Hà Nam sản xuất nông nghiệp sạch làm vệ tinh

15:09' - 04/07/2017
BNEWS Chủ trương của tỉnh Hà Nam là sản xuất nông nghiệp sạch làm vệ tinh, liên kết với các doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao nhằm tạo bước đột phá trong phát triển sản xuất nông nghiệp.
Mô hình sản xuất rau an toàn theo hướng Vietgap. Ảnh: Đỗ Trưởng - TTXVN

Ngày 4/7, UBND tỉnh Hà Nam tổ chức hội nghị đánh giá kết quả triển khai thực hiện kế hoạch sản xuất nông nghiệp sạch làm vệ tinh, liên kết với các doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới.

Theo ông Ngô Mạnh Ngọc, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển tỉnh Hà Nam, thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh Hà Nam về sản xuất nông nghiệp sạch làm vệ tinh, liên kết với doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao, đến hết tháng 6/2017, toàn tỉnh có 38 xã triển khai mô hình đã tích tụ và liên kết sản xuất với 53 mô hình; trong đó, 20 trong số 38 xã có mô hình đạt tiêu chí tích tụ trên 10 ha. Còn 59 mô hình với diện tích 470 ha đã đăng ký năm 2017 vẫn chưa thực hiện.

Đối với việc liên kết tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp, đến nay, Công ty VinEco đã tổ chức khảo sát, phân tích mẫu sản phẩm của 40 hợp tác xã, nhóm hộ, hộ nông dân và ký kết hợp đồng liên kết được với 24 hộ. Các hợp tác xã rau hữu cơ Trác Văn, nông sản Phù Vân, rau an toàn Đức Huy đã ký hợp đồng tiêu thụ nông sản với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Bên cạnh đó, tại thành phố Phủ Lý đã có 6 điểm cung cấp rau củ an toàn do các tổ chức chính trị xã hội, doanh nghiệp và hộ cá nhân đang thực hiện có hiệu quả. Tại huyện Kim Bảng và Thanh Liêm cũng đã có cửa hàng giới thiệu và cung cấp sản phẩm nông sản an toàn.

Cũng theo ông Ngô Mạnh Ngọc, giá trị sản xuất tại các mô hình liên kết cao hơn so với sản xuất bên ngoài cùng loại sản phẩm từ 20 - 30%.

Tuy nhiên, tiến độ triển khai thực hiện kế hoạch sản xuất nông nghiệp sạch làm vệ tinh, liên kết với doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao còn chậm so với yêu cầu đặt ra; tính quyết liệt trong công tác chỉ đạo của các huyện, thành phố chưa cao. Các mô hình tích tụ đang hoạt động vẫn còn mang tính tự phát.

Kết quả thực hiện các mô hình tích tụ ruộng đất để liên kết sản xuất nông sản sạch đạt tỷ lệ thấp. Việc liên kết sản xuất giữa người sản xuất và doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm chưa chặt chẽ, cung cầu về sản lượng, chủng loại cây trồng giữa các bên chưa đảm bảo cả về số lượng và chất lượng nên việc ký kết hợp đồng tiêu thụ nông sản gặp nhiều khó khăn.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trương Minh Hiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam cho biết, chủ trương của tỉnh là sản xuất nông nghiệp sạch làm vệ tinh, liên kết với các doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao nhằm tạo bước đột phá trong phát triển sản xuất nông nghiệp.

Kế hoạch của tỉnh đề ra hết năm 2017, 100% số xã có mô hình tích tụ ít nhất 10 ha để sản xuất nông sản sạch làm vệ tinh, liên kết với doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao; tổ chức được mô hình kiên kết, hợp tác xã nông nghiệp sạch; mỗi huyện, thành phố phải xây dựng được ít nhất 1 cửa hàng giới thiệu nông sản sạch và có ít nhất 3 mô hình có sản phẩm liên hết với doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao.

Để hoàn thành kế hoạch đề ra, UBND tỉnh Hà Nam yêu cầu Ban Quản lý khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương đường lối của tỉnh về phát triển mô hình tích tụ ruộng đất để sản xuất nông sản sạch làm vệ tinh, liên kết sản xuất với các doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao; tổ chức tập huấn chuyển giao tiến độ khoa học kỹ thuật cho hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ nông dân, đồng thời, hỗ trợ các hộ dân, các tổ chức sản xuất nông sản sạch ký kết hợp đồng tiêu thụ.

Ngoài cơ chế chính sách của tỉnh, các địa phương khẩn trương xây dựng kế hoạch và ban hành cơ chế hỗ trợ theo quy mô của huyện cho phù hợp với điều kiện của địa phương; phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ xây dựng nhãn hiệu sản phẩm, hỗ trợ đầu tư phần mềm quản lý, truy xuất nguồn gốc xuất xứ hàng hóa; tăng cường công tác kiểm tra giám sát quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm của các hộ dân, đơn vị sản xuất đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn sản xuất, giấy chứng nhận sản phẩm VietGap./.

>>> Hà Nam cho vay phát triển nông nghiệp công nghệ cao

>>> Quy định mới về cho vay phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục