Hà Nội cơ giới hóa trong nông nghiệp còn thấp

08:24' - 05/11/2016
BNEWS Ông Ngô Đại Ngọc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội, cho biết mặc dù mức độ cơ giới hóa trong nông nghiệp của thành phố đã có chuyển biến nhưng vẫn còn thấp so với cả nước.
Hà Nội cơ giới hóa trong nông nghiệp còn thấp. Ảnh minh họa: Duy Khương-TTXVN
Ông Ngô Đại Ngọc, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, mặc dù mức độ cơ giới hóa trong nông nghiệp của Hà Nội đã có chuyển biến, bước đầu đem lại hiệu quả tăng năng suất cây trồng, vật nuôi từ 10 - 15% nhưng vẫn còn thấp so với cả nước và một số tỉnh Đồng bằng sông Hồng. 

Nguyên nhân là do việc ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp của Hà Nội vẫn còn mang tính tự phát, thiếu đồng bộ. Hơn nữa, cơ giới hóa trong nông nghiệp còn bộc lộ nhiều hạn chế, chủ yếu mới tập trung vào khâu làm đất, còn khâu gieo cấy, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản sau thu hoạch chưa được quan tâm đầu tư nên hiệu quả sản xuất thấp. 

Sau 4 năm, thực hiện “Đề án phát triển cơ giới hóa nông nghiệp thành phố Hà Nội đến năm 2016, định hướng đến năm 2020”, Hà Nội đã đạt 95% tỷ lệ cơ giới hóa trong khâu làm đất, đạt 2,55% cấy máy, gặt đập liên hợp đạt 7,8%... Trong 4 năm qua, Hà Nội mới có 122 hộ được vay tiền ngân hàng mua 140 máy các loại với tổng số tiền hỗ trợ lãi suất là hơn 4 tỷ đồng. Mặc dù, chính sách khuyến khích phát triển cơ giới hóa đã có nhưng chưa phù hợp nên các hộ dân chưa mặn mà đầu tư máy móc, thiết bị cơ giới hóa. Đó cũng là một trong những nguyên nhân làm cho cơ giới hóa trong nông nghiệp của Hà Nội còn thấp. 

Để đẩy mạnh ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp vào sản xuất, theo ông Ngô Đại Ngọc, trước hết cần sớm hình thành các hợp tác xã, tổ hợp tác, nhóm hộ dịch vụ cơ giới hóa nông nghiệp để quản lý, sử dụng tốt máy móc, thiết bị. Đồng thời đầu tư cho các cơ sở chế tạo, lắp đặt và cải tiến máy móc, thiết bị cơ giới hóa nông nghiệp, đảm bảo tính đa năng, phù hợp với điều kiện sản xuất của Hà Nội. 

Bên cạnh đó, Hà Nội cần có cơ chế chính sách, hỗ trợ 100% lãi suất mua máy, thiết bị cơ giới hóa nông nghiệp nhưng chuyển thẳng số tiền hỗ trợ lãi suất cho ngân hàng nơi hộ dân vay mua máy. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Nội và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện, thị xã cần tạo cơ chế thông thoáng cho các hộ dân, chủ trang trại vay vốn đầu tư máy móc, thiết bị cơ giới hóa nông nghiệp./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục