kiện đang buộc các hãng hàng không châu Âu thận trọng hơn khi quảng bá về nỗ lực giảm khí thải carbon mà mình đã cam kết.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp Mỹ lo ngại về quy định hạn chế xuất khẩu mới
12:39' - 21/10/2025
Một nhóm vận động hành lang đại diện cho các tập đoàn hàng đầu của Mỹ như Oracle, Amazon.com và Exxon Mobil đang hối thúc chính quyền Tổng thống Donald Trump đình chỉ một quy định mới.
-
Chuyển động DN
Pizza Hut đóng cửa 68 nhà hàng tại Anh, ảnh hưởng hơn 1.200 việc làm
08:13' - 21/10/2025
Pizza Hut, chuỗi nhà hàng nổi tiếng với phong cách ăn uống thân thiện gia đình, sẽ đóng cửa 68 nhà hàng và 11 địa điểm giao hàng tại Vương quốc Anh, ảnh hưởng đến 1.210 việc làm.
-
Chuyển động DN
Vietlott trao gần 50 tỷ đồng giải thưởng cho khách hàng may mắn trúng giải
20:47' - 20/10/2025
Vietlott vừa trao giải đến 2 thuê bao Viettel may mắn trúng giải Jackpot 1 xổ số tự chọn Power 6/55 với giá trị 36,7 tỷ đồng và giải Độc đắc xổ số tự chọn Lotto 5/35 với giá trị 10,2 tỷ đồng.
-
Chuyển động DN
Tham vọng khổng lồ của OpenAI
16:10' - 20/10/2025
Trong cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo (AI) toàn cầu, OpenAI – “cha đẻ” của ChatGPT – đang đặt cược lớn khi đặt mua lượng chip xử lý khổng lồ trị giá hàng trăm tỷ USD.
-
Chuyển động DN
L'Oréal chi 4,6 tỷ USD thâu tóm mảng mỹ phẩm của “đế chế” Gucci
14:02' - 20/10/2025
Tập đoàn Kering – chủ sở hữu các thương hiệu đình đám như Gucci và Balenciaga sẽ bán toàn bộ mảng mỹ phẩm và nước hoa cao cấp, trong đó có thương hiệu Creed, cho tập đoàn L'Oréal với giá 4,6 tỷ USD.
-
Chuyển động DN
Cầu nối đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế
10:52' - 20/10/2025
Tham gia Hội chợ không chỉ nhằm quảng bá thương hiệu, mà còn mong muốn lắng nghe thị trường, mở rộng hợp tác và khẳng định vị thế của dược liệu Việt trên bản đồ thương hiệu toàn cầu.