Hà Nội khai trương Trạm quan trắc chất lượng không khí

12:34' - 16/07/2019
BNEWS Sáng 16/7, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức khai trương Trạm quan trắc chất lượng không khí, đặt tại khuôn viên Đại sứ quán.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và Chủ tịch vùng Île-de-France Valérie Pécresse, bà Valérie Pécresse thực hiện nghi thức khai trương Trạm đo lường chất lượng không khí tại Đại sứ quán Pháp. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN

Trạm quan trắc không khí này hoạt động tự động 24/24 giờ. Các thông số như hướng gió, tốc độ gió, lượng mưa, bụi, ozon, chất lượng không khí được cập nhật liên tục. Trạm sẽ được kết nối vào mạng lưới chung của thành phố Hà Nội và cho phép cung cấp số liệu liên tục phục vụ cho mạng lưới giám sát.

Đồng thời, cho phép nghiên cứu chi tiết vấn đề ô nhiễm biến đổi và nguồn gây ô nhiễm. Trạm quan trắc mới này là bước tiếp theo sau dự án trợ giúp kỹ thuật AFD/Airparif về chất lượng không khí, với mười trạm của doanh nghiệp Pháp là ENVEA đã được lắp đặt trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội.
Tại buổi lễ, Đại sứ quán Pháp cũng trưng bày sa bàn 3D "HoanKiemAir" mô phỏng tương tác về giao thông đô thị tại Hà Nội và ô nhiễm không khí phát sinh từ hoạt động này. Công cụ "HoanKiem Air" cho phép cảm nhận được mức độ ô nhiễm trên thông qua việc chiếu các thông tin mô phỏng của mô hình này lên sa bàn 3D quận Hoàn Kiếm nhằm xác định và xem xét các kịch bản, giải pháp giảm thiểu khác nhau.
Tại lễ khai trương, Đại sứ Cộng hòa Pháp Bertrand Lortholary cho biết, Pháp và Việt Nam coi môi trường là một lĩnh vực hợp tác ưu tiên. Các hoạt động mà thành phố Hà Nội và vùng Ile-de-France triển khai cũng nhằm đóng góp cho mục tiêu chiến lược này.
Trạm quan trắc chất lượng không khí đặt tại Đại sứ quán Pháp là một minh chứng về mối quan hệ hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực môi trường. Đây cũng là điểm nhấn trong quan hệ giữa thành phố Hà Nội và vùng Ile de France.

Cải thiện chất lượng không khí là điểm nhấn trong mối quan tâm chung và quan hệ hợp tác giữa hai bên, nhất là trong dịp kỷ niệm 30 năm hợp tác giữa Hà Nội và vùng Ile-de-France- Đại sứ Bertrand Lortholary khẳng định.
Được biết, thành phố Hà Nội hiện có 15 trạm quan trắc môi trường, gồm 10 trạm quan trắc không khí tự động và 5 trạm cung cấp nước mặt tự động. Dự kiến đến 2020 Hà Nội sẽ có 95 trạm quan trắc không khí gồm các trạm quan trắc tầm thấp, tầm cao. Nếu mục tiêu này đạt được, Hà Nội sẽ có hệ thống đánh giá không khí đầy đủ và toàn diện nhất, phục vụ việc đánh giá chất lượng không khí và tìm ra giải pháp giảm thiểu ô nhiễm./.
Xem thêm:

>>2019 được dự báo là năm nóng nhất trong lịch sử

>>Đưa vào vận hành Trạm quan trắc môi trường Tây Nam bộ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục