Hà Nội: Cháy chung cư mini ở Mỹ Đình giữa trời mưa lớn

13:02' - 05/06/2024
BNEWS Phát hiện khói đen tại chung cư mini, người dân báo lực lượng chức năng. Rất may, ngọn lửa nhanh chóng được khống chế. Bước đầu xác định do cháy máy giặt.
Theo thông tin từ Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), hồi 9 giờ 13 phút ngày 5/6, Trung tâm thông tin chỉ huy Công an thành phố Hà Nội nhận được tin báo cháy xảy ra tại khu vực ban công căn hộ phòng 906 chung cư mini tại địa chỉ số 26 ngõ 50 Đình Thôn (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Thời điểm báo cháy, trời Hà Nội đang mưa to dẫn đến ngập lụt trên nhiều tuyến đường.

Ngay khi nhận được tin báo, Công an thành phố đã điều động 2 xe chữa cháy của Đội phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực 2 (Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ) và 1 xe chỉ huy, 1 xe chữa cháy của Đội Cảnh sát Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an quận Nam Từ Liêm cùng 20 cán bộ, chiến sỹ đến hiện trường.

Rất may, khi lực lượng chức năng đến nơi, người dân đã sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ dập tắt đám cháy và không có thiệt hại về người, chỉ có 1 chiếc máy giặt cũ bị hư hỏng do cháy. Diện tích đám cháy khoảng 2 m2. Nhận định sơ bộ tại hiện trường vụ cháy, Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho biết, nhiều khả năng vụ cháy xuất phát từ 1 máy giặt cũ để ngoài ban công.

 
Ngôi nhà xảy ra cháy có quy mô 9 tầng nổi và 1 tầng mái, diện tích xây dựng 364 m2. Nhà được xây kiểu nhà ống với một mặt tiền cũng là lối thoát hiểm, ba mặt giáp nhà dân. Tầng 1 của ngôi nhà là khu vực để xe, từ tầng 2 đến tầng 9 mỗi tầng có 7 - 8 căn hộ với hàng trăm người sinh sống. Chủ đầu tư sau khi xây dựng đã bán hết cho người dân. Ngôi nhà đã trang bị hệ thống chữa cháy trong nhà kết nối với bể mái và bình chữa cháy xách tay.

Theo Công an quận Nam Từ Liêm, năm 2023, lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (Công an quận Nam Từ Liêm) đã phối hợp với liên ngành tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng chữa cháy và thoát nạn cũng như việc trang bị những dụng cụ, phương tiện cơ bản, cần thiết trong công tác này cho đại diện Trưởng ban tự quản và những người dân sống tại ngôi nhà trên.

Sau khi được đoàn liên ngành kiểm tra, hướng dẫn, tuyên truyền, người dân đã tăng cường các giải pháp như: bổ sung giải pháp ngăn cháy lan tại khu vực để xe tại tầng 1 với các tầng căn hộ bằng cửa chống cháy, mở lối thoát nạn khẩn cấp tại các căn hộ và hành lang các tầng; đồng thời trang bị thang dây, dụng cụ phá dỡ, mặt nạ lọc độc… để người dân kịp thời thoát nạn nếu có sự cố cháy, nổ.

Theo Công an thành phố Hà Nội, thời gian gần đây, trên địa bàn xảy ra nhiều vụ cháy nhà ở nhiều căn hộ, chung cư mini, nhà trọ gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng. Điển hình là vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội) vào nửa đêm 12/9/2023 làm 56 người tử vong, 37 trường hợp bị thương. Mới đây, nửa đêm 24/5, đám cháy bùng lên tại ngôi nhà ở số 1 ngách 43/98/31 phố Trung Kính (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) khiến 14 người tử vong, làm 6 người khác bị thương.

Do tính chất phức tạp và diễn biến cháy khó lường, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân, doanh nghiệp nâng cao ý thức phòng, chống cháy nổ, trang bị những kiến thức và thiết bị phòng, chống cháy để bảo vệ tính mạng, tài sản của mình và người thân, xã hội.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục