Hà Nội hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu

09:59' - 17/02/2018
BNEWS Năm 2018, Hà Nội phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu tăng 7,5 - 8%, như vậy đòi hỏi trong những tháng tiếp theo ngành công thương Hà Nội và các doanh nghiệp phải nỗ lực hơn nữa.
Hà Nội hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu. Ảnh: TTXVN

Theo báo cáo tình hình xuất nhập khẩu của thành phố, trong tháng 1/2018, kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 1.047 triệu USD, tăng 139 triệu USD tăng 9,8%; kinh tế ngoài Nhà nước ước đạt 352 triệu USD tăng 16,6%; khu vực doanh nghiệp FDI đạt 556 triệu USD và tăng 33,6%.

Đặc biệt, tháng đầu tiên của năm 2018 nhưng tất cả các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực đều tăng trưởng mạnh mẽ, trong đó, hàng nông sản tăng 13,6%; linh kiện máy tính và thiết bị ngoại vi tăng 68,1%; phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 12,7%; máy móc thiết bị phụ tùng tăng 21,8%; thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh tăng 25% so cùng kỳ năm 2017…

Tuy nhiên, đối với mặt hàng nông sản, hiện Trung Quốc đã siết chặt kiểm dịch thực vật nên nông sản xuất khẩu sang thị trường này gặp nhiều khó khăn.

Đối với thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản cũng gặp nhiều rào cản về yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, xuất khẩu còn phụ thuộc nhiều vào khu vực doanh nghiệp FDI; trong đó, nhóm các sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo với giá trị gia tăng cao vẫn chủ yếu do các doanh nghiệp FDI chiếm lĩnh.

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu, quảng bá thương hiệu sản phẩm, ông Nguyễn Gia Phương, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội cho biết, Trung tâm đã liên tục tổ chức các chương trình xúc tiến nước ngoài thông qua việc tham gia các hội chợ quốc tế có quy mô lớn; trong đó, đặc biệt chú trọng tới những thị trường Việt Nam ký kết các hiệp định thương mại tự do; đồng thời, đón các đoàn doanh nghiệp quốc tế vào giao dịch thương mại tại Hà Nội, qua đó hỗ trợ các làng nghề, doanh nghiệp nông sản, dệt may tìm kiếm bạn hàng tiêu thụ sản phẩm.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, ông Nguyễn Thanh Hải cũng cho hay, thời gian tới, Sở và UBND thành phố Hà Nội tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp nguồn vốn vay, tiếp cận thị trường. Qua đó, tăng cường hoạt động giao thương xúc tiến thương mại tại các nước như Nhật Bản, Trung Quốc, Hongkong (Trung Quốc), Đức...

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng sẽ đón các đoàn doanh nghiệp nhập khẩu nước ngoài vào giao dịch qua đó hỗ trợ cho doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.

Ngoài ra, Sở cũng tiếp tục cải cách hành chính, cắt giảm các điều kiện đầu tư kinh doanh và nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến của ngành.

Đặc biệt, trong quá trình tái cơ cấu ngành hàng xuất khẩu sẽ chú trọng tiêu chí nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, hiệu quả của đầu tư, khả năng tham gia của doanh nghiệp vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Ngay trong những ngày đầu tháng 2/2018, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội đã tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia hội chợ Hội chợ quốc tế về hàng tiêu dùng tổ chức tại Đức.

Đồng thời, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất hàng thủ công, quà tặng quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác tiêu thụ sản phẩm, nâng cao kim ngạch xuất khẩu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục