EVNCPC ứng dụng 4.0 vào quản lý và kinh doanh điện năng
Từ đây, khách hàng có thể thanh toán trực tuyến 5 loại dịch vụ có phát sinh chi phí như Cấp điện từ lưới điện hạ áp; Cấp điện lại theo yêu cầu của khách hàng; Xử lý báo mất điện; Thay đổi công suất sử dụng điện/thay đổi loại công tơ 1 pha, 3 pha.
Mục tiêu của việc ứng dụng này, theo EVNCPC là hệ thống hóa, tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ; Tự động hóa công tác quản lý, vận hành doanh nghiệp; quản lý, vận hành lưới điện; nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, nâng cao sự hài lòng khách hàng. Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ còn để nhằm cung cấp các dịch vụ sử dụng điện mới như: Phát triển xe điện và trạm sạc xe điện, vận hành; Phát triển và lắp đặt nguồn năng lượng mặt trời áp mái; Xây dựng hệ thống quản lý năng lượng hộ gia đình kết nối hệ thống điện mặt trời áp mái.
Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1670/QĐ-TTg vào ngày 8/11/2012 phê duyệt Đề án phát triển Lưới điện Thông minh tại Việt Nam nhằm nâng cao chất lượng điện năng, độ tin cậy cung cấp điện; góp phần quản lý nhu cầu điện, khuyến khích sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Mục tiêu cụ thể của Đề án này là xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông và tăng cường hệ thống giám sát, điều khiển tự động cho hệ thống điện, hệ thống đo đếm.
Nói về hệ thống thu thập dữ liệu công tơ điện tử từ xa (gọi tắt là hệ thống đo xa), đây là hệ thống bao gồm công tơ điện tử có chức năng gửi nhận dữ liệu, đường truyền dữ liệu, máy chủ, phần mềm quản lý giúp khách hàng có thể giám sát được hoạt động của công tơ ở bất cứ nơi đâu có kết nối internet.
Ông Phan Văn Vĩnh, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Trị cho biết, hiện nay, hệ thống đo xa đang áp dụng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có 3 loại: Loại 1 sử dụng hệ thống mạng Internet hữu tuyến để thu thập dữ liệu tại các trạm biến áp (TBA) 110, 220kV; Loại 2 sử dụng sóng GPRS/3G để thu thập đơn lẻ các công tơ khách hàng nằm đơn lẻ (thường là các khách hàng TBA chuyên dùng) - gọi là DSPM và loại 3 là sử dụng số vô tuyến RF để thu thập dữ công tơ khách hàng tập trung (các khách hàng sau TBA Công cộng) - gọi là Hệ thống RF-Spider.
Theo ông Vĩnh, hệ thống RF-Spider đã được triển khai rộng rãi trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, đặc biệt tại 2 huyện Hướng Hóa và Đakrông. Về cơ bản tại 2 huyện này đã hoàn tất lắp đặt hệ thống thu thập dữ liệu từ xa cho tất cả các công tơ khách hàng.
Cụ thể, tại huyện Hướng Hóa, tổng số công tơ khách hàng là 22.615; trong đó có 22.333 công tơ lắp RF-Spider, 56 công tơ lắp DSPM, còn lại 226 công tơ không lắp được đo xa do nằm tại khu vực quá xa, không có sóng điện thoại. Còn tại huyện Đakrông, tổng số công tơ khách hàng là 8.750; trong đó có 8.639 công tơ lắp RF-Spider; 24 công tơ lắp DSPM, còn lại 87 công tơ không lắp được đo xa do nằm tại khu vực quá xa, không có sóng điện thoại.
Những lợi ích mang lại sau khi lắp đặt hệ thống RF-Spider, theo đánh giá của Công ty Điện lực Quảng Trị là khách hàng cũng như các Điện lực có thể giám sát hoạt động của công tơ từ bất cứ nơi đâu có kết nối internet; Giám sát đồng thời được nhiều công tơ. Bên cạnh đó, hệ thống liên kết với chương trình CMIS để xuất hóa đơn tiền điện cho khách hàng được chính xác, tránh các trường hợp nhầm lẫn do nhập chỉ số bằng tay. Đồng thời cắt giảm được nhân công, chi phí ghi chỉ số công tơ, đặc biệt với huyện Hướng Hóa và huyện Đakrông là hai huyện có địa bàn rộng, dân cư thưa thớt, địa hình và đường sá đi lại rất khó khăn.
Khi lắp đặt hệ thống này cũng cảnh báo cho người vận hành các sự cố xảy ra trên lưới điện như: mất áp, kém áp, hệ số công suất thấp…; Truy xuất số liệu lịch sử các điểm đo một cách dễ dàng; Kiểm soát sử dụng điện của khách hàng, giám sát ngăn chặn kịp thời các trường hợp đấu sai sơ đồ đường dây, ăn cắp điện; Hỗ trợ công tác vận hành lưới điện. Ngoài ra khi lắp đặt hệ thống trên, Công ty còn đang xây dựng và phát triển các chức năng như: Cảnh báo mất điện; Tính toán tổn thất TBA công cộng theo thời gian thực.
Với những tính năng, hiệu quả mang lại này, Công ty Điện lực Quảng Trị đang phấn đấu hoàn thành lắp đặt hệ thống đo xa cho tất cả các công tơ khách hàng trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.
Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Trị, ông Phan Văn Vĩnh cho biết, Đông Hà là thành phố đầu tiên của cả nước triển khai lắp đặt 100% công tơ điện tử (từ năm 2011). Đến năm 2016, có 100% khách hàng sử dụng điện trên địa bàn sử dụng công tơ điện tử.
Bà Trần Kim Thúy, Trưởng phòng Kinh doanh Điện lực Đông Hà cho biết thêm, trước đây Điện lực Đông Hà phải huy động toàn bộ nhân lực gồm 30 người để chốt chỉ số công tơ đối với 3.500 khách hàng sử dụng điện vào mục đích sinh hoạt nhưng độ chính xác cũng không cao. Đến nay, khi ứng dụng công nghệ đọc chỉ số công tơ từ xa qua hệ thống RF-Spider thì các chỉ số công tơ được truyền về ngay hệ thống máy tính của Điện lực/Công ty, không có sự sai sót trong ghi chỉ số và độ chính xác rất cao. Khách hàng có thể vào trang Web của Công ty Điện lực Quảng Trị để kiểm tra mức độ sử dụng điện của mình hàng ngày, hàng tháng. Việc thu tiền điện cũng không thu tại nhà mà đều thanh toán qua ngân hàng, qua thẻ tín dụng.
Theo kế hoạch năm 2019, cả 4 huyện, đảo Cồn Cỏ và các điểm trạm ở thị trấn, quận, huyện tại Quảng Trị sẽ thay thế và lắp đặt 75% công tơ điện tử và 70% công tơ đọc chỉ số từ xa.
Ứng dụng 4.0, Công ty Điện lực Quảng Trị còn sử dụng flycam kiểm tra lưới điện ở những nơi xung yếu; ứng dụng camera nhiệt để kiểm tra ở những mối nối trên lưới điện. Đây cũng là công ty đầu tiên của EVNCPC lắp camera ở TBA không người trực. Trung tâm điều khiển hiện đã tự đóng cắt các thiết bị trên lưới điện....
Ngay từ năm 2014, Công ty Điện lực Quảng Trị đã là đơn vị đầu tiên của tỉnh Quảng Trị thiết lập hóa đơn điện tử trên địa bàn tỉnh. Đây còn là đơn vị làm tốt nhất công tác thông tin hiện trường. Cụ thể mọi thông tin từ hộ sử dụng điện được truyền về Tổng công ty từ lắp đặt định vị, phục vụ cho công tác sửa chữa lưới điện trên địa bàn. Riêng năm 2018, hơn 230 vụ sửa chữa đã được sửa chữa nóng.
Để ứng dụng công nghiệp 4.0, năm nay, EVNCPC tập trung Xây dựng đề án “Kế hoạch phát triển EVN CPC đến năm 2025 trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0”; Tiếp tục đẩy mạnh thanh toán tiền điện qua ngân hàng/tổ chức thu hộ và thông tin thông báo qua SMS/email.
Cùng với việc hoàn thiện trang web chăm sóc khách hàng của EVNCPC (http://cskh.cpc.vn) và các dịch vụ điện trực tuyến nhằm tạo điều kiện để khách hàng không cần trực tiếp đến làm việc với Điện lực mà thực hiện đăng ký trực tiếp trên Web, Tổng công ty còn đảm bảo hạ tầng mạng truyền dẫn năng lực mạnh, đáp ứng nhu cầu kết nối các hệ thống viễn thông, công nghệ thông tin, hệ thống đo đếm, tự động hóa lưới điện phục vụ sản xuất, kinh doanh và điều hành của toàn EVNCPC.
Bên cạnh đó, EVNCPC cũng sử dụng thiết bị di động vào thực hiện khảo sát, lập dự toán cấp điện mới cho khách hàng, vào việc thu tiền điện và gạch nợ online. Đồng thời đảm bảo triển khai đầy đủ các ứng dụng phục vụ quản lý, hỗ trợ ra quyết định điều hành kinh doanh, chăm sóc khách hàng, tự động hóa lưới điện triển khai cho các đơn vị trong EVNCPC và các ứng dụng phục vụ quản lý, điều hành, hỗ trợ ra quyết định.
Mặt khác, Tổng công ty cũng hoàn thành Quy hoạch thiết kế tổng thể hạ tầng công nghệ thông tin toàn EVNCPC; Tiếp tục củng cố hạ tầng công nghệ thông tin để đáp ứng yêu cầu quản lý phát triển theo từng giai đoạn; Hoàn thành kế hoạch quản lý cáp thông tin..../.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Điện lực miền Trung đầu tư hơn 7.300 tỷ đồng xây dựng lưới điện
16:50' - 29/03/2019
Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVN CPC) cho biết, năm nay, Tổng công ty có kế hoạch đầu tư hơn 7.323 tỷ đồng xây dựng lưới điện ở khu vực các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.
-
Hồ sơ doanh nghiệp
Điện lực miền Trung diễn tập ứng phó xử lý sự cố điện
10:16' - 13/09/2018
Tình huống giả định là có một cơn bão mạnh cấp 11, 12, giật trên cấp 12, tâm bão là thị xã An Nhơn. Bão gây mưa to, gió lớn kèm theo sấm sét làm mất điện trên diện rộng.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Tập trung đóng điện dự án: Lắp đặt tụ bù lưới truyền tải điện miền Bắc
16:10' - 18/04/2024
Đến nay dự án đã hoàn thành 95% tiến độ đã đặt ra và dự kiến đóng điện từ ngày 23/4/2024 đến ngày 27/4/2024.
-
Doanh nghiệp
Oracle đầu tư 8 tỷ USD vào Nhật Bản trong 10 năm để mở rộng trung tâm dữ liệu
16:00' - 18/04/2024
Oracle dự kiến sẽ mở rộng cơ sở chủ yếu ở hai khu vực mà hãng hiện đang vận hành các trung tâm dữ liệu là Tokyo và Osaka.
-
Doanh nghiệp
Hoàn thành cung cấp cột thép cho đường dây 500kV mạch 3 trước ngày 15/5/2024
15:30' - 18/04/2024
EVNNPT đã và đang rất nỗ lực điều hành, triển khai thi công dự án nhằm đáp ứng tiến độ hoàn thành theo kế hoạch.
-
Doanh nghiệp
Tăng tốc hoàn thành các vị trí móng Dự án đường dây 500kV mạch 3 trong tháng 4/2024
15:13' - 18/04/2024
Lãnh đạo EVN yêu cầu các đơn vị thi công cần dồn lực lượng, phương tiện máy móc để tập trung ở những vị trí móng còn lại, đáp ứng mục tiêu đề ra. Cùng đó sẵn sàng dựng cột sau khi có cột thép.
-
Doanh nghiệp
Vietjet tăng chuyến bay đến Điện Biên
12:58' - 18/04/2024
Trong tuần nghỉ lễ Giỗ Tổ, 30/4 và 1/5, Vietjet cũng tăng thêm 86.000 ghế, tương đương trên 450 chuyến bay trên các đường bay du lịch.
-
Doanh nghiệp
Quảng bá du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc
11:49' - 18/04/2024
Ngày 17/4, sự kiện quảng bá du lịch mang tên “The Magnificent Vietnam” đã diễn ra tại khách sạn Westin Josun ở trung tâm thủ đô Seoul.
-
Doanh nghiệp
Apple xem xét khả năng lập cơ sở sản xuất tại Indonesia
17:59' - 17/04/2024
CEO của Apple bày tỏ tin tưởng “khả năng đầu tư vào Indonesia là không giới hạn”.
-
Doanh nghiệp
Agribank tài trợ 20 tỷ đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát
17:14' - 17/04/2024
Hàng năm Agribank đều dành 400-500 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội trên khắp các địa phương trên cả nước.
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank hỗ trợ học sinh tại tỉnh Yên Bái
16:08' - 17/04/2024
Với tinh thần trách nhiệm và sẻ chia, không chỉ đóng góp tích cực cho cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, Bảo hiểm Agribank chú trọng thực hiện hoạt động an sinh xã hội.