FTC tiếp tục nỗ lực khiếu nại chống độc quyền đối với Facebook

12:36' - 20/08/2021
BNEWS Với độ dài 80 trang, đơn khiếu nại mới dài hơn đáng kể so với bản ban đầu. Đơn mới còn bao gồm dữ liệu bổ sung nhằm hỗ trợ lập luận của FTC rằng Facebook là một công ty độc quyền.

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) ngày 19/8 đã đưa ra bản khiếu nại mới cho vụ kiện chống độc quyền đối với Facebook, bổ sung thêm chi tiết về cáo buộc mạng xã hội này đã “đè bẹp” hoặc mua lại các đối thủ.
Với độ dài 80 trang, đơn khiếu nại mới dài hơn đáng kể so với bản ban đầu. Đơn mới còn bao gồm dữ liệu bổ sung nhằm hỗ trợ lập luận của FTC rằng Facebook là một công ty độc quyền.
Phần mở rộng của đơn khiếu nại cho rằng Facebook đang thống trị thị trường mạng xã hội cá nhân của Mỹ với hơn 65% người dùng hoạt động hàng tháng tại đây kể từ năm 2012 tới nay.
Bản khiếu nại sửa đổi cho hay mặc dù gây ra sự không hài lòng đáng kể cho các khách hàng, Facebook vẫn thu được lợi nhuận khổng lồ trong một thời gian dài, cho thấy mạng xã hội này có tính độc quyền.

Các đối thủ khác trong lĩnh vực mạng xã hội cá nhân của Facebook không thể vượt qua các rào cản khi gia nhập thị trường và thách thức sự thống trị của nền tảng này.
Cũng theo đơn khiếu nại, bắt đầu từ năm 2007, Facebook đã mời các ứng dụng tham gia nền tảng của mình để giúp nó trở nên hấp dẫn hơn. Nhưng Facebook nhận ra rằng một vài trong số này có thể phát triển thành đối thủ cạnh tranh của mình.

Do đó, từ năm 2013 Facebook đã ra tay ngăn chặn bất cứ ứng dụng nào có khả năng đe dọa vị thế của họ. Nhưng dưới áp lực từ châu Âu, mạng xã hội này đã phải tự đảo ngược chính sách đó vào năm 2018.
Cơ quan này cũng lặp lại yêu cầu rằng một tòa án buộc Facebook phải bán đi Instagram (được mua vào năm 2012 với giá 1 tỷ USD) và WhatsApp (mua lại vào năm 2014 với giá 19 tỷ USD).
FTC đưa ra bản khiếu nại sửa đổi sau khi Thẩm phán James Boasberg của Tòa án Quận Columbia hồi tháng Sáu ra phán quyết rằng, đơn khiếu nại ban đầu hồi tháng 12/2020 không đưa ra được bằng chứng cho thấy Facebook độc quyền trên thị trường mạng xã hội cá nhân.
Facebook cho biết họ sẽ tiếp tục đấu tranh với vụ kiện.
Một phát ngôn viên của công ty cho biết mặc dù tòa án đã bác bỏ đơn kiện và kết luận thiếu cơ sở để yêu cầu bồi thường, FTC đã chọn tiếp tục vụ kiện “vô nghĩa” này.

Người phát ngôn khẳng định việc Facebook mua lại Instagram và WhatsApp đã được xem xét và xác định không vi phạm luật từ nhiều năm trước, nhấn mạnh các chính sách nền tảng của mạng xã hội này là hợp pháp.
Vụ kiện chống lại Facebook của FTC là một trong những thách thức pháp lý lớn nhất mà cơ quan này đưa ra với một công ty công nghệ trong nhiều thập niên. Hiện vụ kiện đang được theo dõi chặt chẽ, trong bối cảnh Washington đặt mục tiêu giải quyết vị thế thị trường quá lớn của các “đại gia” công nghệ (Big Tech)./.

>>Facebook mã hóa các cuộc gọi trên ứng dụng nhắn tin Messenger


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục