Hà Nội lên kịch bản cấp điện hè năm 2019

17:06' - 02/04/2019
BNEWS Mùa hè là thời điểm khó khăn nhất trong sản xuất kinh doanh và cung ứng điện cho người dân, vì thế việc điều hành lưới điện linh hoạt, hài hòa đang là áp lực lớn đối với ngành điện Hà Nội.
Công nhân Công ty Lưới điện cao thế Hà Nội kiểm tra thiết bị GIS tại trạm 110kV công viên Thống Nhất. Ảnh TTXVN

Chiều 2/4, tại buổi họp Giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội thường kỳ, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, công suất sử dụng điện năm 2019 trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội được dự báo tăng cao, cộng với hiện tượng thời tiết vẫn còn diễn biến phức tạp và xảy ra nắng nóng kéo dài, có thể gây ra quá tải lưới điện trong dịp hè 2019.

Dự báo công suất sử dụng điện năm 2019 tăng từ 10% đến 15% (4.654 MW đến 4.865 MW).

Đặc biệt mùa hè là thời điểm khó khăn nhất trong sản xuất kinh doanh và cung ứng điện cho người dân, dẫn đến việc điều hành lưới điện linh hoạt, hài hòa đang là áp lực lớn đối với ngành điện Hà Nội.

Tuy nhiên, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội cam kết sẽ cấp đủ điện phục vụ nhu cầu sử dụng của người dân Thủ đô trong năm 2019.

Cụ thể, để chuẩn bị phương thức vận hành cấp điện ứng với kịch bản cực đoan nhất, đảm bảo cấp điện an toàn liên tục trong mọi tình huống, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội đã rà soát phương án cấp điện năm 2019, từ đó đề ra các biện pháp, tình huống và giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị trong việc đảm bảo cấp điện năm 2019.

Về việc điều độ vận hành, ngay từ cuối năm 2018, Tổng công ty đã tổ chức họp đánh giá lưới điện năm 2018, từ đó yêu cầu Trung tâm điều độ Hệ thống điện Hà Nội xây dựng kịch bản cấp điện hè năm 2019 phần lưới điện 110kV, có tính toán đến trường hợp sự cố cực đoan nhất trên lưới điện, để có phương án ứng phó kịp thời; phối hợp với Sở Công Thương xây dựng kịch bản khi xảy ra sự cố diện rộng và được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt.

Đối với việc quản lý kỹ thuật vận hành, các đơn vị trong ngành tiếp tục rà soát lại thực trạng toàn bộ kết cấu lưới, từ đó đưa ra các giải pháp điều chỉnh kết cấu đấu nối nhằm tối ưu hóa hệ thống điện.

Căn cứ vào dự báo tăng trưởng nhu cầu dùng điện và tiến độ đưa vào vận hành các công trình sửa chữa lớn, đầu tư xây dựng trong từng khu vực, Tổng công ty tiến hành phân tích đánh giá khả năng cung cấp điện và đưa ra những giải pháp kịp thời đáp ứng nhu cầu phụ tải trên toàn địa bàn thành phố.

Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị quản lý vận hành xây dựng sẵn sàng các kịch bản cung ứng mùa hè nắng nóng tại đơn vị, có xét đến tình huống tiến độ các công trình đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn đưa vào vận hành đúng tiến độ và sẵn sàng phương án dự phòng trong các tình huống nhu cầu dùng điện tăng bất thường.

Đặc biệt, trong mùa hè năm 2019, khi nhiệt độ ngoài trời trên 36°c, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị không thực biện ngừng giảm cung cấp điện để phục vụ đầu tư cải tạo lưới điện (trừ các trường hợp đe dọa an toàn cung cấp điện), đấu nối phát triển lưới điện, bên cạnh đó phải tổ chức trực đảm bảo điện trong toàn bộ các đơn vị và tính toán phương thức vận hành tối ưu, không để xảy ra tình trạng quá tải đường dây, máy biến áp.

Trong quý I/2019, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội đã thực hiện cung ứng điện đầy đủ, đảm bảo phục vụ sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp và nhân dân Thủ đô.

Ngoài ra, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội cũng đã cấp điện an toàn ổn định, liên tục cho các sự kiện chính trị xã hội quan trọng diễn ra trên địa bàn Thủ đô, trong đó đặc biệt là đã thực hiện đảm bảo điện thành công cho Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ 2 diễn ra tại Hà Nội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục