Thị trường xe điện Australia phát triển mạnh mẽ
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, thị trường xe điện (EV) tại Australia đang phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên phía sau là các lo ngại về khả năng chi trả, hạ tầng sạc và những thay đổi về thuế có thể kìm hãm đà phát triển.
*Trung Quốc thống trị phân khúc xe điện giá rẻ
Phần lớn các thương hiệu mới đều đến từ Trung Quốc. Các hãng như BYD và MG đang nhanh chóng giành thị phần nhờ bán xe với giá rẻ hơn những hãng xe truyền thống. Hiện mẫu xe điện rẻ nhất được bán tại Australia có giá khoảng 30.000 AUD (tương đương 19.568 USD, chưa bao gồm chi phí lăn bánh). Chuyên gia Giles Parkinson, nhà sáng lập trang The Driven (trang tin chuyên biệt của Australia, tập trung vào những phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch, đặc biệt là xe điện) nhận định các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang đưa ra những mẫu xe với mức giá cạnh tranh. Mặc dù Tesla vẫn là hãng xe điện bán chạy nhất tại Australia (4.589 xe bán ra trong tháng 6), nhưng nếu tính cả xe hybrid sạc điện, BYD đã vượt qua Tesla về tổng doanh số nửa đầu năm 2025.*Xe điện vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ trong thị trường
Dù được quan tâm, xe điện hiện chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong tổng doanh số xe mới. Theo dữ liệu từ Phòng Thương mại Công nghiệp Ô tô Liên bang và Hội đồng Xe điện Australia, trong tháng 6, chỉ hơn 10% số xe bán ra là xe điện (13.169 xe). Nếu tính cả xe hybrid sạc điện, xe điện chiếm 15,2%. Mặc dù chi phí vận hành thấp và giá mua dần giảm đang thu hút người tiêu dùng, vẫn có những lo ngại về độ bền lâu dài, giá trị bán lại và dịch vụ bảo dưỡng trong nước. Một số người vẫn do dự, nhất là khi cần sạc xe trong các chuyến đi dài. Một số quan điểm cho biết vấn đang tìm hiểu, vì đã quen với xe chạy xăng. Một số quan điểm khác cho rằng họ sẵn sàng chuyển sang EV nếu giá và kích thước phù hợp. *Quy định khí thải thúc đẩy sử dụng xe điệnTiêu chuẩn khí thải phương tiện mới (NVES) được Australia áp dụng trong năm 2025 đang tạo động lực thúc đẩy doanh số xe điện. Theo quy định mới, từ tháng 7/2025, các hãng xe không đạt mục tiêu khí thải sẽ phải chịu phạt.
NVES đặt ra mức trần khí thải cho toàn bộ doanh số xe của mỗi hãng trong năm. Các hãng bán nhiều xe phát thải cao như xe bán tải hay 4WD phải cân bằng bằng cách bán thêm EV hoặc xe hybrid để giảm mức khí thải trung bình. Theo các nhà quan sát, quy định này là động lực mạnh buộc các hãng vẫn còn bán xe chạy xăng phải chuyển sang xe điện hoặc hybrid dù có thể phải chịu lỗ. Chuyên gia Giles Parkinson giải thích các công ty đang bán ra một số mẫu xe với giá thấp hơn để đạt mục tiêu doanh số. Nếu không đạt chuẩn khí thải trung bình trong năm, họ sẽ phải mua tín chỉ từ các hãng khác, điều mà họ không muốn. *Cơ sở hạ tầng và chính sách chưa hợp lý XPeng, một thương hiệu xe điện Trung Quốc xem Australia là thị trường tiềm năng. Ông Jason Clarke Giám đốc điều hành (CEO) của công ty TrueEV, đơn vị phân phối và bán lẻ độc quyền xe điện của hãng XPENG tại Australia cho biết Australia không có ngành công nghiệp ô tô nội địa cần bảo hộ, nên rào cản đối với các hãng ngoại là rất thấp. Tuy nhiên, dù chính phủ nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyển đổi sang EV, Australia vẫn chưa có chiến lược hạ tầng sạc toàn quốc. Một trạm sạc nhanh có thể sạc đầy trong 20 phút, nhưng điều đó còn tùy thuộc vào nguồn cấp điện. Ngoài vấn đề hạ tầng, những thay đổi về chính sách thuế cũng đang là trở ngại lớn cho việc phát triển xe điện. Nhiều chuyên gia bao gồm cả Bộ trưởng Tài chính Australia vẫn cho rằng cần phải có một loại thuế mới để thay thế thuế xăng. Bên cạnh đó, chính sách miễn thuế lợi ích biên cho xe điện – vốn được xem là yếu tố quan trọng thúc đẩy thị trường trong thời gian qua – cũng đang bị xem xét lại.- Từ khóa :
- xe điện
- EV
- thị trường xe điện Australia
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Đế chế xe điện lung lay, Tesla đối mặt với khủng hoảng nhận diện
07:45'
Theo nhận định của giới chuyên gia, Tesla hiện đang ở trong một giai đoạn chuyển tiếp, và đây là một thời điểm rất then chốt đối với công ty sản xuất xe điện này.
-
Ô tô xe máy
Xe điện đưa nước Anh tăng tốc cùng giao thông xanh
08:50' - 28/07/2025
Theo giới chuyên gia, chuyển sang xe điện được xem là giải pháp cốt lõi để cắt giảm khí thải, đồng thời thúc đẩy phục hồi nền kinh tế sau đại dịch.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Đế chế xe điện lung lay, Tesla đối mặt với khủng hoảng nhận diện
07:45'
Theo nhận định của giới chuyên gia, Tesla hiện đang ở trong một giai đoạn chuyển tiếp, và đây là một thời điểm rất then chốt đối với công ty sản xuất xe điện này.
-
Ô tô xe máy
Những điểm nhấn đang chú ý của Yamaha NVX 155 phiên bản mới nhất
19:33' - 28/07/2025
Yamaha NVX 155 phiên bản 2025 vừa chính thức ra mắt thị trường Việt với diện mạo thể thao hoàn toàn mới cùng hàng loạt cải tiến đáng chú ý về công nghệ và trải nghiệm vận hành.
-
Ô tô xe máy
Xe điện đưa nước Anh tăng tốc cùng giao thông xanh
08:50' - 28/07/2025
Theo giới chuyên gia, chuyển sang xe điện được xem là giải pháp cốt lõi để cắt giảm khí thải, đồng thời thúc đẩy phục hồi nền kinh tế sau đại dịch.
-
Ô tô xe máy
Nhiều hãng ô tô lớn của Nga giảm giờ làm để giảm công suất
07:45' - 28/07/2025
Từ ngày 1/8, công ty sản xuất ô tô KAMAZ của Nga chuyển sang chế độ tuần làm việc bốn ngày đối với các đơn vị có công suất thấp.
-
Ô tô xe máy
VinFast khai trương showroom trước thềm khánh thành nhà máy lắp xe điện ở Ấn Độ
13:43' - 27/07/2025
Ngày 27/7, VinFast khai trương showroom đầu tiên tại thành phố Surat, bang Gujarat, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược thâm nhập thị trường Ấn Độ.
-
Ô tô xe máy
Ngành ô tô Hàn Quốc trước rủi ro thuế quan của Mỹ
14:00' - 26/07/2025
Ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về bất lợi tiềm ẩn liên quan đến rào cản thuế quan trên thị trường Mỹ.
-
Ô tô xe máy
Hãng Volkswagen của Đức thiệt hại nặng do thuế quan
12:24' - 26/07/2025
Hãng chế tạo ô tô Volkswagen của Đức ngày 25/7 thông báo mức thiệt hại khoảng 1,3 tỷ euro (tương đương 1,52 tỷ USD) trong nửa đầu năm nay.
-
Ô tô xe máy
Chính sách tiền tệ đảo chiều, ngành ô tô đối diện thử thách mới
09:28' - 26/07/2025
Hơn một năm sau lần tăng lãi suất đầu tiên của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) trong 17 năm, các nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản đã bắt đầu tăng lãi suất.
-
Ô tô xe máy
Triển lãm ô tô quốc tế GIIAS 2025 thúc đẩy tương lai ngành ô tô điện Indonesia
15:11' - 25/07/2025
Triển lãm Ô tô Quốc tế GAIKINDO Indonesia (GIIAS) 2025 là sự kiện được mong chờ nhất trong ngành công nghiệp ô tô Đông Nam Á, diễn ra từ 24/7 đến 3/8, tại thành phố Tangerang, Indonesia.