Hà Nam đôn đốc tiến độ giải phóng mặt bằng KCN Thái Hà và KCN Thanh Liêm

17:55' - 10/03/2021
BNEWS Ngày 10/3, tỉnh Hà Nam tổ chức kiểm tra, đôn đốc tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Thái Hà (giai đoạn I) và KCN Thanh Liêm (giai đoạn II).

Ông Trần Xuân Dưỡng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam đánh giá, dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Thái Hà (giai đoạn I) và khu công nghiệp Thanh Liêm (giai đoạn II) là 2 dự án quan trọng để thu hút các nhà đầu tư, góp phần thúc đẩy lĩnh vực công nghiệp của tỉnh Hà Nam phát triển.

Vậy nên các sở, ngành, địa phương cần tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện 2 dự án.

Đối với việc giải phóng mặt bằng, các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân hiểu và chấp hành; các ngành, địa phương cần thống nhất quan điểm, đưa ra phương án giải quyết đảm bảo đúng trình tự, quy định của pháp luật nhằm giải quyết dứt điểm ý kiến thắc mắc, khiếu nại của người dân.

Những trường hợp tái định cư cần được tìm và bố trí vị trí phù hợp cả trước mắt và phát triển lâu dài về sau.

Các sở, ngành liên quan ngoài việc tăng cường hỗ trợ các địa phương tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng cần phối hợp giúp chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục phục vụ xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp.

Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Thái Hà (giai đoạn I) và khu công nghiệp Thanh Liêm (giai đoạn II) cần tập trung nguồn lực mặt bằng có đến đâu thực hiện đầu tư xây dựng ngay đến đó, đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan lựa chọn thu hút các doanh nghiệp có năng lực, công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường.

Theo ông Nguyễn Đức Nhương, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân, Dự án Đầu tư xây dựng và Kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Thái Hà (giai đoạn I) có tổng diện tích thu hồi 100 ha trên địa bàn 3 xã Bắc Lý, Chân Lý và Trần Hưng Đạo (huyện Lý Nhân). Đến nay, dự án đã giải phóng mặt bằng được 75,4 ha.

Chủ đầu tư đã san nền đối với các diện tích được bàn giao giải phóng mặt bằng, đồng thời chuẩn bị nguyên vật liệu, phương tiện, nhân lực sẵn sàng triển khai thi công.

Tuy nhiên, dự án đang gặp phải nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Cụ thể, trong phạm vi dự án có 15 hộ mua vị trí trong quá trình thực hiện dồn đổi ruộng đất đã san lấp mặt bằng từ đất 2 lúa sang đất trồng cây ăn quả; xây tường bằng gạch bi, gạch đỏ, đặc biệt có 1 hộ đã xây dựng nhà 2 tầng mái bằng và các công trình phụ.

Cùng với đó, khối lượng đất đào đắp thủy lợi nội đồng do nhân dân đóng góp qua kiểm tra không có hợp đồng, thanh lý hợp đồng nên việc tổng hợp xây dựng phương án bồi thường gặp khó khăn.

Về dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp Thanh Liêm (giai đoạn II), theo ông Hoàng Mạnh Dũng, Chủ tịch UBND huyện Thanh Liêm, hiện cũng đang gặp phải một số khó khăn, vướng mắc.

Theo đó, 35 hộ có đất nông nghiệp bị thu hồi chưa đồng ý kiểm kê với diện tích 33.620 m2 và 44 hộ chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ. Một số hộ có đất nông nghiệp bị thu hồi đã chuyển nhượng cho người khác nhưng chưa làm thủ tục qua cơ quan nhà nước.

Ngoài ra, hộ nhận chuyển nhượng đồng ý thu hồi đất và nhận tiền bồi thường, hỗ trợ nhưng bên chuyển nhượng gây khó khăn không ký biên bản kiểm kê; chưa có quỹ đất tái định cư… dẫn đến tiến độ thực dự án bị chậm.

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp Thanh Liêm (giai đoạn II) có tổng mức đầu tư hơn 942 tỷ đồng. Đến nay, chủ đầu tư dự án là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Capella Hà Nam đã thực hiện số vốn đầu tư 496 tỷ đồng; trong đó chi phí đền bù giải phóng mặt bằng hơn 243 tỷ đồng và chi phí đầu tư xây dựng gần 253 tỷ đồng.

Capella Hà Nam đã ký thỏa thuận thuê đất với 10 nhà đầu tư; trong đó có 2 nhà đầu tư đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và đang triển khai xây dựng nhà máy sản xuất; các nhà đầu tư khác đang làm thủ tục cấp phép giấy chứng nhận đăng ký đầu tư để sớm đi vào xây dựng nhà máy.

Để đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng của khu công nghiệp Thái Hà (giai đoạn I) và khu công nghiệp Thanh Liêm (giai đoạn II), UBND huyện Thanh Liêm, UBND huyện Lý Nhân và chủ đầu tư cơ sở hạ tầng 2 khu công nghiệp đề nghị UBND tỉnh Hà Nam chỉ đạo các ban, ngành liên quan hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.

Ngoài ra, các địa phương đề nghị điểm đấu nối với QL1A xây dựng cổng vào khu công nghiệp Thanh Liêm; hoàn thiện thủ tục đầu tư tuyến đường 495B và đường ra cảng đảm bảo kết nối giao thông thuận tiện cho khu công nghiệp Thái Hà; ngành điện nhanh chóng đầu tư lưới điện để kịp thời cấp điện cho các nhà đầu tư…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục