Italy cho phép tiêm liều vaccine tăng cường sau 5 tháng

08:49' - 23/11/2021
BNEWS Bộ trưởng Y tế Italy Roberto Speranza tuyên bố người dân Italy có thể tiêm liều vaccine tăng cường phòng COVID-19 sau 5 tháng kể từ khi hoàn thành chu kỳ tiêm vaccine đầu tiên.

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, Bộ trưởng Speranza cho biết: “Liều vaccine tăng cường là rất quan trọng để bảo vệ tốt hơn bản thân (mọi người) và những người xung quanh. Sau khuyến nghị mới nhất của Cơ quan quản lý dược phẩm Italy (AIFA), 5 tháng sau khi hoàn thành chu kỳ tiêm vaccine đầu tiên, những người trên 40 tuổi có thể được tiêm liều tăng cường”.

Trong khi đó, Italy dự kiến sẽ thắt chặt các quy định về thẻ xanh từ tháng 12/2021, khi tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 và nhập viện tiếp tục tăng.

Theo đài truyền hình quốc gia Rai, Thủ tướng Mario Draghi đang họp với các nhà lãnh đạo vùng để thảo luận về một nghị định mới của chính phủ về “siêu thẻ xanh”, những biện pháp hạn chế mới đối với những người chưa tiêm vaccine, trong bối cảnh tình hình đại dịch COVID-19 ngày càng phức tạp, nhất là ở khu vực Đông Bắc Italy.

Italy thực hiện chương trình thẻ xanh COVID-19, với chứng chỉ giấy hoặc kỹ thuật số, cho thấy người sở hữu đã được tiêm phòng, hồi phục từ COVID-19 trong vòng 6 tháng hay có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 48 giờ hoặc 72 giờ trước đó, từ tháng 8/2021, ban đầu áp dụng cho nhiều địa điểm giải trí và văn hóa như rạp chiếu phim và nhà hàng trong nhà, trước khi mở rộng ra nơi làm việc và trên các phương tiện giao thông công cộng đường dài.

Nhưng “siêu thẻ xanh” được đề xuất sẽ chỉ cấp cho những người đã tiêm vaccine hoặc hồi phục từ COVID-19, còn những thẻ được cấp dựa trên kết quả xét nghiệm âm tính sẽ chỉ có giá trị để vào nơi làm việc.

Mặc dù chưa có quyết định cụ thể nào được đưa ra, nhưng các nguồn tin trong Bộ Y tế cho biết họ đang xem xét áp dụng biện pháp này tại các vùng bị xếp là “vùng cam”, có nguy cơ lây nhiễm cao hơn.

Thứ trưởng Bộ Y tế Andrea Costa nhấn mạnh rằng “việc đóng cửa và hạn chế không được ảnh hưởng đến những người đã tiêm vaccine”, đồng thời nói thêm rằng kế hoạch "siêu thẻ xanh" sẽ đảm bảo quyền được đến nơi làm việc và các nhu cầu cơ bản của những người chưa tiêm chủng.

Hiện tại, toàn bộ các khu vực ở Italy vẫn được xếp là “vùng trắng” có nguy cơ lây nhiễm thấp nhất. Tuy nhiên, một số khu vực hiện đã gần đến ngưỡng mà họ có khả năng bị chuyển thành "vùng vàng" vào tuần tới và - nếu tình hình tiếp tục xấu đi - thì có nguy cơ bị áp dụng các hạn chế đối với “vùng cam” sau 2 tuần nữa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục