Hà Nội: Có tâm lý chủ quan trong phòng chống dịch COVID-19

22:10' - 19/11/2020
BNEWS Tâm lý chủ quan của một số nơi, đơn vị, người dân trong phòng chống dịch, đặc biệt vẫn còn khách sạn chưa thực hiện đúng quy trình cách ly là nguy cơ để dịch COVID-19 có thể bùng phát trở lại.

Chiều 19/11, tại phiên họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội, rút kinh nghiệm về trường hợp bệnh nhân COVID-19 ở phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy nghi ngờ tái dương tính với SARS-CoV-2 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý yêu cầu cần nâng cao cảnh giác, khi có trường hợp nghi ngờ lập tức triển khai ngay công tác khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm.
Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu thời gian tới, các đoàn kiểm tra phải tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong công tác phòng chống dịch, đặc biệt tại tất cả các bệnh viện, khu cách ly người nhập cảnh để kịp thời chấn chỉnh, ngăn ngừa lây lan dịch bệnh.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý cho rằng vẫn còn nhiều khu vực công cộng người dân chưa thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang; việc xử phạt chưa quyết liệt, vẫn chỉ dừng lại ở tuyên truyền, nhắc nhở. Sự chủ quan này, theo lãnh đạo thành phố là từ phía người dân lẫn lực lượng quản lý…

Ông Ngô Văn Quý đề nghị cần quyết liệt hơn, vận động người dân thực hiện đúng các quy định phòng chống dịch, nhất là việc đeo khẩu trang. Các địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt hành chính đối với các trường hợp vi phạm.
Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, đến nay Hà Nội đã ghi nhận 167 ca mắc COVID-19, trong đó giai đoạn từ ngày 25/7 đến nay ghi nhận 46 ca, chưa có ca tử vong. Trong số 167 ca mắc COVID-19 có 11 ca ngoài cộng đồng và 35 ca từ nước ngoài vào đã được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.
Theo ông Hoàng Đức Hạnh, mặc dù dịch COVID-19 tại nước ta đã được kiểm soát, Hà Nội đã qua 94 ngày liên tiếp không ghi nhận thêm bệnh nhân mới tại cộng đồng. Tuy nhiên, nguy cơ lây lan vẫn cận kề nếu các địa phương, đơn vị không thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch. Tâm lý chủ quan của một số địa phương, đơn vị, người dân trong công tác phòng chống dịch, đặc biệt vẫn còn khách sạn chưa thực hiện đúng quy trình cách ly là nguy cơ để dịch COVID-19 có thể bùng phát trở lại.
Để phòng, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội tiếp tục xét nghiệm PCR cho các trường hợp nhập cảnh, trường hợp nghi ngờ, trường hợp có yếu tố dịch tễ. Kết quả từ ngày 11-19/11, thành phố xét nghiệm cho 1.618 trường hợp đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.
Tại các bệnh viện từ ngày 5/8 đến nay đã khám sàng lọc cho 46.482 bệnh nhân có triệu chứng ho, sốt, khó thở; xét nghiệm cho 30 trường hợp là bệnh nhân nghi ngờ, nhân viên y tế, bệnh nhân nặng... đều âm tính với SARS-CoV-2. Từ ngày 5/8 đến nay, xét nghiệm cho 2.204 người phát hiện 3 ca dương tính với SARS-CoV-2. Hiện, các bệnh viện còn cách ly, điều trị cho 5 bệnh nhân nghi ngờ mắc COVID-19.
Trước tâm lý chủ quan, lơ là phòng chống dịch COVID-19 của người dân, thành phố Hà Nội đã tổ chức 5 đoàn kiểm tra phòng chống dịch tại các Trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, bến xe, chung cư, bệnh viện. Theo báo cáo của các đoàn kiểm tra, việc chấp hành các biện pháp phòng dịch, đặc biệt là đeo khẩu trang của người dân tại các siêu thị, trong khuôn viên các bến xe, trên phương tiện vận tải công cộng xe buýt tương đối tốt nhưng ở các khu chung cư, chợ tình trạng người dân không đeo khẩu trang vẫn còn phổ biến.

“Ý thức người dân chấp hành việc đeo khẩu trang phòng dịch chưa tốt, nhất là ở các chợ và khu chung cư, phần lớn người dân ra vào đều không đeo khẩu trang. Nếu chỉ nhắc nhở mà không xử phạt sẽ khó khăn cho công tác phòng phống dịch, do đó cần phải áp dụng biện pháp xử lý hành chính”, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền yêu cầu.
Báo cáo công tác kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19, đại diện Thị xã Sơn Tây cho biết, kiểm tra tại chợ Nghệ (Thị xã Sơn Tây), tỷ lệ người dân đeo khẩu trang chỉ đạt 25-35%. Tuy nhiên, lực lượng kiểm tra chỉ mới nhắc nhở chứ chưa xử phạt trường hợp nào. Đối với hành vi không đeo khẩu trang, ban đầu lực lượng kiểm tra mới chỉ nhắc nhở, từ tuần sau sẽ bắt đầu xử phạt với mức phạt từ 1-3 triệu đồng để răn đe.
Đối với công tác quản lý người nhập cảnh, đại diện Công an thành phố Hà Nội cho biết, thời gian gần đây đã phát hiện một số trường hợp người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Hà Nội theo đường tiểu ngạch. Các trường hợp này đã được đưa đi cách ly tập trung và lập hồ sơ để xử lý theo đúng quy định. Ngoài ra, Công an thành phố đã kiểm tra, xử lý các cơ sở karaoke, quán bar… vi phạm về phòng chống dịch; tăng cường công tác quản lý người cách ly tập trung tại khách sạn.
Trước đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID -19 thành phố Hà Nội vừa yêu cầu UBND các địa phương tiếp tục chỉ đạo lực lượng chức năng, cơ quan quản lý tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, xử lý vi phạm trong công tác phòng, chống dịch bệnh, trong đó tập trung vào chuyên đề đeo khẩu trang tại các trung tâm thương mại, siêu thị, bệnh viện, công viên, vườn hoa, phương tiện giao thông công cộng…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục