Grant Thornton bị phạt hơn 3 triệu USD vì lỗ hổng trong kiểm toán

17:48' - 27/09/2021
BNEWS Hãng kiểm toán của chuỗi cafe Patisserie Valerie đã bị phạt 2,3 triệu bảng Anh (hơn 3,14 triệu USD) và bị cáo buộc "thiếu năng lực nghiêm trọng" liên quan bê bối kế toán.

Hãng kiểm toán của chuỗi cafe Patisserie Valerie đã bị phạt 2,3 triệu bảng Anh (hơn 3,14 triệu USD) và bị cáo buộc "thiếu năng lực nghiêm trọng" liên quan bê bối kế toán khiến chuỗi cafe này phá sản trước khi được một công ty của Ireland mua lại.

Grant Thornton đã trở thành đơn vị kiểm toán của Patisserie Holdings, chủ sở hữu chuỗi cafe Patisserie Valerie, từ năm 2007 cho tới khi công ty phá sản vào năm 2019.

Grant Thornton cũng thừa nhận những lỗ hổng trong quá trình kiểm toán, trong đó có hoạt động kiểm toán các báo cáo doanh thu, tiền mặt và tài sản cố định của Patisserie Holdings.

Chuỗi cafe Patisserie Valerie gồm 200 cửa hàng cafe, với 3.000 nhân viên làm việc tại Anh. Tuy nhiên, tháng 1/2019, sau khi bê bối kế toán bị phanh phui, giới chức đã bắt đầu điều tra công ty này.

Ngay sau đó, khoảng 70 trong tổng số 200 cửa hàng của chuỗi đã phải đóng cửa, khiến 900 nhân viên thất nghiệp sau khi các kết quả điều tra cho thấy công ty đã khai khống 94 triệu bảng.

Hội đồng báo cáo tài chính Anh (FRC) công bố kết quả điều tra cho thấy hoạt động kiểm toán từ năm 2015-2017 có những thiếu sót nghiêm trọng trong khi Grant Thornton bị cáo buộc "phớt lờ cảnh báo" của cơ quan chức năng. FRC cũng phạt đối tác của Grant Thorton là David Newstead vì có liên bê bối này.

Theo đó, Newstead sẽ phải nộp khoản phạt gần 88.000 bảng Anh, bị cấm tham gia các hoạt động kiểm toán và ký các biên bản kiểm toán trong 3 năm.

Trước đó, FRC đưa ra các mức phạt cao hơn cho Grant Thorton và Newstead, lần lượt là 4 triệu bảng và 150.000 bảng. Tuy nhiên, do cả 2 đều thừa nhận vi phạm nên được giảm mức phạt.

Người phát ngôn của Grant Thornton cho biết công ty đã phối hợp đầy đủ với FRC và được thông tin về các kết luận điều tra.

Công ty lấy làm tiếc vì chất lượng dịch vụ chưa đáp ứng yêu cầu nhưng khẳng định không chịu hoàn toàn trách nhiệm về vụ phá sản của Patisserie Valerie./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục