Google gặp rắc rối với vấn đề độc quyền công nghệ quảng cáo

07:30' - 21/04/2025
BNEWS Một thẩm phán liên bang Mỹ đã ra phán quyết Google vi phạm luật chống độc quyền khi độc quyền thị trường quảng cáo kỹ thuật số, đánh dấu bước lùi lớn của công ty này trong vụ kiện chống độc quyền.

Đây là lần thứ hai một tòa án liên bang Mỹ phán quyết Google tham gia vào các hoạt động độc quyền bất hợp pháp, sau một phán quyết tương tự vào tháng 8/2024 trong vụ kiện về dịch vụ tìm kiếm trực tuyến.

 

Thẩm phán Tòa án Khu vực Leonie Brinkema tại Alexandria, bang Virginia kết luận Google phải chịu trách nhiệm về việc "cố ý giành và duy trì vị thế độc quyền" trong thị trường máy chủ quảng cáo cho nhà xuất bản (Publisher ad servers) và thị trường sàn giao dịch quảng cáo - nơi kết nối người mua và người bán.

Quyết định này mở đường cho một phiên điều trần khác nhằm xác định biện pháp Google phải thực hiện để khôi phục tính cạnh tranh cho thị trường, ví dụ như bán bớt bộ phận kinh doanh. Phiên tòa cho vụ điều trần này hiện chưa được lên lịch.

Máy chủ quảng cáo cho nhà xuất bản là nền tảng giúp các trang web lưu trữ và quản lý không gian quảng cáo kỹ thuật số. Cùng với sàn giao dịch quảng cáo, công nghệ này cho phép các nhà xuất bản tin tức và nhà cung cấp nội dung trực tuyến khác kiếm tiền từ việc bán quảng cáo. Thẩm phán cho rằng nguồn tiền này là "huyết mạch" của internet.

Thẩm phán Brinkema nhận định rằng hành vi của Google ngoài việc tước đi khả năng cạnh tranh của các đối thủ còn gây tổn hại đáng kể cho khách hàng là nhà xuất bản tin tức của Google, quy trình cạnh tranh và cuối cùng là người tiêu dùng thông tin trên môi trường web mở.

Tuy nhiên, các cơ quan thực thi chống độc quyền không chứng minh được một cáo buộc riêng biệt rằng Google độc quyền trong lĩnh vực mạng lưới quảng cáo cho nhà quảng cáo (advertiser ad networks).

Tổng chưởng lý Mỹ Pamela Bondi nhấn mạnh rằng đây là “một chiến thắng mang tính bước ngoặt” trong cuộc chiến pháp lý đang diễn ra nhằm ngăn chặn Google độc quyền trong mảng kỹ thuật số. Bà cho biết Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục có hành động pháp lý mạnh mẽ để bảo vệ người dân Mỹ khỏi sự xâm phạm quyền tự do ngôn luận và thị trường tự do bởi các công ty công nghệ.

Về phần mình, Google tuyên bố sẽ kháng cáo phán quyết trên. Phó chủ tịch phụ trách các vấn đề quản lý của Google, bà Lee-Anne Mulholland lập luận rằng các nhà xuất bản tin tức có nhiều lựa chọn và họ chọn Google vì những công cụ công nghệ quảng cáo của công ty này đơn giản, hiệu quả và có giá phải chăng.

Bộ Tư pháp Mỹ đã tuyên bố rằng Google nên phải bán ít nhất là Google Ad Manager, bao gồm máy chủ quảng cáo cho nhà xuất bản và sàn giao dịch quảng cáo của công ty. Hồi tháng 9/2024, truyền thông từng đưa tin Google đã tìm hiểu việc bán sàn giao dịch quảng cáo của mình để trấn an các cơ quan quản lý chống độc quyền châu Âu.

Ông Michael Ashley Schulman, Giám đốc Đầu tư tại công ty dịch vụ tài chính Running Point Capital, gọi phán quyết này là một "bước ngoặt lớn" đối với Google và ngành công nghệ. Phán quyết cho thấy các tòa án Mỹ sẵn sàng xem xét "những biện pháp khắc phục mang tính cấu trúc mạnh mẽ" trong các vụ kiện chống độc quyền. Theo ông, điều này có thể làm tăng phí bù rủi ro pháp lý trên các cổ phiếu công nghệ lớn, đặc biệt là những công ty như Amazon và Meta vốn vận hành các hệ sinh thái tích hợp tương tự.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục