Hà Nội chia lộ trình chuyển đổi “xanh hóa” xe buýt
Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, đến nay, trên địa bàn Hà Nội có 2.279 xe buýt, trong đó có 277 xe buýt sử dụng nhiên liệu, năng lượng sạch, đạt 13,6% toàn mạng.
Hơn 2.000 xe còn lại (tương ứng 86,8%) đang sử dụng nhiên liệu diezel cần được thay thế sang sử dụng nhiên liệu, năng lượng sạch.
Trong năm 2022, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã chấp thuận cho phép mở mới, đưa vào khai thác 10 tuyến buýt điện, trong đó có tuyến E10, chạy tuyến Khu đô thị Ocean Park-sân bay Nội Bài.
Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản thống nhất với đề xuất của UBND thành phố Hà Nội để mở tuyến xe buýt điện từ nội thành Hà Nội đến sân bay Nội Bài.
Tuyến xe điện đến sân bay Nội Bài đã được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội lập, xe có số ký hiệu E10, bến đầu tuyến là Khu đô thị Ocean Park (Gia Lâm) - sân bay Nội Bài (Sóc Sơn), dài khoảng 35 km.
Theo Quyết định 876/QĐ - TTg năm 2022 phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí methane (khí mê-tan) của ngành Giao thông Vận tải, trong lĩnh vực giao thông đô thị, từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh.Từ năm 2030, tỷ lệ phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đạt tối thiểu 50%; 100% xe taxi thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh. Đến năm 2050, 100% xe buýt, xe taxi sử dụng điện, năng lượng xanh.
Căn cứ kế hoạch lộ trình chuyển sang sử dụng xe buýt điện, năng lượng xanh, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đề xuất thành phố Hà Nội chỉ đạo xây dựng lộ trình triển khai xe buýt điện để các doanh nghiệp vận hành xây dựng phương án chuẩn bị; nghiên cứu điều chỉnh chỉ tiêu kỹ thuật vận hành phù hợp với đặc điểm kỹ thuật của xe buýt điện và điều chỉnh định mức năng suất ngày xe đối với xe buýt điện không quá 250 km/xe/ngày.Ngoài ra, thành phố cần có chính sách nhất quán và bố trí đủ nguồn ngân sách trợ giá, đảm bảo ổn định hàng năm cho mạng lưới xe buýt khi chuyển dần sang xe buýt điện, nhằm ổn định chất lượng dịch vụ mạng lưới vận tải hành khách công cộng.
Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cũng đề nghị Sở Giao thông Vận tải báo cáo đề xuất UBND thành phố Hà Nội xem xét cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cụ thể là bố trí ngân sách hỗ trợ cho xe buýt công cộng và ban hành chính sách hỗ trợ vay vốn, lãi vay đầu tư xe buýt điện, hạ tầng phục vụ xe buýt điện; chỉ đạo các công ty điện lực hỗ trợ phương án cung cấp nguồn điện công suất lớn vận hành các trạm nạp xe điện tại Depot, nhất là các điểm khẩn cấp trên đường.
Tổng Công ty Vận tải Hà Nội - Transerco dự kiến tổng số phương tiện đủ điều kiện đưa vào lộ trình xem xét chuyển sang xe buýt điện từ năm 2025 là 225 xe, chiếm 21,3% đoàn phương tiện hiện có. Các phương tiện vẫn còn niên hạn sử dụng sau khi đấu thầu lại từ năm 2025 sẽ được thay thế dần trong 2 - 4 năm kể từ khi đấu thầu lại.Theo kế hoạch chuyển đổi dần từ buýt chạy xăng dầu sang buýt điện, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đang rà soát thời hạn tính khấu hao phương tiện để xác định đơn giá khấu hao phương tiện tại quyết định số 1494 của thành phố Hà Nội, đảm bảo thời gian thu hồi đủ vốn đầu tư phương tiện, sau đó sẽ dần thay thế sang xe buýt điện đối với các tuyến buýt đang vận hành.
Để thực hiện mục tiêu “xanh hóa” xe buýt, mới đây, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất chia lộ trình chuyển đổi, trong đó, giai đoạn 1 (từ năm 2025 đến năm 2030), xe buýt xanh tại Hà Nội sẽ đạt khoảng 50 - 60%, giai đoạn 2 (từ năm 2030 đến năm 2035), con số này đạt từ 90 - 100%.Tuy nhiên, theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, tùy thuộc vào điều kiện, nguồn cung cấp năng lượng điện, khí CNG/LNG, thời gian và lộ trình chuyển đổi có thể thay đổi so với dự kiến. Cơ cấu tỷ lệ chuyển đổi của xe buýt điện, xe buýt CNG/LNG trong toàn mạng sẽ được điều tiết, xác định phù hợp theo tình hình thực tế.
Ngoài ra, việc hỗ trợ lãi suất vay vốn để đầu tư xây dựng hạ tầng vận tải hành khách công cộng và mua sắm xe buýt sử dụng năng lượng sạch đã được quy định tại Nghị quyết 07/2019 của HĐND thành phố.Theo đó, ngân sách thành phố hỗ trợ 50% tiền lãi vay ngân hàng trong 5 năm đầu để đầu tư xây dựng hạ tầng vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn và mua sắm xe buýt sử dụng năng lượng sạch. Mức cụ thể theo từng dự án được UBND thành phố phê duyệt.
Được biết, hiện, UBND thành phố Hà Nội đang giao sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan, báo cáo thành phố hướng dẫn thủ tục, quy trình để thực hiện chính sách này.Để thực hiện mục tiêu “xanh hóa” xe buýt Thủ đô, Hà Nội đang phải đối mặt với áp lực về chi phí đầu tư, chi phí lãi vay cho các doanh nghiệp vận tải…Trước thực tế này, các chuyên gia giao thông cho rằng cần lựa chọn, xác định cơ cấu tỷ lệ hợp lý giữa xe buýt sử dụng điện và xe buýt sử dụng năng lượng xanh đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế về cơ sở hạ tầng và khả năng cung cấp nguồn điện, nguồn năng lượng xanh theo các giai đoạn.
Trong đó, việc chuyển đổi với các tuyến buýt đang khai thác cần thực hiện theo lộ trình, trong đó ưu tiên trước cho các tuyến có phạm vi hoạt động trong khu vực đô thị trung tâm, nội đô lịch sử và các tuyến kết nối với đầu mối giao thông lớn nhà ga, bến xe, sân bay, nhất là các tuyến buýt mở mới./.
Xem thêm:
>> Sân bay Nội Bài đưa vào vận hành tuyến buýt điện miễn phí giữa hai nhà ga T1 và T2
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Ấn Độ chi hơn 72.000 USD để xếp hạng an toàn mới cho xe ô tô
09:28' - 23/08/2023
Ngày 22/8, Bộ Giao thông Ấn Độ thông báo sẽ áp dụng hệ thống xếp hạng an toàn mới dành cho xe ô tô từ ngày 1/10.
-
Ô tô xe máy
Cách đấu giá biển số xe ô tô trực tuyến và các chi phí đấu giá cần biết
11:18' - 22/08/2023
Để tham gia đấu giá đấu giá biển số xe ô tô trực tuyến, người dùng cần làm theo hướng dẫn dưới đây. Lưu ý giá đấu khởi điểm cho biển số xe ô tô trực tuyến là 40 triệu đồng/ 1 biển số.
-
Ô tô xe máy
VinFast VF 9 có phạm vi lái được EPA chứng nhận đạt 531 km sau một lần sạc
09:36' - 22/08/2023
Ngày 22/8, VinFast công bố, Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) đã chứng nhận quãng đường di chuyển của xe điện VF 9 đạt 330 dặm (531 km đối với phiên bản Eco) và 291 dặm (468 km cho phiên bản Plus).
-
Ô tô xe máy
THACO KIA nghiên cứu 232 đề tài cải tiến kỹ thuật, tối ưu công nghệ sản xuất
15:33' - 21/08/2023
Nhằm nâng cao năng suất sản xuất, Nhà máy THACO KIA đã nghiên cứu, thực hiện 232 đề tài cải tiến kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin, tối ưu công nghệ, tiết kiệm thời gian chi phí sản xuất.
-
Ô tô xe máy
Sân bay Nội Bài đưa vào vận hành tuyến buýt điện miễn phí giữa hai nhà ga T1 và T2
15:42' - 03/07/2023
Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đã chính thức đưa vào vận hành tuyến buýt điện miễn phí NIA dành cho hành khách nối chuyến di chuyển giữa hai nhà ga T1 và T2 kể từ ngày 1/7/2023.
-
Ô tô xe máy
Anh triển khai mạng lưới xe buýt tự lái đầu tiên trên thế giới
08:58' - 16/05/2023
Anh sẽ triển khai mạng lưới xe buýt tự lái đầu tiên ở Scotland vào tuần tới, nhưng tài xế sẽ vẫn ngồi ở ghế lái để sẵn sàng can thiệp trong trường hợp khẩn cấp.
-
Ô tô xe máy
Indonesia ưu đãi thuế cho ô tô điện và xe buýt điện
09:09' - 05/04/2023
Bộ Tài chính Indonesia cho biết, ưu đãi thuế giá trị gia tăng (VAT) cho ô tô điện và xe buýt điện sẽ có hiệu lực trong khoảng thời gian từ tháng 4-12/2023.
-
Ô tô xe máy
Cần Thơ đầu tư hạ tầng và xe buýt hiện đại
16:08' - 03/01/2023
Năm 2023, Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang Cần Thơ sẽ ưu tiên phát triển và đầu tư mới khoảng 60 xe buýt Minibus B24 để thay thế các phương tiện xe buýt hiện tại.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Toyota ra mắt SUV RAV4 thế hệ mới “lấy phần mềm làm trung tâm”
08:45'
Tập đoàn Toyota Motor chính thức ra mắt phiên bản SUV RAV4 mới với hệ thống phần mềm cho phép cập nhật, bổ sung tính năng từ xa, đánh dấu bước chuyển sang chiến lược xe lấy phần mềm làm trung tâm.
-
Ô tô xe máy
Nhà máy Omoda & Jaecoo tăng tốc thi công hạ tầng trọng yếu tại Hưng Yên
08:44' - 19/12/2025
Tổ hợp nhà máy Omoda & Jaecoo tại Khu công nghiệp Hưng Phú (Hưng Yên) đang tăng tốc thi công hạ tầng trọng yếu, khẳng định cam kết đầu tư lâu dài và phát triển sản xuất ô tô bền vững tại Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Hyundai, Kia sửa xe miễn phí cho 9 triệu ô tô tại Mỹ vì nguy cơ trộm cắp
07:00' - 18/12/2025
Hyundai và Kia đạt thỏa thuận với 35 bang Mỹ để sửa chữa miễn phí khoảng 9 triệu xe do thiếu công nghệ chống trộm, đồng thời bồi thường và bổ sung khóa động cơ cho các mẫu xe bán ra trong tương lai.
-
Ô tô xe máy
EU nới lỏng lệnh cấm xe xăng, dầu năm 2035 để cứu ngành ô tô
10:44' - 17/12/2025
Liên minh châu Âu (EU) ngày 16/12 đã quyết định nới lỏng lệnh cấm ô tô chạy xăng và diesel từ năm 2035, cho phép cắt giảm 90% phát thải thay vì 100%, nhằm hỗ trợ ngành ô tô đang khủng hoảng.
-
Ô tô xe máy
BYD Việt Nam khởi động “Ngày hội 102”, tăng tốc hệ sinh thái xe điện
18:00' - 16/12/2025
Ngày 16/12, BYD Việt Nam phối hợp cùng Công ty TNHH Grab Việt Nam công bố chuỗi sự kiện “BYD - Ngày hội 102”, khai mạc vào ngày 17/12 tại Gamuda Celadon Sports & Resort Club, TP. Hồ Chí Minh.
-
Ô tô xe máy
Loạt xe Mazda thế hệ mới sắp đổ bộ thị trường Việt Nam
11:39' - 16/12/2025
THACO AUTO vừa hé lộ lộ trình đưa loạt mẫu xe Mazda thế hệ mới về thị trường Việt Nam, trong đó đáng chú ý là các dòng SUV cao cấp CX-60, CX-90, New CX-5 và MX-5.
-
Ô tô xe máy
Xe sang châu Âu mất đà tại Trung Quốc trước làn sóng xe nội địa giá rẻ
09:06' - 16/12/2025
Nhu cầu xe sang nhập khẩu tại Trung Quốc suy giảm khi người tiêu dùng chuyển sang xe nội địa giá rẻ, giàu công nghệ, được trợ cấp mạnh, khiến các thương hiệu châu Âu đối mặt áp lực lớn.
-
Ô tô xe máy
VinFast khánh thành nhà máy xe điện tại Indonesia
17:15' - 15/12/2025
Ngày 15/12, VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang, tỉnh Tây Java, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược kiện toàn năng lực sản xuất toàn cầu và cam kết lâu dài tại Indonesia.
-
Ô tô xe máy
Lynk & Co tăng tốc rót vốn dài hạn, mở rộng hệ sinh thái xe tại Việt Nam
10:12' - 15/12/2025
Lynk & Co đang tăng tốc chiến lược đầu tư tại Việt Nam khi mở rộng mạng lưới, đa dạng công nghệ ICE – PHEV – EV và xây dựng hạ tầng sạc, cho thấy tham vọng chiếm lĩnh phân khúc xe “New Premium”.

Xe buýt điện số E06, lộ trình Bến xe Giáp Bát – Khu đô thị Vinhomes Smart City đón khách trên đường Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) Ảnh: Văn Cảnh - TTXVN
Ngày 2/12/2021, tuyến buýt điện đầu tiên tại Việt Nam đưa vào hoạt động tại Hà Nội, đến nay hình ảnh buýt điện Vinbus đã trở nên quen thuộc trên các đường phố Thủ đô. Ảnh: Văn Cảnh - TTXVN