Hà Nội chấn chỉnh dịch vụ trông giữ xe

11:03' - 25/02/2022
BNEWS Như thường lệ hàng năm, cứ vào dịp lễ, hội Xuân, hoạt động trông giữ phương tiện trên địa bàn Hà Nội diễn biến phức tạp, các bãi trông giữ xe đua nhau vào mùa "chặt chém".

Những ngày đầu năm Nhâm Dần 2022, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, du khách đến các đền, chùa trên địa bàn Hà Nội không đông như trước khi có dịch nhưng tình trạng "chặt chém" người gửi xe vẫn tiếp diễn, khiến người dân bức xúc.

Theo phản ánh của nhiều du khách, hầu hết các điểm trông giữ phương tiện tại khu vực đền, chùa như: Chùa Trấn Quốc (quận Tây Hồ); đền Ngọc Sơn, chùa Quán Sứ (quận Hoàn Kiếm); đền Quán Thánh (quận Ba Đình); Văn miếu Quốc Tử Giám (quận Đống Đa); Phủ Tây Hồ… các điểm trông giữ xe đều thu giá trông giữ xe cao hơn giá quy định.

Giá trông giữ thấp nhất là 5.000 đồng/1 lượt đối với xe máy, còn lại phổ biến là 10.000 đồng/1 lượt gửi xe máy (cao gấp 3 lần giá quy định).

 

Ví dụ như bãi xe ở Hồ Tây (được cấp phép trông giữ) giá trông giữ là 30.000 đồng/lượt ô tô của người gửi xe (giá quy định là 25.000 đồng), còn các điểm trông xe tự phát trên đường vào phủ Tây Hồ thu của khách 50.000 đồng/1 lượt xe ô tô (gấp đôi giá quy định).

Tại điểm trông giữ xe tại chùa Trấn Quốc, người gửi xe máy cũng phải trả 10.000 đồng/lượt xe máy và 50.000 đồng/lượt ô tô.

Phóng viên có mặt tại Đền Bia Bà (Hà Đông), Chùa Phúc Khánh (quận Đống Đa) và Đình Ứng Thiên (quận Đống Đa) những ngày đầu Xuân khá vắng vẻ, khác hẳn so với mọi năm. Vào cuối ngày các điểm trông giữ chỉ lác đác vài người vào gửi xe.

Theo chủ điểm trông giữ tại Đền Bia Bà thì do dịch COVID-19 nên trước ngày Rằm, đền Bia Bà mới mở cửa đón khách, lượng khách đi lễ cũng tập trung đông nhất vào ngày Rằm còn ngày thường khách đi lễ rất vắng. Giá gửi xe mà điểm trông giữ này thu của khách là 5.000 đồng/1 lượt xe máy.

Tương tự tại Đình Ứng Thiên cũng vắng khách đi lễ vào những ngày này, giá trông giữ xe máy ở đây cũng là 5.000 đồng/1 lượt. Khác hẳn những năm trước, do ảnh hưởng dịch bệnh nên mới qua Rằm nhưng người đi lễ tại Chùa Phúc Khánh khá vắng vẻ.

Điểm trông giữ xe trước cổng chùa chỉ có lác đác vài người gửi xe, người phụ nữ trông xe thu tiền của khách gửi xe là 10.000 đồng/1 lượt gửi xe.

Theo Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND ngày 15/12/2017 của UBND thành phố Hà Nội quy định giá dịch vụ trông giữ xe đạp (xe đạp điện), xe máy (xe máy điện) tại địa bàn các quận, các điểm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa vào ban ngày là 3.000 đồng/lượt, đêm là 5.000 đồng/lượt, cả ngày và đêm là 7.000 đồng/lượt, theo tháng là 70.000 đồng.

Giá trông giữ xe ô tô dưới 9 ghế ngồi và xe tải từ 2 tấn trở xuống theo từng lượt tại các tuyến đường, phố thuộc các quận nằm trong đường Vành đai 1 và trên Vành đai 1 (trừ quận Hoàn Kiếm) là 25.000 đồng/lượt tối đa 60 phút.

Theo Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, xác định hoạt động trông giữ phương tiện trên địa bàn Hà Nội diễn biến phức tạp vào dịp lễ, Tết, Thanh tra Sở đã chỉ đạo 12 đội quản lý địa bàn các quận nội thành, các đội huyện, thị xã ưu tiên nhiệm vụ kiểm tra, xử lý, giải tỏa các trường hợp chiếm dụng lòng đường, hè phố để trông giữ phương tiện trái phép.

Yêu cầu các đơn vị chủ động rà soát, yêu cầu cá nhân, tổ chức hoạt động trông giữ phương tiện ký cam kết thực hiện đúng các quy định của pháp luật; Xử lý và kiên quyết giải tỏa các trường hợp không thực hiện đúng quy định hoặc trông giữ phương tiện không phép, trái phép.

Cụ thể, từ ngày 15/1/2022 đến ngày 22/2/2022, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 24 trường hợp trông giữ xe vi phạm, phạt tiền 130.500.000 đồng; trong đó 1 trường hợp chiếm dụng trái phép lòng đường để trông giữ phương tiện bị phạt 7.000.000 đồng;

7 trường hợp chiếm dụng trái phép hè phố để trông giữ phương tiện bị phạt 24.500.000 đồng; 16 trường hợp tổ chức hoạt động trông giữ phương tiện trái phép phạt 99.000.000 đồng. Đặc biệt, ngày 4/2/2022 (Ngày Mùng 4 Tết), Thanh tra Sở đã phối hợp với cán bộ phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an thành phố tiến hành kiểm tra, phát hiện và lập Biên bản vi phạm hành chính 3 trường hợp trông giữ xe tại khu vực chùa Quán Sứ và phủ Tây Hồ vi phạm, phạt tiền 12.000.000 đồng.

Thời gian tới, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tiếp tục bố trí lực lượng phối hợp với các đơn vị chức năng của Công an thành phố Hà Nội, chính quyền các địa phương và các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra tại các điểm trông giữ phương tiện, các điểm đỗ xe trên địa bàn.

Đồng thời tham mưu, đề xuất Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện có bất cập về tổ chức giao thông, không đảm bảo an toàn giao thông hoặc có nhiều lần vi phạm đã vị lực lượng chức năng xử lý (sử dụng quá diện tích, thu tiền quá giá quy định, vi phạm các quy định trong nội dung giấy phép được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cấp).

Cùng với đó, tham mưu Sở Giao thông Vận tải Hà Nội có văn bản đề nghị UBND các quận thu hồi Giấy phép tạm thời trông giữ phương tiện đối với các điểm vi phạm nhiều lần, thu tiền quá giá quy định hoặc không đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ. Thường xuyên kiểm tra, giám sát các điểm trông giữ phương tiện Sở Giao thông Vận  tải Hà Nội đã thu hồi giấy phép./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục