Hà Nội kiến tạo tuyến phố an toàn hơn cho trẻ em, người đi bộ, người đi xe đạp

16:43' - 20/07/2023
BNEWS Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa phối hợp với tổ chức Sáng kiến thiết kế thành phố toàn cầu vừa ra mắt bản dịch tiếng Việt hướng dẫn thiết kế đường phố toàn cầu.

Qua đó, nhằm hướng dẫn thiết kế đường phố cho trẻ em, người đi bộ, người đi xe đạp và những đối tượng yếu thế khi tham gia giao thông và cách thức đánh giá chuyển đổi đường phố.

 

Hiện nay các thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng đang tham gia vào mạng lưới các thành phố thuộc Sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì An toàn giao thông đường bộ toàn cầu, thực hiện các giải pháp giảm các vụ va chạm và tử vong đường bộ, thông qua các hoạt động cưỡng chế thực thi pháp luật, cải thiện công tác thu thập dữ liệu, các chiến dịch truyền thông hiệu quả, và quan trọng nhất là thông qua việc xây dựng các đường phố an toàn hơn cho tất cả mọi người.

Tổ chức sáng kiến thiết kế toàn cầu đang cùng với Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nghiên cứu phương án thiết kế lại một số tuyến đường phố quanh các trường học ở Hà Nội và tổ chức thí điểm trong thời gian tới, nhằm đảm bảo an toàn hơn cho hàng nghìn trẻ em đang sử dụng những không gian này hàng ngày.

Việc thực hiện và đánh giá các tác động sẽ được tiến hành bằng cách sử dụng các nguyên tắc và phương pháp luận trong Hướng dẫn thiết kế đường phố toàn cầu, hướng dẫn thiết kế đường phố cho trẻ em và cách thức đánh giá chuyển đổi đường phố.

Ba cuốn tài liệu này đã được Sáng kiến từ thiện Bloomberg hỗ trợ dịch sang tiếng Việt. Các tài liệu này cung cấp những cách thức khả thi và thiết thực, là tài liệu tham khảo giúp các nhà quy hoạch đô thị, các kĩ sư thiết kế đường phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan tạo ra những tuyến phố an toàn hơn cho người dân và trẻ em trong quá trình quy hoạch, thiết kế, xây dựng và khai thác hệ thống hạ tầng giao thông.

Qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu chung là giảm tai nạn giao thông cả về số vụ, số người chết, số người bị thương; đặc biệt là giảm thương vong do tai nạn giao thông đối với nhóm đối tượng yếu thế (trẻ em, học sinh, người đi bộ, đi xe đạp,…) khi tham gia giao thông.

Theo ông Đào Duy Phong, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, việc thiết kế đường phố và không gian công cộng cho người đi bộ, người già, trẻ em và các nhóm dễ bị tổn thương khác là cần thiết để giảm thiểu thương vong do tai nạn giao thông.

Các nguyên tắc từ Hướng dẫn thiết kế đường phố toàn cầu (GSDG), hướng dẫn thiết kế đường phố cho trẻ em (DSfK), cũng như các ví dụ thực tiễn điển hình tốt nhất trên thế giới được cung cấp trong các tài liệu là thông tin tham khảo quý giá.

Hướng dẫn thiết kế đường phố toàn cầu (GSDG) được biên soạn, với sự đóng góp của nhiều chuyên gia đến từ 72 thành phố ở 42 quốc gia, cung cấp nhiều ví dụ điển hình quốc tế, các chi tiết kĩ thuật, nhằm phục vụ cho công tác thiết kế đường phố ưu tiên người đi bộ, người đi xe đạp và người sử dụng phương tiện công cộng. Hướng dẫn đã được hơn 100 thành phố và tổ chức trên thế giới tiếp nhận.

Tài liệu này cũng đã được dịch ra nhiều thứ tiếng như: Ý, Trung Quốc, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ.

Hướng dẫn thiết kế đường phố cho trẻ em (DSfK) cung cấp cho các học viên công cụ để tạo ra các khu phố và đường phố là nơi an toàn cho trẻ em. Hướng dẫn thiết kế đường phố cho trẻ em (DSfK) đã được các Quỹ FIA, Bernard van Leer và Fondation Botnar tài trợ.

Tài liệu cách thức đánh giá chuyển đổi đường phố (HTM) hướng dẫn các thành phố cách thức đo lường, đánh giá và truyền thông kết quả tác động của các dự án thí điểm và mang tính chất tạm thời để cải thiện an toàn giao thông cho người dân.

Các ứng dụng thực tiễn tốt nhất lý giải chi tiết cách thu thập và đánh giá dữ liệu, có thể giúp thu hút sự hỗ trợ của cộng đồng và hướng tới các giải pháp thiết kế đường phố an toàn một cách bền vững.

Tổ chức Sáng kiến thiết kế thành phố toàn cầu (GDCI) giúp chuyển đổi các đường phố, định hình lại các thành phố nhằm giúp tất cả mọi người cùng được hưởng lợi.

Đội ngũ các nhà thiết kế, quy hoạch và những người thực hành thiết kế đô thị của mong muốn truyền cảm hứng cho các nhà lãnh đạo, cung cấp thông tin cho các học viên và khuyến khích các cộng đồng dân cư hình dung những gì có thể xảy ra khi chúng ta thiết kế những con phố nhưng đặt con người lên hàng đầu.

Khởi điểm là một chương trình của NACTO, GDCI đã trở thành một dự án độc lập của tổ chức Rockefeller Philanthropy Advisors vào năm 2022. Để tìm hiểu thêm, hãy truy cập globaldesigningcities.org hoặc theo dõi trên LinkedIn, và Twitter và Instagram @GlobalStreets.

Bản tiếng Việt của các tài liệu: Hướng dẫn thiết kế đường phố toàn cầu (GSDG); Hướng dẫn thiết kế đường phố cho trẻ em (DSfK); Tài liệu cách thức đánh giá chuyển đổi đường phố (HTM) có thể được tải về miễn phí tại địa chỉ: tps://globaldesigningcities.org/publication./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục