Google và Facebook "thao túng" thị trường quảng cáo kỹ thuật số của Canada
Theo giới quan sát, các hãng truyền thông của Canada đang trong cơn “nguy kịch” và đây chính là thời điểm mà chính phủ liên bang cần có các biện pháp xử lý việc Facebook và Google đã “thao túng” thị trường quảng cáo kỹ thuật số của Canada trong một thập niên qua.
Hai hãng này đã “hớt tay trên” phần lớn nguồn thu khổng lồ trên thị trường quảng cáo trực tuyến trị giá hơn 6 tỷ CAD (khoảng 4,3 tỷ USD) của Canada. Trong khi đó, quảng cáo là nguồn thu chủ lực đối với các hãng truyền thông Canada.
Facebook và Google sử dụng nội dung tin tức của các hãng truyền thông này mà không hề trả 1 xu phí và đây được cho là nguyên nhân chính dẫn đến "những cái chết hàng loạt" trong làng truyền thông Canada.Trong một thập niên qua, hơn 250 tờ báo của Canada đã phải đóng cửa. Hiện nay, đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn, buộc những tờ báo vốn đã phải vật lộn với khó khăn trong một thời gian dài trước đó, phải cắt giảm 2.000 việc làm, theo J-Source (trang web của Canadian Journalism Project).
Hơn 100 tờ báo, mà mới đây nhất là Toronto Star, đã thu gọn bộ máy nhân lực.
Các hãng truyền thông trên toàn thế giới đều vấp phải tình trạng "lũng đoạn" của bộ đôi Google - Facebook.Và một số nước đã "ra tay" với hai gã khổng lồ này. Cách đây hơn ba tuần, cơ quan cạnh tranh của Pháp đã yêu cầu Google phải trả phí cho các hãng truyền thông khi đăng nội dung thông tin của họ, đồng thời cho Google thời hạn 3 tháng để xây dựng thỏa thuận chia sẻ lợi nhuận với các hãng xuất bản Pháp.
Australia nối gót Pháp khi yêu cầu Facebook Inc. và Alphabet Inc. (tập đoàn mẹ của Google) chia sẻ doanh thu quảng cáo với các công ty truyền thông địa phương.
Cách đây 5 năm, tổ chức công đoàn Unifor đã triển khai chiến dịch #savelocalnewsm, kêu gọi Chính phủ liên bang Canada "cân bằng lại sân chơi" bằng cách yêu cầu Google và Facebook đóng góp các khoản tài trợ cho các hãng tin.Hiện nay, đại dịch COVID-19 đã làm tê liệt nền kinh tế Canada và gây thiệt hại lớn cho các hãng truyền thông. Các doanh nghiệp đóng cửa. Các sự kiện thể thao và giải trí bị hủy bỏ. Việc không có quảng cáo là một đòn mạnh giáng vào doanh thu của các hãng truyền thông.
Tại Canada có nhiều ý kiến cho rằng Pháp và Australia đang tạo ra một tương lai bền vững cho các hãng truyền thông địa phương và Canada cần hành động để các hãng truyền thông nước này có cơ hội tồn tại./.
Apple và Google cấm sử dụng định vị GPS trong các ứng dụng theo dõi tiếp xúc
Tin liên quan
-
Tài chính
Facebook ghi nhận doanh thu cao hơn kỳ vọng trong quý I
15:46' - 30/04/2020
Doanh thu của Facebook đã tăng 18% trong quý đầu tiên của năm nay, mức chậm nhất từ trước đến nay của mạng xã hội này dù vẫn cao hơn mức kỳ vọng 16% của các nhà phân tích.
-
Công nghệ
Facebook giới thiệu tính năng video trực tuyến mới cạnh tranh với Zoom
09:45' - 25/04/2020
Ngày 24/4, Facebook đã giới thiệu dịch vụ trò chuyện qua video trực tuyến mới, với các “phòng ảo” – nơi người dùng có thể tham gia vào các hoạt động chung cùng mọi người.
-
Kinh tế & Xã hội
Facebook bổ sung tính năng mới ngăn chặn can thiệp bầu cử từ nước ngoài
14:41' - 23/04/2020
Facebook sẽ bổ sung tính năng hiển thị vị trí của các bài viết trên một số tài khoản có lượng theo dõi cao nhằm tăng tính minh bạch, đồng thời ngăn chặn hành vi can thiệp bầu cử từ nước ngoài.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Apple cam kết tăng đầu tư tại Trung Quốc
16:34'
Giám đốc điều hành tập đoàn công nghệ Apple, ông Tim Cook, ngày 15/10 khẳng định tập đoàn sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư và mở rộng hợp tác với Trung Quốc nhằm hướng tới phát triển đôi bên cùng có lợi.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp trẻ Quảng Ninh thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển
12:03'
Quảng Ninh có hơn 12.000 doanh nghiệp; trong đó lực lượng doanh nghiệp trẻ chiếm tỷ lệ không nhỏ, đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh và ngân sách Nhà nước và thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân
-
Chuyển động DN
Thuế Nghệ An lắng nghe, chia sẻ với doanh nghiệp về pháp luật thuế
19:06' - 14/10/2025
Thuế tỉnh Nghệ An đã giới thiệu đến cộng đồng doanh nghiệp các văn bản pháp luật thuế mới được ban hành kể từ khi chuyển sang mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
-
Chuyển động DN
Dệt may Việt Nam hướng tới chuỗi cung ứng tuần hoàn bền vững
15:46' - 14/10/2025
Sản phẩm dệt may Việt Nam hiện đã có mặt tại 138 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, khẳng định vị thế của ngành trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
-
Chuyển động DN
BEXCO Hàn Quốc muốn mở rộng hợp tác với Việt Nam
15:32' - 14/10/2025
BEXCO Hàn Quốc đang đẩy mạnh việc mở rộng mạng lưới ngành công nghiệp triển lãm tại khu vực châu Á, đáng chú ý nhất gần đây là việc ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với các đối tác hàng đầu của Việt Nam.
-
Chuyển động DN
Nvidia ra mắt "siêu máy tính” AI nhỏ nhất thế giới
14:31' - 14/10/2025
Với tên gọi DGX Spark, sản phẩm được Nvidia quảng cáo là mang lại hiệu năng đẳng cấp của một trung tâm dữ liệu, được trang bị siêu chip GB10 Grace Blackwell cùng khả năng kết nối mạng ConnectX-7.
-
Chuyển động DN
Vietravel tiếp tục được vinh danh tại “Oscar của ngành du lịch”
14:28' - 14/10/2025
Tại World Travel Awards 2025, Vietravel giành 3 giải thưởng quan trọng, nối dài kỷ lục 13 năm liên tiếp được tôn vinh, khẳng định vị thế thương hiệu lữ hành hàng đầu khu vực.
-
Chuyển động DN
Các “ông lớn” thời trang đua nhau mở quán cà phê
12:33' - 14/10/2025
Thay vì sở hữu một chiếc túi da tinh tế được may thủ công, người trẻ giờ đây có thể chạm tới tinh thần xa xỉ qua một ly cà phê, một miếng bánh hay một khoảnh khắc “sống ảo” trong không gian đẳng cấp.
-
Chuyển động DN
Câu chuyện ESG của Masan Consumer
10:02' - 14/10/2025
Masan Consumer đã tích cực triển khai lộ trình giảm phát thải khí nhà kính giai đoạn 2024 - 2050, với mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.