Hà Nội đề xuất cho shipper hoạt động ở 19 quận, huyện vùng xanh

17:18' - 16/09/2021
BNEWS Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đề xuất UBND thành phố cho phép xe mô tô, xe hai bánh được hoạt động vận chuyển bưu phẩm, bưu kiện và hàng hoá thiết yếu hoạt động tại địa bàn 19 quận, huyện vùng xanh.

Từ 12 giờ ngày 16/9, Hà Nội cho phép mở một số cơ sở kinh doanh, dịch vụ văn phòng phẩm, sách, thiết bị, đồ dùng học tập; dịch vụ sửa chữa phương tiện giao thông, điện tử, điện lạnh và đồ gia dụng; kinh doanh dịch vụ ăn, uống mang về tại địa bàn "vùng xanh", bao gồm 19 quận, huyện: Ba Đình, Ba Vì, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đan Phượng, Gia Lâm, Hoài Đức, Long Biên, Mê Linh, Mỹ Đức, Nam Từ Liêm, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Sơn Tây, Thanh Oai, Ứng Hòa, Tây Hồ.

Đây là những nơi không có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng từ ngày 6/9/2021 đến nay.

Để tạo điều kiện cho các cơ sở kinh doanh được phép hoạt động trở lại và người dân trên địa bàn các quận, huyện, thị xã nêu trên, đồng thời đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID - 19 trên địa bàn thành phố, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đề xuất UBND thành phố cho phép xe mô tô, xe hai bánh được hoạt động vận chuyển bưu phẩm, bưu kiện và hàng hoá thiết yếu bao gồm: xe có sử dụng phần mềm ứng dụng kinh doanh giao hàng công nghệ (shipper) hoạt động tại địa bàn 19 quận, huyện vùng xanh. Thời gian hoạt động, từ 9-21 giờ hàng ngày.
Tuy nhiên, các nhân viên giao hàng phải được tiêm tối thiểu 1 mũi vaccine phòng COVID – 19, khi vận chuyển, giao, nhận hàng hóa phải có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT - PCR hoặc Test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 còn thời hạn theo quy định của ngành y tế. Đồng thời, chủ động khai báo y tế qua website: suckhoe.dancuquocgia.gov.vn trước khi ra đường tham gia giao thông và xuất trình thêm căn cước công dân, chứng minh nhân dân khi được kiểm tra .
Đối với đơn vị quản lý nhân viên và đơn vị cung cấp phần mềm chịu trách nhiệm tổ chức kiểm tra, giám sát, sàng lọc, quản lý người giao hàng đảm bảo các điều kiện theo đúng quy định; chỉ kết nối dịch vụ trong khu vực được thành phố cho phép hoạt động và cam kết đảm bảo thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID - 19 trong hoạt động giao nhận hàng hóa theo quy định của Bộ Y tế và các quy định khác của pháp luật hiện hành.
 
Hà Nội đang nhân rộng, mở rộng "Vùng xanh" trong phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: Diệu Anh - TTXVN
Sở Giao thông Vận tải cũng đề xuất thành phố tiếp tục tạm dừng hoạt động vận chuyển hàng hoá bằng xe mô tô, xe hai bánh đối với các cá nhân hoạt động tự do; tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe mô tô, xe hai bánh bao gồm xe có sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách và xe “ôm”  cho đến khi có thông báo mới.

Sở Giao thông Vận tải đề xuất thành phố giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tạo điều kiện ưu tiên bố trí các điểm xét nghiệm, tiêm vaccine phòng dịch cho các đối tượng là người điều khiển phương tiện xe mô tô, xe hai bánh tham gia vận chuyển bưu phẩm, bưu kiện và hàng hoá phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân; thông báo công khai các địa điểm xét nghiệm sàng lọc SARS - CoV - 2 trên địa bàn thành phố. Cùng đó, đề xuất cơ chế miễn phí hoặc hỗ trợ một phần phí xét nghiệm đối với người điều khiển phương tiện xe mô tô, xe hai bánh tham gia vận chuyển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục