Hà Nội: Các trường học chủ động triển khai phòng, chống dịch COVID-19

15:45' - 29/01/2021
BNEWS Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có Công văn số gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, thị xã; các đơn vị trường học chủ động thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19.

Chiều 29/1, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có Công văn số 336/SGDDT-CTTT gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, thị xã; các đơn vị trường học trực thuộc; các trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên khẩn trương, chủ động thực hiện các biện pháp kiểm soát, không để dịch COVID-19 lây lan trong các cơ sở giáo dục.
Theo đó, các cơ sở giáo dục cần tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong trường học, thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K” của Bộ Y tế; bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn trường lớp sẵn sàng ứng phó với dịch.

Cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh thực hiện thường xuyên việc đeo khẩu trang từ nhà đến trường và từ trường về nhà; khuyến khích cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19; thực hiện nghiêm túc việc cài đặt và cập nhật khai báo tình hình trên hệ thống “An toàn COVID”.
Bên cạnh việc rà soát, lập danh sách cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh có lịch sử đi - đến từ vùng có dịch, phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế tại địa phương để triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp bảo đảm an toàn, kịp thời phát hiện các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc nghi ngờ mắc COVID-19 trong trường học, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội còn yêu cầu trong thời gian này, các trường không tổ chức các hoạt động, sự kiện tập trung đông người; tạm dừng các hoạt động tham quan, ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo cho học sinh.
* Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN, ngay sau khi Hà Nội phát hiện một số ca dương tính virus SARS-COV2, nhiều trường học trên địa bàn đã cho học sinh nghỉ học do có học sinh thuộc diện F1 (tiếp xúc gần với người mắc COVID-19), đồng thời thực hiện phun, khử khuẩn trường lớp học.

Nhiều trường học trên địa bàn đã chủ động tổ chức đo thân nhiệt, sát khuẩn tay cho toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh ngay tại cổng trường để phòng, chống dịch.
Từ sáng 29/1, nhiều trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, hoãn toàn bộ các hoạt động tập trung đông học sinh.

Do địa điểm của Trường Trung học phổ thông Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội) gần với ca dương tính virus SARS-CoV-2 tại ngõ 92 Nguyễn Khánh Toàn nên ngay từ sáng 29/1, nhà trường đã gửi tin nhắn tới phụ huynh học sinh một số lưu ý, như: kiểm soát, nhắc con đeo khẩu trang khi tới trường, đo thân nhiệt trước khi đi học, thường xuyên cập nhật tình hình sức khỏe của con cho giáo viên chủ nhiệm, khai báo y tế nếu có tiếp xúc với những người về từ vùng dịch hoặc nghi mắc COVID-19…
Tại Trường Trung học phổ thông Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên, Hà Nội), toàn bộ công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã được nhà trường khởi động trở lại. Học sinh đến trường được đo thân nhiệt, nhắc nhở sát khuẩn tay từ cổng trường. Những hoạt động tập trung đông học sinh đã được nhà trường thông báo hoãn.
“Sáng 29/1, có 4 học sinh không đeo khẩu trang đến trường. Nhà trường đã phát khẩu trang cho những học sinh này, đồng thời nhắc nhở chung tới từng lớp về yêu cầu đeo khẩu trang để phòng, chống dịch. Công tác rà soát y tế toàn bộ học sinh đã được nhà trường khẩn trương thực hiện nghiêm túc”, ông Lê Trung Kiên - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Gia Thiều cho biết.
Công tác phòng dịch tại Trường Tiểu học Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy, Hà Nội) triển khai thực hiện nghiêm túc ngay từ sáng 29/1. Tại 5 cổng của trường đều có bảo vệ đứng trực nhắc nhở phụ huynh đeo khẩu trang khi đưa con vào trường. Trên lớp, học sinh được giáo viên đo thân nhiệt và sát khuẩn tay.
Ở cấp học mầm non, công tác phòng, chống dịch cũng được các trường triển khai nghiêm túc; nhắc nhở phụ huynh thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi đưa con đến trường, vào lớp. Để đảm bảo sức khỏe cho học sinh, Ban giám hiệu các trường đã tăng cường công tác vệ sinh, khử khuẩn những đồ dùng đồ chơi, đồng thời tập trung nâng cao dinh dưỡng các bữa ăn học đường.
Những trường có học sinh thuộc diện F1 đã lập tức có biện pháp xử lý nhằm đảm bảo sức khỏe cho học sinh. Sáng sớm 29/1, Trường Trung học phổ thông Phan Đình Phùng (quận Ba Đình, Hà Nội) thông báo về việc có học sinh trong trường thuộc diện F1 do đã tiếp xúc với ca dương tính là anh L.A.T., 20 tuổi, địa chỉ thường trú tại xã Hoàng Hoa Thám (thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương), hiện ở trọ tại ngõ 92 phố Nguyễn Khánh Toàn (quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Để đảm bảo an toàn cho học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã chỉ đạo Trường Trung học phổ thông Phan Đình Phùng cho học sinh nghỉ học từ ngày 29/1 đến khi có thông báo mới. Trường cũng tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ khuôn viên trường và lớp học ngay trong đêm 28/1.
Cũng từ sáng 29/1, phụ huynh học sinh Trường Phổ thông liên cấp Vinschool tại Khu đô thị Times City (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng nhận được thông báo nghỉ học từ ngày 29/1, vì trường có học sinh là F1 của bệnh nhân COVID-19. Thông báo của nhà trường nêu rõ, sau khi có kết quả xét nghiệm của học sinh, nhà trường sẽ có thông báo tiếp theo.
Do có 1 trẻ có tiếp xúc gần với bệnh nhân số 1553, nhân viên sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) có kết quả xét nghiệm dương tính virus SAR-CoV2, Trường Mầm non Tứ Liên (quận Ba Đình, Hà Nội) đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học từ ngày 29/1, để thực hiện công tác khử khuẩn, phòng, chống dịch COVID-19. Sau ngày 29/1, nhà trường sẽ xin chỉ đạo của cơ quan chức năng và thông báo cụ thể đến phụ huynh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục