Hà Nội đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án trọng điểm

11:21' - 05/09/2017
BNEWS Với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 4.600 tỷ đồng, trải rộng trên diện tích hơn 100 ha tại xã Vĩnh Ngọc, Dự án Công viên Văn hóa, Du lịch, Vui chơi giải trí Kim Quy được động thổ vào ngày 2/9/2016.
Hà Nội đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án trọng điểm. Ảnh minh họa: TTXVN

Nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư xây dựng trọng điểm của thành phố Hà Nội, UBND huyện Đông Anh và các nhà đầu tư tập trung thực hiện giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho người dân khi bị thu hồi đất tại 3 dự án: Công viên Văn hóa, Du lịch, Vui chơi giải trí Kim Quy; Khu Công viên phần mềm và nội dung số trọng điểm của UBND thành phố và Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia mới.
Với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 4.600 tỷ đồng, trải rộng trên diện tích hơn 100 ha tại xã Vĩnh Ngọc, Dự án Công viên Văn hóa, Du lịch, Vui chơi giải trí Kim Quy được động thổ vào ngày 2/9/2016.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Mạnh Quân cho biết, đến nay, huyện cơ bản hoàn thành tổ chức điều tra, kê khai, xác minh hiện trạng sử dụng đất nông nghiệp của 1.211 hộ gia đình. Đồng thời đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và chi trả tiền cho 1.096 phương án với tổng số tiền 567,4 tỷ đồng (đạt 90,5%); tổng diện tích đất đã bàn giao là 67,66ha (đạt 69,04%). Hiện huyện hoàn thiện hồ sơ để công khai các phương án còn lại, dự kiến phê duyệt vào quý III/2017.
Đối với công tác di chuyển mộ, đã có 204 hộ gia đình kê khai với tổng số 892/1.300 ngôi mộ. Theo đó, dự án đã hoàn thành chi trả tiền và di chuyển 153 ngôi mộ; tổ chức xây dựng bổ sung 714 hố mộ; phê duyệt chi trả cho 12/31 hộ sử dụng đất thầu khoán…
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Mạnh Quân, vướng mắc của dự án Công viên Văn hóa, Du lịch, Vui chơi giải trí Kim Quy là chủ đầu tư chưa hoàn thành điều chỉnh quy hoạch 1/500 phạm vi dự án nên huyện chưa có cơ sở để triển khai bồi thường hỗ trợ đối với các công trình ngầm, nổi.
Đối với dự án Khu Công viên phần mềm và nội dung số trọng điểm, UBND thành phố đã giao Quỹ Đầu tư phát triển hành phố ứng vốn cho UBND huyện Đông Anh để thực hiện chi trả, bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân nằm trong dự án với tổng kinh phí 102,021 tỷ đồng.
Hiện dự án đã phê duyệt và hoàn thành chi trả tiền bồi thường cho 355/651 hộ với tổng số tiền 198,57 tỷ đồng (đạt 54,53%); tổng diện tích đã bàn giao đạt 33,93%. Đồng thời tiếp tục phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 131 hộ với diện tích 7,64 ha; dự thảo 72 phương án…
Tuy nhiên, theo lãnh đạo huyện Đông Anh, tại dự án này công tác vận động nhân dân di chuyển mộ (khoảng 600 ngôi) gặp khó khăn do yếu tố tâm lý tâm linh, chưa muốn di chuyển sang địa bàn khác.
Cũng nằm trên địa bàn huyện Đông Anh, Dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia do Công ty cổ phần Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEFAC) - thành viên của Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư cũng đã tổ chức động thổ vào đầu tháng 10/2016. Dự án có diện tích quy hoạch trên 90ha, gồm các phân khu chức năng chính: Khu triển lãm trong nhà và ngoài trời; Trung tâm xúc tiến thương mại; Trung tâm hội nghị và các khu phụ trợ khác như khách sạn 5 sao 52 tầng, trung tâm thương mại…
Trong tổng số 1.174 hộ dân bị thu hồi đất nông nghiệp, đến nay, UBND huyện đã phê duyệt phương án bồi thường và chi trả tiền cho 1.091 hộ với tổng số tiền 578,911 tỷ đồng (đạt 92,93%); tổng diện tích đất đã bàn giao là 70,796ha (đạt 76,66%). Hiện dự án hoàn thiện hồ sơ công khai cho 83 hộ còn lại và dự kiến công khai trong tháng 9/2017, đồng thời tiến hành điều tra kê khai đối với 15,97ha đất công tại xã Đông Hội.
Tương tự dự án Công viên Văn hóa, Du lịch, Vui chơi giải trí Kim Quy, UBND huyện Đông Anh đề nghị thành phố và các sở, ngành chỉ đạo nhà đầu tư Dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia khẩn trương hoàn thành quy hoạch 1/500 được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhằm xác định quy mô dự án và các thoả thuận pháp lý đấu nối hạ tầng kỹ thuật để huyện có phương án di chuyển, đấu nối các công trình ngầm, nổi đồng bộ, đảm bảo tiến độ dự án và chủ động trong giải phóng mặt bằng.
Đối với công tác rà phá bom mìn, vật nổ trong phạm vi giải phóng mặt bằng, đề nghị UBND thành phố sớm chỉ đạo để huyện có cơ sở triển khai cụ thể và đúng quy định hiện hành.
Cũng theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Mạnh Quân, mặc dù huyện đã chủ động, tập trung đẩy nhanh giải phóng mặt bằng và kết quả thực hiện đáp ứng theo đúng kế hoạch, song trong quá trình triển khai, việc phối hợp và chuẩn bị và chuyển kinh phí bồi thường, hỗ trợ của chủ đầu tư chưa kịp thời, chưa thực sự tuân thủ theo đúng cam kết, gây ảnh hưởng lớn tới việc chi trả cho các hộ gia đình, tổ chức.
UBND huyện cũng đề nghị thành phố chấp thuận cho huyện tạm bàn giao phần diện tích đất đã bồi thường để quản lý chống lấn chiếm, tái sử dụng, phát huy hiệu quả sử dụng đất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục