Hà Nội: Mưa lớn đầu giờ sáng, một số tuyến đường ngập úng, tắc đường cục bộ ​

09:26' - 05/06/2024
BNEWS Ngày 5/6, do ảnh hưởng của vùng mây đối lưu, trên địa bàn thành phố Hà Nội có mưa to cục bộ tại quận Hà Đông (72mm), quận Nam Từ Liêm (68mm), huyện Thường Tín (41,3mm), huyện Thanh Oai (33,6mm).

Thời gian mưa tập trung từ 4 giờ 50 phút đến 6 giờ 10 phút. Do mưa lớn, nước mưa không tiêu thoát kịp nên đã gây ngập úng tại một số khu vực, điển hình như ở Tổ dân phố số 1+4 phường Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội)...

 

Trong khoảng từ 6 giờ 45 phút đến 8 giờ 15 phút, tại các quận Hai Bà Trưng, Bắc Từ Liêm, Thanh Xuân, Cầu Giấy xuất hiện mưa lớn đúng vào giờ đi làm buổi sáng, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Trên phố Đào Tấn, dòng người phải chôn chân đứng dưới trời mưa tầm tã. Để tránh các điểm úng ngập, các phương tiện đổ dồn sang các tuyến đường cao hơn để lưu thông, gây ra tình trạng ùn ứ giao thông.

Tương tự tại khu vực các đường Nguyễn Khánh Toàn, Trần Đăng Ninh..., nhiều người điều khiển xe máy đã đi lên vỉa hè để tránh các đoạn ngập nước. Còn tại một số nút giao thông thường xuyên xảy ra ùn tắc như Nguyễn Trãi-Khuất Duy Tiến, Phạm Văn Đồng-Hoàng Quốc Việt hay Giải Phóng-Đại Cồ Việt... cũng xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông do mưa lớn. Ngoài ra, tại các tuyến đường Vành đai 3, Vành đai 2, mưa lớn làm khuất tầm nhìn, khiến người điều khiển phương tiện di chuyển khó khăn.

Trước tình hình trên, thực hiện phương án thoát nước mùa mưa, phòng chống úng ngập được duyệt, từ sáng sớm ngày 5/6, Công ty Trách nhiệm hữu hạn MTV Thoát nước Hà Nội đã bố trí công nhân tổ chức thu dọn vệ sinh các miệng thu, các tấm chắn vật cản, tập trung vận hành bơm, hạ mực nước trên hệ thống sông, hồ điều hòa chính, đảm bảo vận hành an toàn hệ thống thoát nước. Các thông tin lượng mưa, chế độ vận hành trạm bơm, cửa phai và tình hình úng ngập được cập nhật theo thời gian thực về Trung tâm giám sát hệ thống thoát nước.

Hiện trên địa bàn thành phố tiếp tục có mưa nhỏ rải rác, dự báo sẽ tiếp tục có mưa rào và dông. Để đảm bảo công tác phòng, chống úng ngập, Công ty Trách nhiệm hữu hạn MTV Thoát nước Hà Nội sẵn sàng triển khai công tác ứng trực, giải quyết thoát nước, tua vớt rác tại miệng thu trên toàn địa bàn quản lý và vận hành hợp lý các trạm bơm Yên Sở, Đồng Bông 1, Đồng Bông 2, Cổ Nhuế, DPS để hạ mức nước trên hệ thống.

Theo nhận định của Đài khí tượng Thủy văn khu vực Đồng bằng và trung du Bắc Bộ, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ, kết hợp với hội tụ gió lên trên 5000m ngày và đêm nay (5/6/2024), thành phố Hà Nội có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, Công ty Trách nhiệm hữu hạn MTV Thoát nước Hà Nội tập trung thực hiện hạ mực nước trên hệ thống về mức thấp nhất để đảm bảo khả năng tiêu thoát nước và sẵn sàng đón mưa.

Đặc biệt, hiện đang là thời điểm giao mùa nên mưa dông kèm lốc, sét diễn biến phức tạp. Người dân cảnh giác và chủ động nâng cao kiến thức phòng tránh, nhằm giảm thiểu hậu quả của hiện tượng thời tiết xấu. Các chuyên gia khuyến cáo khi trời có mưa dông, sấm sét người dân nên cắt cầu dao, rút các thiết bị điện ra khỏi ổ điện; đứng xa cửa sổ cửa ra vào các đồ dùng bằng điện; tránh xa những chỗ ẩm ướt như bồn tắm bể nước; tuyệt đối không nên sử dụng điện thoại di động. Với các đường dây điện và đường dây điện nối bên ngoài rất dễ bị sét đánh lan truyền, nên tránh xa các dây này ít nhất là 1m.

Người dân cũng không nên trú mưa ở những tán cây, đặc biệt là trong môi trường mở. Đối với người đang đi trên phố, nếu bất ngờ gặp thời tiết có sấm sét nên tránh cây cầu sắt, ống khói cao, những nơi có kim loại. Người đi xe đạp nên xuống xe ngay lập tức và đặt xe đạp tách riêng ra khỏi người để tránh gây ra sét… Nếu ở trong nhà, người dân nên đứng tránh xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện, các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước; không đứng gần các đường dây điện, tuyệt đối không dùng điện thoại khi dông tố ập tới phòng chập điện, sét đánh, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục