Google trả phí sử dụng tin tức của hãng AFP

14:47' - 18/11/2021
BNEWS Google, thuộc công ty mẹ Alphabet Inc, sẽ bắt đầu trả phí cho việc sử dụng những nội dung tin tức của hãng tin AFP (Pháp) trong khuôn khổ một thỏa thuận đối tác có hiệu lực trong vòng 5 năm.

Thỏa thuận giữa Google và hãng AFP, được công bố ngày 17/11, là một trong những thỏa thuận cấp phép lớn nhất được ký kết bởi một tập đoàn công nghệ lớn, theo luật bản quyền mới của Pháp.

Thỏa thuận trên được ký kết sau khi Pháp ban hành luật bản quyền, trong đó đề ra quy định mới về “quyền liên quan” (neighboring rights). Theo đó, các công ty công nghệ lớn sẽ phải tiến hành đàm phán với các nhà xuất bản tin tức đòi được trả tiền cho việc sử dụng các nội dung thông tin.

Google từ chối tiết lộ các điều khoản tài chính trong thỏa thuận, song xác nhận bản hợp đồng này sẽ có hiệu lực trong vòng 5 năm.

Trong một thông cáo chung, hai bên cho biết sẽ cùng hợp tác trong nhiều dự án thời gian tới, trong đó có dự án kiểm chứng thông tin.

Giám đốc điều hành hãng AFP Fabrice Fries đánh giá thỏa thuận này là sự ghi nhận giá trị của thông tin. Trong khi đó, Giám đốc điều hành Google tại Pháp Sébastien Missoffe cho rằng thỏa thuận này thể hiện “sự sẵn sàng tìm kiếm điểm chung giữa các công ty công nghệ với các nhà xuất bản”.

Đầu năm nay, Google đã đồng ý trả 76 triệu USD trong vòng 3 năm cho Hiệp hội gồm 121 nhà xuất bản của Pháp (trong đó không có hãng AFP) để giải quyết tranh cãi kéo dài hơn một năm. Tuy nhiên, thỏa thuận này đã bị tạm hoãn trong khi chờ kết quả một vụ kiện chống độc quyền, trong đó, cơ quan quản lý cạnh tranh của Pháp cáo buộc Google đã không đàm phán một cách thiện chí.

Bị mất phần lớn doanh thu từ mảng quảng cáo vào tay các nền tảng trực tuyến như Google và Facebook, các nhà xuất bản báo chí trong nhiều năm qua đã khiếu nại về việc các công ty công nghệ sử dụng các nội dung tin tức của họ trong các kết quả tìm kiếm hoặc các tính năng khác mà không phải trả phí.

Luật mới về bản quyền của Pháp và Australia vừa qua đã giúp cho các nhà xuất bản có tiếng nói lớn hơn, dẫn đến một loạt thỏa thuận cấp phép trên thế giới với trị giá hàng tỷ USD.

Tuy nhiên, thỏa thuận nói trên với AFP không bao gồm ứng dụng giới thiệu tin tức News Showcase của Google, một tính năng được ra mắt vào năm ngoái trong đó đăng tải các nội dung tin tức từ hơn 1.000 hãng tin đã đồng ý cấp phép nội dung có trả phí.

Hồi tháng 1 năm nay, Reuters cũng đã ký thỏa thuận tham gia News Showcase với Google và tờ nhật báo số 1 nước Mỹ Wall Street Journal cũng đạt được một thỏa thuận tương tự một tháng sau đó.

Tháng 10 vừa qua, Facebook cũng đã đạt được một thỏa thuận về “quyền liên quan” với liên minh các hãng tin của Pháp, bao gồm hàng chục nhà xuất bản, trong đó có tờ nhật báo lâu đời nhất tại Pháp Le Figaro./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục