Hà Nội bắt đầu tiêm vaccine cho học sinh THPT

13:02' - 23/11/2021
BNEWS Sáng 23/11, thành phố Hà Nội chính thức triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho học sinh Trung học Phổ thông trên địa bàn.

Trong 502.980 liều vaccine Comirnaty (Pfizer) thành phố được cấp, Sở Y tế Hà Nội đã phân bổ 304.140 liều cho 30 quận, huyện để thực hiện tiêm mũi 1 cho trẻ từ 15-17 tuổi đang học tập, sinh sống trên địa bàn theo lộ trình hạ dần độ tuổi (có thể sử dụng để tiêm trả mũi 2 cho trẻ từ 15 - 17 tuổi sau khi đã hết đối tượng tiêm mũi 1 trên địa bàn), bảo đảm khoảng cách giữa 2 mũi ít nhất là 3 tuần. Thời gian hoàn thành đợt tiêm chủng này trước ngày 25/11.
Ghi nhận của phóng viên, sáng 23/11, tại Trường Trung học Phổ thông Phan Huy Chú - Đống Đa (quận Đống Đa), Nhà trường phối hợp với Trạm Y tế phường Láng Hạ tiêm cho học sinh của trường, bố trí nhân lực hướng dẫn cha mẹ học sinh và học sinh thực hiện các quy trình tiêm chặt chẽ, khoa học, đảm bảo giãn cách an toàn.
Bà Ngô Thị Thành, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Phan Huy Chú - Đống Đa cho biết, trường có 999 học sinh của 3 khối lớp 10, 11 và 12. Trước đó, Nhà trường đã khảo sát nguyện vọng của cha mẹ học sinh toàn trường, phát tờ kê khai báo y tế, rà soát sức khỏe từng học sinh.

“Chúng tôi chia thành 3 phòng tiêm, ngoài ra còn có các phòng chờ, phòng theo dõi sau tiêm. Trường gửi hướng dẫn cụ thể tới cha mẹ học sinh và học sinh quy trình từ chuẩn bị giấy tờ để tiêm đến khi tiêm, theo dõi sau tiêm. Trường phân công 100% giáo viên chủ nhiệm đến hỗ trợ tiêm cho học sinh. Dự kiến, việc tiêm vaccine cho học sinh sẽ hoàn tất trong ngày hôm nay”, bà Ngô Thị Thành cho biết thêm.
Đưa con tới trường tiêm vaccine, chị Trần Thị Bảo Quế có con học lớp 12A2 Trường Trung học Phổ thông Phan Huy Chú - Đống Đa chia sẻ, chị và gia đình đều hiểu rằng tiêm vaccine vừa để bảo vệ sức khỏe cho con trong bối cảnh dịch bệnh còn phức tạp, vừa góp phần vào việc giúp các con sớm trở lại trường học, trở lại cuộc sống bình thường mới.

Anh Nguyễn Minh Thuận, có con học lớp 12A1 cảm thấy yên tâm khi các con sớm được tiêm vaccine phòng COVID-19. Theo anh, đây là một việc làm cần thiết trong công tác phòng, chống dịch của thành phố Hà Nội để bảo vệ cho thế hệ trẻ, cũng là điều kiện để việc học tập sớm trở lại bình thường.
Đến trường từ khá sớm, em Cao Hoàng Đan, học sinh lớp 12 Trường Trung học Phổ thông Phan Huy Chú - Đống Đa cho biết, em không hề lo lắng khi đi tiêm vì đã được thầy cô, bố mẹ động viên và hướng dẫn. “Em sốt ruột với kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông sắp tới. Vì thế, khi nhà trường thông báo về việc tiêm vaccine, hầu hết các bạn trong lớp em đều đăng ký tiêm”, em Cao Hoàng Đan chia sẻ.
Tại Trường Trung học Phổ thông Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên), công tác tiêm chủng được nhà trường phối hợp với UBND phường Ngọc Lâm, Trạm Y tế và Công an phường tổ chức. Việc tiêm chủng được thực hiện theo nguyên tắc cuốn chiếu, theo thứ tự ưu tiên từ lớp 12, lớp 11 và lớp 10, khi thông báo tiêm đến lớp nào thì hoàn thiện xong lớp đó. Việc tiêm chủng phải được sự đồng ý của phụ huynh học sinh hoặc người giám hộ bằng văn bản đăng ký tiêm chủng.
Ông Lê Trung Kiên, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Nguyễn Gia Thiều cho biết, căn cứ dự báo của cơ quan y tế, nhà trường đã bố trí 5 dây chuyền tiêm. Các khối lớp sẽ được tiêm vào các ca tiêm riêng, dây chuyền riêng, lối đi vào riêng để tránh việc ùn ứ hoặc tập trung đông người.

Các công việc chuẩn bị cơ sở vật chất, hỗ trợ hướng dẫn học sinh tại khu vực khám sàng lọc, trực an ninh, phân luồng, hướng dẫn phụ huynh học sinh và học sinh để xe tại cổng trường, phục vụ hậu cần… được nhà trường lên kế hoạch bố trí nhân lực đầy đủ.
“Nhà trường xây dựng quy trình tiêm theo 8 bước, từ việc học sinh, phụ huynh học sinh khai báo y tế tại nhà trên hệ thống phần mềm sức khỏe điện tử hoặc PC-COVID cho đến khi học sinh về nhà và được cha mẹ/người giám hộ giám sát, theo dõi sức khỏe sau tiêm. Tất cả phải trên tinh thần an toàn, đảm bảo sức khỏe cho học sinh”, ông Lê Trung Kiên nhấn mạnh.
Cùng đoàn công tác tới kiểm tra công tác tiêm chủng tại Trường Trung học Phổ thông Phan Huy Chú - Đống Đa, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương nhận xét, tất cả các điểm tiêm đều thực hiện theo kế hoạch liên ngành, đảm bảo thông báo đến các bậc phụ huynh, người giám hộ cho học sinh đồng ý tiêm.

Trong quá trình tiêm, các trang thiết bị, việc chuẩn bị các dây chuyền tiêm đảm bảo tiêm chủng an toàn và an toàn phòng, chống dịch. Với trẻ em, nhân viên y tế có hướng dẫn, tư vấn thêm cho các bậc phụ huynh theo dõi các con sau tiêm, đặc biệt trong 7 ngày đầu, trọng tâm là 3 ngày sau tiêm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục