Hà Nội đảm bảo cung ứng điện an toàn liên tục trong mùa Hè

17:06' - 23/05/2017
BNEWS Đối với ngành điện Thủ đô, mùa hè là thời điểm khó khăn nhất trong sản xuất kinh doanh và cung ứng điện cho người dân.
Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN HANOI) đảm bảo cung cấp điện liên tục trong mùa Hè. Ảnh: TTXVN

Trước nhu cầu sử dụng điện tăng cao, trong khi nguồn cấp còn chưa đủ, dẫn đến việc điều hành lưới điện linh hoạt, hài hòa đang là áp lực lớn đối với ngành điện Hà Nội.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN HANOI) cho biết, để đảm bảo cung ứng điện an toàn liên tục trong mùa Hè năm 2017, EVN HANOI đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện nhiều giải pháp về đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn, trong đó chú trọng thực hiện các giải pháp về vận hành.

Nhu cầu tăng mạnh

Dự báo năm nay Hà Nội sẽ có khoảng 5 đến 7 đợt nắng nóng kéo dài. Để đối phó với nắng nóng, nhiều gia đình ở Thủ đô đã sắm thêm cho gia đình nhiều thiết bị làm mát. Ông Phạm Văn Mạnh, khu dân cư số 8 phường Định Công (Hoàng Mai) cho biết, để chống chọi với nắng nóng năm nay, gia đình đã kịp thời lắp thêm 1 chiếc điều hòa 12.000 PTU. Cho đến thời điểm này, nhà ông Mạnh đã có hai cái điều hòa, cùng với nhiều thiết bị điện khác như ti vi, tủ lạnh, máy giặt...

Ông Mạnh cho biết thêm, không chỉ có gia đình ông nhiều gia đình khác vừa dọn đến ở cũng đã bổ sung mua sắm nhiều thiết bị làm mát để đối phó với mùa hè năm nay, được dự báo sẽ nóng nắng hơn.

Đặc thù của quận Hoàng Mai là mới thành lập, còn quỹ đất rộng nên là địa chỉ để các nhà đầu tư nhà ở thương mại, nhà ở xã hội tìm đến đầu tư. Vì thế, mỗi năm ở quận Hoàng Mai có hàng chục nhà cao tầng đưa vào sử dụng.

Cùng với việc tăng dân số từ các nhà chung cư, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng điện ở quận này cũng tăng mạnh. Bình quân tăng trưởng sản lượng điện cho sinh hoạt ở Hoàng Mai là 10,7%/năm. Sản lượng tăng cũng là tin vui cho sản xuất điện nhưng tạo áp lực không nhỏ đối với việc đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục của công ty Điện lực Hoàng Mai.

Theo tính toán của công ty Điện lực Hoàng Mai, dự báo sản lượng bình quân sử dụng mùa hè năm nay tăng xấp xỉ 70%, có thời điểm sản lượng điện sẽ tăng gấp đôi, so với năm ngoái.

Khảo sát tại quận Đống Đa - nơi có dân số đông nhất Hà Nội cho thấy, nhu cầu sử dụng điện của quận này trong mùa hè cũng tăng mạnh so với các mùa khác trong năm. Nhiều khu vực của quận Đống Đa dự báo sản lượng điện tiêu thụ tăng từ 150% đến 200%.

Do nhu cầu sử dụng điện tăng cao, dù mới đầu mùa hè nhưng tại quận này đã phát hiện 33 điểm đấu nối trên đường dây có phát nhiệt, nguy cơ gây chập cháy cao.

Nhu cầu tăng cao, trong khi đó phụ tải điện dự phòng nhiều thời điểm bằng không. Chính vì vậy, việc dự báo phụ tải điện là rất khó khăn. Ngay cả những quận có dân số ổn định như Ba Đình, Hoàn Kiếm, có nhiều công sở nhưng cũng xảy ra bất thường về phụ tải.

Những giờ cao điểm, giờ hành chính phụ tải tăng cao, còn ở những thời điểm khác như ban đêm, buổi sáng phụ tải lại thấp. Do vậy, việc gián đoạn cung cấp điện vì quá phụ tải trong mùa hè tại các quận, huyện thị trên địa bàn Thủ đô là khó tránh khỏi.

Một công nhân điện lực quận Cầu Giấy chia sẻ, những ngày nắng nóng chúng tôi phải chia ca để ứng trực. Giờ cao điểm, liên tục phải đảo qua những trạm biến áp, khu dân cư có nguy cơ mất điện cao để kịp thời phát hiện ra những khu vực có phát nhiệt ở những khu vực đấu nối, qua đó cân đảo pha hợp lý.

"Nhìn chung mùa hè là vô cùng áp lực đối với công nhân ngành điện, nhiều khi chúng tôi phải ăn cơm ngoài đường, chẳng kịp nghỉ ngơi lại phải lên đường ngay để xử lý đảm bảo điện cho người dân", công nhân điện lực Cầu Giấy chia sẻ.

*Kêu gọi chung tay tiết kiệm điện

Dự báo được nhu cầu sử dụng điện tăng, EVN HANOI đã xây dựng "kịch bản" cung cấp điện hè cao điểm từ tháng 5 đến tháng 8 năm 2017. EVN HANOI đã cho tiến hành sửa chữa, thay thế, xây mới nhiều trạm biến áp, đường dây.

Đơn cử như trong tháng 4, EVN HANOI đã khởi công 4 công trình lưới điện 110kV và hoàn thành đóng điện 10 công trình và 1 hạng mục công trình với năng lực tăng thêm: 481MVA và 55km dây dẫn. Riêng hạng mục sửa chữa lớn tính từ đầu năm đến hết ngày 28/4, EVN HANOI đã thi công xong 75 công trình, đang thi công 153 công trình và còn 56 công trình chưa thi công.

Đối với lưới điện trung, hạ thế và các dự án cải tạo, hạ ngầm lưới điện tại các tuyến phố, hoàn thành 35 công trình chuyển tiếp và khởi công mới, lũy kế khối lượng vật tư thiết bị 140km đường dây không, 75km cáp ngầm, 256 máy biến áp với công suất 124,5 MVA; 266 km đường trục hạ thế. So với năm ngoái, việc đầu tư cho lưới điện Thủ đô tiếp tục được đầu tư tăng hơn.

Còn về công tác vận hành lưới điện được EVN HANOI yêu cầu các đơn vị theo dõi diễn biến phụ tải sát với thực tế, từ đó xây dựng phương thức cấp điện hợp lý, lập kế hoạch điều hòa phụ tải đảm bảo công bằng giữa các khu vực. Đồng thời, chỉ đạo bộ phận chuyên môn, thực hiện nghiêm chỉnh việc khai thác dữ liệu đo xa tại các đơn vị phục vụ công tác chống quá tải và cấp điện hè 2017.

Theo ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Tổng Giám đốc EVN, “EVN HANOI cam kết tổ chức tốt hệ thống tiếp nhận thông tin báo mất điện của khách hàng để nhanh chóng giải quyết sự cố, không quá 2 tiếng đồng hồ phải khôi phục cấp điện lại. Năm 2016, tính chung toàn Tổng Công ty Điện lực Hà Nội, tổng thời gian mất điện của khách hàng bình quân là 964,8 phút, giảm 29,1% so với năm 2015. Năm 2017, chúng tôi phấn đấu giảm chỉ còn 741 phút”, ông Nguyễn Anh Dũng khẳng định.

Là địa bàn gặp khó khăn trong cấp điện mùa hè, do nhu cầu sử dụng điện tăng mạnh, hệ thống dây dẫn, trạm biến áp còn chưa đồng bộ, nên ngoài việc đầu tư thay thế thiết bị, công ty Điện lực Hoàng Mai đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương triển khai các nội dung tuyên truyền tiết kiệm điện trực tiếp đến từng phường và tổ dân phố.

Công ty Điện lực Hoàng Mai còn vận động các đơn vị có biển quảng cáo cỡ lớn và khách hàng kinh doanh dịch vụ thực hiện tiết kiệm điện, tiết giảm công suất và đặc biệt lưu ý về công tác an toàn điện.

Ông Phạm Tuấn Anh, Phó Giám đốc công ty Điện lực Hoàng Mai nhấn mạnh, đối với những ngày nắng nóng từ 35 độ trở lên, công ty đã thành lập ban chỉ đạo và đội xung kích trực 24/24h, sẵn sàng lên đường khắc phục, sữa chữa điện chống quá tải.

Để giảm bớt những khó khăn trong cung ứng điện, đặc biệt trong thời gian nắng nóng kéo dài, công ty điện lực Hoàng Mai đang mong muốn người dân trong khu vực chia sẻ với ngành điện, thực hiện sử dụng điện tiết kiệm, nhằm hạn chế quá tải, ngắt mạch, chập cháy điện.

Lãnh đạo EVN HANOI chia sẻ, ý thức của anh em công nhân viên ngành trong phục vụ điện hè là rất cao và nhu cầu sử dụng điện của người dân là hoàn toàn chính đáng.

Tuy nhiên, trong thời điểm còn khó khăn về nguồn cung thì ý thức sử dụng tiết kiệm điện của người dân là rất quan trọng, nhằm tăng nguồn dự phòng, giảm quá tải, hạn chế nguy cơ chập cháy đường dây, trạm biến áp lúc cao điểm.

>>>Điện mùa nóng: Không lo quá tải

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục