Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh nằm trong Top 100 về gia công trong lĩnh vực IT

18:04' - 15/10/2015
BNEWS Tổ chức Tholons xếp hạng Tp. Hồ Chí Minh xếp hạng 18 và Hà Nội hạng 20 trong Top 100 điểm đến hấp dẫn toàn cầu về gia công công nghệ thông tin (IT).
Gia công công nghệ thông tin góp phần quan trọng cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Theo công bố năm 2015, Tổ chức Tholons (tổ chức quốc tế chuyên tư vấn đánh giá xếp hạng về gia công phần mềm) xếp hạng Tp. Hồ Chí Minh xếp hạng 18 và Hà Nội hạng 20, đều nằm trong Top 100 điểm đến hấp dẫn toàn cầu về gia công công nghệ thông tin.

Trong khi đó, tổ chức Cushman & Wakefield (chuyên về bất động sản thế giới) cũng chọn Việt Nam ở vị trí số một trong các điểm đến hấp dẫn về dịch vụ gia công quy trình doanh nghiệp (BPO) trên toàn thế giới.

Đánh giá trên được đưa ra tại Hội nghị Phát triển gia công công nghệ thông tin Việt Nam – VNITO năm 2015 chính thức khai mạc tại Tp. Hồ Chí Minh ngày 15/10.

Hội nghị diễn ra trong hai ngày có sự tham dự của 400 lãnh đạo đại diện các tổ chức, doanh nghiệp của Việt Nam và 20 quốc gia trên thế giới từ châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc, Singapore…

Đây là sự kiện do Công viên phần mềm Quang Trung và Hội Tin học Tp. Hồ Chí Minh (HCA) tổ chức.

Ông Vũ Anh Tuấn, Tổng thư ký HCA cho biết, VNITO là sự kiện lớn đầu tiên Việt Nam tổ chức sau thời gian 15 năm gia nhập thị trường gia công công nghệ thông tin, giúp giới thiệu năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác trong khu vực và trên thế giới.

Ban tổ chức cho biết, gia công công nghệ thông tin là ngành có đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế-xã hội, giúp Việt Nam bứt phá, lọt vào Top những thị trường hấp dẫn và “nên đến” của ngành gia công phần mềm thế giới.

Tuy nhiên, qua khảo sát 80 doanh nghiệp làm phần mềm tại Công viên phần mềm Quang Trung, hầu hết các doanh nghiệp phần mềm có quy mô nhỏ, doanh thu chỉ dưới 50 tỷ đồng mỗi năm.

Nguồn nhân lực đa phần có trình độ cao đẳng - đại học trở lên, nhưng trình độ tiếng Anh còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp rất khó tìm được các kỹ sư thật sự giỏi. Đây là thách thức cho các doanh nghiệp khi tiến hành hội nhập quốc tế sâu rộng.

Trong năm 2014, tổng doanh thu của 33 doanh nghiệp IT của Việt Nam đạt 5.480 tỷ đồng; tỷ lệ tăng trưởng doanh thu trung bình của 33 doanh nghiệp trong năm 2015 tăng khoảng 25% so với năm 2014; trong đó có doanh nghiệp tăng trưởng 145%.

Đây là những con số khá ấn tượng trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chung còn nhiều khó khăn./.

Vũ Tiến Lực

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục