Hà Nội đẩy nhanh bàn giao mặt bằng còn lại cho dự án đường vành đai 4

12:12' - 05/06/2024
BNEWS Khó khăn lớn nhất hiện nay là giải phóng mặt bằng đối với đất ở và di chuyển công trình hạ tầng kỹ thuật, đang cần được các địa phương thúc đẩy triển khai thực hiện trong năm 2024.

Quyết tâm rất cao của toàn hệ thống chính trị Thủ đô đã giúp khối lượng công việc dự án xây dựng đường vành đai 4 đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cho biết, thời gian qua các quận, huyện tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng đất nông nghiệp và di chuyển mộ, đạt được tiến độ tốt và cơ bản hoàn thành.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là giải phóng mặt bằng đối với đất ở và di chuyển công trình hạ tầng kỹ thuật, đang cần được các địa phương thúc đẩy triển khai thực hiện trong năm 2024.

 

Đối với đất ở, đất nông nghiệp của các địa phương cần hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng với diện tích còn lại 17,06 ha (7,53 ha đất nông nghiệp và đất khác, 9,53 ha đất ở) trước ngày 30/6/2024.

Việc di chuyển mộ, các địa phương cũng đang tập trung tuyên truyền, vận động người dân di chuyển khoảng 251 ngôi mộ còn lại, dự kiến hoàn thành trước ngày 15/6/2024. Đối với các mộ hung táng (chưa cải táng) không ảnh hưởng mặt bằng thi công đường song hành, phấn đấu hoàn thành công tác di chuyển trong năm 2024. Các mộ vô chủ phát hiện trong quá trình thi công tiếp tục được dự án phối hợp với địa phương để di chuyển ngay và không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Về công tác thu hồi đất bổ sung, các quận, huyện dự kiến hoàn thành công tác thu hồi và bàn giao cho Ban Quản lý dự án trước ngày 30/6/2024, ưu tiên đẩy nhanh công tác phê duyệt và bàn giao tại 29 vị trí móng cột cao thế còn lại.

Trong tháng 6 này, các địa phương phấn đấu hoàn thành các khu tái định cư cho các hộ dân và đẩy nhanh phê duyệt giá đất đầu đi, đầu đến.

Hiện nay, Ban Quản lý dự án Giao thông đang đẩy nhanh di chuyển hạng mục hạ tầng kỹ thuật ngầm, nổi (điện trung, hạ thế, hệ thống thông tin, cấp nước...); phấn đấu cơ bản hoàn thành di chuyển tuyến đường dây điện cao thế từ 110KV đến 500KV trên toàn tuyến trong năm 2024.

Ban Quản lý dự án Giao thông đang phối hợp với từng quận, huyện để có thể bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu tổ chức thi công theo đúng tiến độ cam kết. Cụ thể, phấn đấu cơ bản hoàn thành đường song hành trên địa bàn huyện Sóc Sơn và huyện Mê Linh xong trước 31/12/2024; phấn đấu hoàn thành công tác đắp cát xử lý nền đất yếu trước ngày 30/6/2024, đắp gia tải trong tháng 7/2024 và hoàn thành toàn bộ đường song hành trong quý III/2025 đối với phạm vi đã được bàn giao mặt bằng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục