Hà Nội kiến tạo tuyến phố an toàn hơn cho trẻ em, người đi bộ, người đi xe đạp
Qua đó, nhằm hướng dẫn thiết kế đường phố cho trẻ em, người đi bộ, người đi xe đạp và những đối tượng yếu thế khi tham gia giao thông và cách thức đánh giá chuyển đổi đường phố.
Hiện nay các thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng đang tham gia vào mạng lưới các thành phố thuộc Sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì An toàn giao thông đường bộ toàn cầu, thực hiện các giải pháp giảm các vụ va chạm và tử vong đường bộ, thông qua các hoạt động cưỡng chế thực thi pháp luật, cải thiện công tác thu thập dữ liệu, các chiến dịch truyền thông hiệu quả, và quan trọng nhất là thông qua việc xây dựng các đường phố an toàn hơn cho tất cả mọi người.
Tổ chức sáng kiến thiết kế toàn cầu đang cùng với Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nghiên cứu phương án thiết kế lại một số tuyến đường phố quanh các trường học ở Hà Nội và tổ chức thí điểm trong thời gian tới, nhằm đảm bảo an toàn hơn cho hàng nghìn trẻ em đang sử dụng những không gian này hàng ngày.
Việc thực hiện và đánh giá các tác động sẽ được tiến hành bằng cách sử dụng các nguyên tắc và phương pháp luận trong Hướng dẫn thiết kế đường phố toàn cầu, hướng dẫn thiết kế đường phố cho trẻ em và cách thức đánh giá chuyển đổi đường phố.
Ba cuốn tài liệu này đã được Sáng kiến từ thiện Bloomberg hỗ trợ dịch sang tiếng Việt. Các tài liệu này cung cấp những cách thức khả thi và thiết thực, là tài liệu tham khảo giúp các nhà quy hoạch đô thị, các kĩ sư thiết kế đường phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan tạo ra những tuyến phố an toàn hơn cho người dân và trẻ em trong quá trình quy hoạch, thiết kế, xây dựng và khai thác hệ thống hạ tầng giao thông.
Qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu chung là giảm tai nạn giao thông cả về số vụ, số người chết, số người bị thương; đặc biệt là giảm thương vong do tai nạn giao thông đối với nhóm đối tượng yếu thế (trẻ em, học sinh, người đi bộ, đi xe đạp,…) khi tham gia giao thông.
Theo ông Đào Duy Phong, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, việc thiết kế đường phố và không gian công cộng cho người đi bộ, người già, trẻ em và các nhóm dễ bị tổn thương khác là cần thiết để giảm thiểu thương vong do tai nạn giao thông.
Các nguyên tắc từ Hướng dẫn thiết kế đường phố toàn cầu (GSDG), hướng dẫn thiết kế đường phố cho trẻ em (DSfK), cũng như các ví dụ thực tiễn điển hình tốt nhất trên thế giới được cung cấp trong các tài liệu là thông tin tham khảo quý giá.
Hướng dẫn thiết kế đường phố toàn cầu (GSDG) được biên soạn, với sự đóng góp của nhiều chuyên gia đến từ 72 thành phố ở 42 quốc gia, cung cấp nhiều ví dụ điển hình quốc tế, các chi tiết kĩ thuật, nhằm phục vụ cho công tác thiết kế đường phố ưu tiên người đi bộ, người đi xe đạp và người sử dụng phương tiện công cộng. Hướng dẫn đã được hơn 100 thành phố và tổ chức trên thế giới tiếp nhận.
Tài liệu này cũng đã được dịch ra nhiều thứ tiếng như: Ý, Trung Quốc, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ.
Hướng dẫn thiết kế đường phố cho trẻ em (DSfK) cung cấp cho các học viên công cụ để tạo ra các khu phố và đường phố là nơi an toàn cho trẻ em. Hướng dẫn thiết kế đường phố cho trẻ em (DSfK) đã được các Quỹ FIA, Bernard van Leer và Fondation Botnar tài trợ.Tài liệu cách thức đánh giá chuyển đổi đường phố (HTM) hướng dẫn các thành phố cách thức đo lường, đánh giá và truyền thông kết quả tác động của các dự án thí điểm và mang tính chất tạm thời để cải thiện an toàn giao thông cho người dân.
Các ứng dụng thực tiễn tốt nhất lý giải chi tiết cách thu thập và đánh giá dữ liệu, có thể giúp thu hút sự hỗ trợ của cộng đồng và hướng tới các giải pháp thiết kế đường phố an toàn một cách bền vững.
Tổ chức Sáng kiến thiết kế thành phố toàn cầu (GDCI) giúp chuyển đổi các đường phố, định hình lại các thành phố nhằm giúp tất cả mọi người cùng được hưởng lợi.
Đội ngũ các nhà thiết kế, quy hoạch và những người thực hành thiết kế đô thị của mong muốn truyền cảm hứng cho các nhà lãnh đạo, cung cấp thông tin cho các học viên và khuyến khích các cộng đồng dân cư hình dung những gì có thể xảy ra khi chúng ta thiết kế những con phố nhưng đặt con người lên hàng đầu.
Khởi điểm là một chương trình của NACTO, GDCI đã trở thành một dự án độc lập của tổ chức Rockefeller Philanthropy Advisors vào năm 2022. Để tìm hiểu thêm, hãy truy cập globaldesigningcities.org hoặc theo dõi trên LinkedIn, và Twitter và Instagram @GlobalStreets.
Bản tiếng Việt của các tài liệu: Hướng dẫn thiết kế đường phố toàn cầu (GSDG); Hướng dẫn thiết kế đường phố cho trẻ em (DSfK); Tài liệu cách thức đánh giá chuyển đổi đường phố (HTM) có thể được tải về miễn phí tại địa chỉ: tps://globaldesigningcities.org/publication./.
Tin liên quan
-
Đời sống
Điểm sàn xét tuyển Đại học Hà Nội năm 2023
16:17' - 20/07/2023
Trường Đại học Hà Nội thông báo ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (Điểm sàn xét tuyển) đại học hình thức chính quy năm 2023 đối với phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Malaysia đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam
14:01' - 20/07/2023
Chiều 20/7, chuyên cơ chở Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu Malaysia đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam.
-
Lịch cắt điện
Lịch cắt điện Hà Nội ngày mai 21/7 cập nhật mới nhất
09:44' - 20/07/2023
Lịch cắt điện tại Hà Nội ngày mai 21/7 được cập nhật mới nhất tại website của Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI).
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội tập trung cho một số nhóm sản phẩm du lịch chủ lực
21:53' - 19/07/2023
Với những thế mạnh và sản phẩm đa dạng, từ nay đến cuối năm ngành du lịch Hà Nội xác định tập trung cho một số nhóm sản phẩm chủ lực.
-
Kinh tế & Xã hội
Từ 22 - 24/7, Hà Nội phân luồng tổ chức giao thông cầu vượt Nguyễn Văn Cừ
18:23' - 19/07/2023
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã thông báo phương án phân luồng tổ chức giao thông phục vụ lao lắp dầm cầu vượt trực thông tại nút giao Hồng Tiến - Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên, Hà Nội.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Đường điện “ngáng chân” tiến độ dự án nâng cấp tuyến đường trọng điểm tỉnh Đồng Nai
15:18'
Đến thời điểm hiện tại, khó khăn lớn của dự án theo chủ đầu tư, không phải là tiến độ thi công mà là vướng mắc trong việc di dời 140 trụ điện trung thế và 277 trụ điện hạ thế để bàn giao mặt bằng.
-
Kinh tế & Xã hội
Cải cách thuế doanh nghiệp có thể đe dọa 120.000 việc làm tại Anh
15:12'
Theo cảnh báo của các giám đốc ngành bán lẻ và khách sạn, kế hoạch thu thuế tài sản trị giá 1,7 tỷ bảng Anh của Bộ trưởng Tài chính có thể đe dọa 120.000 việc làm tại các cửa hàng bán lẻ lớn.
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Nai xử lý nghiêm nhà thầu yếu kém trong thi công dự án trọng điểm quốc gia
15:12'
Với nhà thầu yếu kém, thiếu hợp tác, bị nhắc nhở nhiều lần trong quá trình thi công, Đồng Nai yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Đồng Nai phải kiểm điểm nghiêm túc, lập biên bản xử lý vi phạm.
-
Kinh tế & Xã hội
Huế: Lũ đã qua giai đoạn nguy hiểm nhất nhưng không được chủ quan
15:10'
Chính quyền và người dân thành phố Huế đã và đang tổ chức ứng phó với tâm thế chủ động, phối hợp nhịp nhàng giữa các cấp chính quyền và giữa các đơn vị, tuân thủ các quy định.
-
Kinh tế & Xã hội
Quảng Ninh xây dựng lộ trình thử nghiệm một số chính sách mới có kiểm soát
14:57'
Tỉnh Quảng Ninh đang nghiên cứu cho phép thử nghiệm các công nghệ, mô hình kinh doanh mới mà không bị ràng buộc bởi các quy định cũ, tạo không gian cho đổi mới sáng tạo.
-
Kinh tế & Xã hội
Đèo Lò Xo sạt lở nghiêm trọng, nhiều điểm chia cắt hoàn toàn
14:43'
Trong 2 ngày qua, trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua đèo Lò Xo, điểm tiếp giáp xã Đăk Plô (Quảng Ngãi) và thành phố Đà Nẵng tình trạng sạt lở xảy ra nghiêm trọng.
-
Kinh tế & Xã hội
Quảng Ninh kịp thời hướng dẫn người làm thủ tục khi có vướng mắc phát sinh
14:31'
Cảng vụ Hàng hải tỉnh Quảng Ninh nỗ lực thực hiện hiệu quả phần mềm thủ tục tàu biển, phần mềm biên lai điện tử; hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời người làm thủ tục khi có khó khăn, vướng mắc phát sinh.
-
Kinh tế & Xã hội
Huế: Mưa lũ làm 1 người chết, 1 người mất tích, 35.000 ngôi nhà bị ngập lụt
14:29'
Ngày 28/10, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự thành phố Huế cho biết, đợt mưa lũ đặc biệt lớn đang diễn ra đã làm 1 người chết và 1 người mất tích.
-
Kinh tế & Xã hội
Khắc phục các điểm sạt lở nghiêm trọng trên cao tốc La Sơn - Túy Loan
14:29'
Do ảnh hưởng đợt mưa lũ, tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan kết nối 2 thành phố Huế-Đà Nẵng đã xuất hiện nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng, một khối lượng đất đá rất lớn từ trên núi đã tràn xuống mặt đường.

Hà Nội kiến tạo tuyến phố an toàn hơn cho trẻ em, người đi bộ, người đi xe đạp và những đối tượng yếu thế khi tham gia giao thông. Ảnh minh họa: TTXVN