Greenpeace cáo buộc các ngân hàng Thụy Sỹ kém quan tâm tới đầu tư bền vững

07:24' - 02/09/2021
BNEWS Chi nhánh tại Thụy Sỹ của Greenpeace đã cử người vào 19 ngân hàng ở nước này, làm các nhà đầu tư tiềm năng để đánh giá chất lượng tư vấn của các ngân hàng về các khoản đầu tư bền vững.
Tổ chức phi chính phủ Greenpeace ngày 1/9 cáo buộc các ngân hàng của Thụy Sỹ đã thiếu rõ ràng trong các sản phẩm thân thiện với môi trường sau cuộc điều tra cho thấy các ngân hàng này đã không tăng cường các khoản đầu tư bền vững và các sản phẩm mà họ cung cấp không thực sự thân thiện với môi trường.

Chi nhánh tại Thụy Sỹ của Greenpeace đã cử người vào 19 ngân hàng ở nước này, làm các nhà đầu tư tiềm năng để đánh giá chất lượng tư vấn của các ngân hàng về các khoản đầu tư bền vững.

Cuộc điều tra cho thấy các cố vấn của các ngân hàng chỉ đặt ra cho các nhà đầu tư triển vọng vấn đề liệu tính bền vững có quan trọng đối với họ hay không trong một nửa số cuộc phỏng vấn.

Khi các nhà đầu tư triển vọng đặt câu hỏi về các khoản đầu tư thân thiện với môi trường và phù hợp với Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu họ đã gặp các cố vấn không am hiểu về hiệp định được nhất trí vào năm 2015 với mục tiêu ngăn chặn tình trạng ấm lên trên toàn cầu này.

Theo báo cáo của Greenpeace, không một sản phẩm đầu tư tài chính được giới thiệu là thân thiện với môi trường nào có thể đảm bảo rằng chỉ các khoản đầu tư tuân thủ các mục tiêu của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu mới được đưa vào danh mục đầu tư.

Báo cáo cho rằng gần 60% các quỹ được phân tích là khó hiểu do được giới thiệu là thân thiện với môi trường, một tiêu chí mang tính bền vững chỉ được áp dụng với một phần danh mục đầu tư.

Theo báo cáo, các kết quả điều tra càng cho thấy rằng các ngân hàng của Thụy Sỹ đang "quảng cáo xanh" đối với các khoản đầu tư bền vững.

Cuộc điều tra được tiến hành chỉ vài tháng sau khi Greenpeace đánh giá trên 50 quỹ của Thụy Sỹ và Luxembourg và nhận thấy rằng các quỹ được quảng cáo là "bền vững" đã không tăng cường đầu tư vào nền kinh tế bền vững hơn so với các quỹ thông thường./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục