Đại dịch COVID-19 thúc đẩy số hóa ở Thụy Sĩ

15:02' - 31/08/2021
BNEWS Đại dịch COVID-19 đang thúc đẩy ngày càng nhiều người Thụy Sĩ mua sắm trực tuyến và sử dụng các dịch vụ phát trực tuyến và mạng xã hội như Netflix và TikTok.

Phóng viên TTXVN tại Geneva dẫn nghiên cứu thường niên Digimonitor của Nhóm Lợi ích Truyền thông Điện tử (IGEM) công bố ngày 30/8 cho thấy đại dịch COVID-19 đang thúc đẩy ngày càng nhiều người Thụy Sĩ mua sắm trực tuyến và sử dụng các dịch vụ phát trực tuyến và mạng xã hội như Netflix và TikTok. Mặc dù vậy, truyền hình và đài phát thanh vẫn được ưa chuộng.

Các dịch vụ ngân hàng trực tuyến, mua sắm trực tuyến và phát trực tuyến đang chứng kiến "sự gia tăng đáng kể" về người dùng, cũng như một số mạng xã hội. TikTok, Instagram và LinkedIn đều đã thu hút được từ 200.000 đến 300.000 người dùng mỗi mạng, còn Netflix thu hút được 500.000 người dùng.

Facebook có 3 triệu người dùng ở Thụy Sĩ nhưng đang mất dần chỗ đứng trong giới trẻ. Những người này đang ngày càng chuyển sang sử dụng TikTok, một ứng dụng video dạng ngắn. TikTok có 310.000 người dùng trong độ tuổi từ 15 đến 24 so với 260.000 của Facebook.

Với 500.000 người đăng ký mới, Netflix hiện có 2,8 triệu người dùng ở Thụy Sĩ, chiếm 42% dân số, so với 4,6 triệu của YouTube. Play Suisse có 690.000 người dùng, Disney + 650.000, Apple TV + 320.000 và Amazon Prime 300.000 người sử dụng.

Dịch vụ phát trực tuyến nhạc Spotify có 2,2 triệu người dùng, so với hơn 200.000 người sử dụng cách đây hơn một năm, trong đó 1,4 triệu người dùng trả phí. Những người từ 15 đến 24 tuổi thích phiên bản trả phí không có quảng cáo.

Tuy nhiên, truyền hình và đài phát thanh vẫn chiếm ưu thế. Các dịch vụ phát trực tuyến này vẫn "thua xa" truyền hình và đài phát thanh. Truyền hình tự hào có 6,3 triệu người xem và đài phát thanh 6,1 triệu người nghe.

Cứ ba người thì có hai người bật tivi mỗi ngày. Gần 1/3 số người từ 15 đến 24 tuổi xem mỗi ngày. Đài phát thanh cũng vẫn rất phổ biến. Trong số 6,1 triệu người nghe thì có 4,1 triệu lượt nghe mỗi ngày.

Podcast nhận được mức độ phổ biến cao, đặc biệt là với giới trẻ và những người có "trình độ học vấn cao".

Trong các dịch vụ nhắn tin, WhatsApp vẫn dẫn đầu với 5,6 triệu người dùng nhưng phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ. Telegram (940.000 người dùng) và Threema (710.000) đều có 400.000 đến 500.000 người dùng mới.

Những người chiến thắng khác trong làn sóng số hóa theo hướng đại dịch là ứng dụng thanh toán Twint và các công cụ hội nghị truyền hình Zoom và Microsoft Teams, với hơn 1 triệu người dùng mới mỗi ứng dụng. Twint có 2,8 triệu người dùng, Zoom 2,6 triệu và Microsoft Teams 2,5 triệu.

Trong các ứng dụng thanh toán, Twint dẫn đầu thị trường, trước Apple Pay (390.000 người dùng) và Google Pay (215.000).

Số lượng người dùng ngân hàng điện tử đã tăng gấp đôi kể từ năm 2019.  Ngân hàng điện tử trên điện thoại thông minh phổ biến hơn ở Thụy Sĩ nói tiếng Pháp (47%) so với Thụy Sĩ nói tiếng Đức và tiếng Italy (41%).

Nghiên cứu của Digimonitor đã khảo sát việc sử dụng các phương tiện và thiết bị điện tử ở Thụy Sĩ hàng năm kể từ năm 2014. Cuộc khảo sát qua điện thoại và trực tuyến được thực hiện từ đầu tháng 4 đến cuối tháng 5 năm nay đối với 1.980 người trên 15 tuổi (1.016 ở Thụy Sĩ nói tiếng Đức, 762 ở Thụy Sĩ nói tiếng Pháp và 202 ở Thụy Sĩ nói tiếng Italy)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục