Hà Nội lên "kịch bản" phục vụ điện Tết Nguyên đán Kỷ hợi 2019

21:54' - 04/02/2019
BNEWS Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN HANOI) đã lên "kịch bản" phục vụ điện Tết Nguyên đán Kỷ hợi năm 2019.
Công nhân Công ty Điện lực Hai Bà Trưng kiểm tra trạm biến áp trên địa bàn. Ảnh TTXVN phát

Hà Nội là trung tâm chính trị, văn hóa của cả nước, do vậy việc đảm bảo điện nhất là dịp Tết Nguyên đán cổ truyền là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Nhận thức được điều này, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN HANOI) đã lên "kịch bản" phục vụ điện Tết Nguyên đán Kỷ hợi năm 2019.
Theo đó, EVN HANOI sẽ không thực hiện ngừng giảm cung cấp điện để nâng cấp lưới điện từ 0h00’ ngày 26/1/2019 (tức ngày 21 tháng Chạp năm Mậu Tuất) đến 24h ngày 10/2/2019 (tức ngày 6 Tết năm Kỷ Hợi) trong dịp Tết Nguyên đán và ngày mùng 3/2/2019 phục vụ các hoạt động chào mừng 89 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.
Đồng thời, có phương án đảm bảo điện an toàn, liên tục, có dự phòng phục vụ các địa điểm tổ chức đón năm mới, 30 điểm bắn pháo hoa trong đêm giao thừa, 64 điểm tổ chức chợ hoa xuân, nơi diễn ra các hoạt động chào mừng chào mừng, vui chơi, lễ hội… của nhân dân trên địa bàn Thủ đô.
Cùng với đó, các trọng điểm như: Lăng Bác, Phủ Chủ tịch, Phủ Thủ tướng, các Đại sứ quán, các đài phát thanh và truyền hình, các trung tâm báo chí được đảm bảo điện một cách thường xuyên.
EVN HANOI đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn Tổng Công ty tăng cường bố trí lực lượng ứng trực, chuẩn bị đầy đủ vật tư thiết bị dự phòng sẵn sàng xử lý trong các ngày lễ, Tết…
Ngày 4/2 ghi nhận tại Trạm biến áp 110 kV Công viên Thống Nhất các công nhân vẫn đang tập trung cao độ, kiểm tra, theo dõi hoạt động của trạm. Đây là một trạm biến áp quan trọng góp phần đảm bảo cấp điện cho 4 quận nội thành: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Đống Đa.

Để cho công nhân yên tâm làm việc trong những ngày Tết, đơn vị đã trí trang trí cành đào, cây quất, chuẩn bị đồ ăn nhẹ cho các ca trực để công nhân vui Tết đón Xuân ngay tại trạm, đảm bảo ấm áp.
Ồng Hoàng Đăng Ninh - Phó Giám đốc Công ty lưới điện cao thế thành Hà Nội (EVN HANOI) cho biết, thực hiện sự chỉ đạo của Tổng công ty, đơn vị đã tổ chức kiểm tra toàn diện các trạm biến áp, các đường dây 110 kV. Đặc biệt, công ty bố trí lực lượng tăng cường kiểm tra hành lang an toàn lưới điện cao áp trên các tuyến 110kV cấp cho các trạm 110kV trọng điểm, không để xảy ra sự cố do hành lang tuyến cáp bị vi phạm.
Đối với các Công ty Điện lực quận, huyện trực thuộc, EVN HANOI chỉ đạo chủ động liên hệ với các cơ quan liên quan, đảm bảo các yêu cầu phục vụ điện tại các trọng điểm, ở các nơi tổ chức các hoạt động chào mừng năm mới và kiểm tra toàn diện các trạm biến áp, trạm trung gian, các đường dây trung, hạ thế, thực hiện cấp điện an toàn liên tục.
Đồng thời, EVN HANOI yêu cầu các công ty, bố trí lực lượng trực vận hành tại các điểm đảm bảo điện, chuẩn bị đầy đủ các máy phát điện sẵn sàng làm việc để dự phòng cho xử lý sự cố; Kiểm tra phương tiện phòng chống cháy nổ tăng cường cho các trạm trọng điểm, đảm bảo thông tin thông suốt trong mọi tình huống.
Với đặc thù Ba Đình là quận trung tâm chính trị hành chính của quốc gia, ngoài Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh còn có trụ sở cơ quan đầu não của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, nhiều cơ quan sứ quán của các nước và địa điểm quan trọng khác. Do đó, nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện tuyệt đối an toàn cho quận Ba Đình là hết sức quan trọng, đặc biệt trong những ngày Tết.
Theo ông Nguyễn Hoàng Khương, Phó Giám đốc Kỹ thuật - Công ty Điện lực quận Ba Đình, để hoàn thành tốt nhiệm vụ này, thực hiện phương án chỉ đạo của EVN HANOI, ngay từ quý IV năm 2018, công ty đã lập phương án đảm bảo điện chi tiết và triển khai đầy đủ các nội dung đã đề ra.
Ngoài ra, công ty đã tổ chức rà, soát kiểm tra toàn bộ lưới điện với hơn 700 trạm biến áp; 220 km đường dây trung áp và hàng nghìn km đường dây hạ thế để kịp thời phát hiện các khiếm khuyết tồn tại. Tất cả các tồn tại được khắc phục triệt để trước 25/1/2019 tức 20/12 âm lịch.
Tại các trọng điểm, công ty tiến hành lập biên bản phân định trách nhiệm cho nhân viên, đồng thời thử tải máy phát, diễn tập sự cố với các đơn vị chức năng.
Với phương châm 4 tại chỗ, trong 5 ngày Tết, công ty đã bố trí đầy đủ nhân lực vật lực bao gồm: Lãnh đạo điều hành, lực lượng cán bộ công nhân viên sửa chữa điện, phương tiện vận tải, xe cẩu, thiết bị chuyên dụng, vật tư dự phòng đến nhu yếu phẩm cho cán bộ công nhân viên để sẵn sàng ứng phó với các tình huống xấu nếu xảy ra.
"Trong những ngày bình thường chúng tôi bố trí 2 cặp công nhân trực sửa chữa ngoài giờ hành chính. Còn những ngày Tết chúng tôi tăng cường 20 cặp. Trong 5 ngày Tết, công ty bố trí 600 ca trực đảm bảo điện, với tinh thần tập trung cao độ nhất", ông Khương nhấn mạnh.
Giao thừa là thời khắc thiêng liêng, người Việt luôn quây quần bên gia đình, người thân với mâm cỗ đón năm mới. Nhưng với những gia đình có người nhà là thợ điện, giây phút đoàn viên ấy đến muộn hơn. Họ phải tạm xa người thân, để trực đảm bảo dòng điện sáng cho Thủ đô trong những ngày Tết đến Xuân về.
Ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Tổng Giám đốc EVN HANOI cho biết, để việc cấp điện được an toàn liên tục, phục vụ người dân vui Tết đón Xuân, Tổng Công ty đã bố trí 13,142 ca trực 24/24h trong thời gian từ ngày 26/1/2019 (tức ngày 21 tháng Chạp năm Mậu Tuất) đến 24h ngày 10/2/2019 (tức ngày 6 Tết năm Kỷ Hợi).

Để công việc trực được hiệu quả, chất lượng, EVN HANOI đã yêu cầu anh em trong các ca trực, thực hiện nghiêm túc về giờ giấc, không được uống rượu bia trong thời gian thực thi nhiệm vụ, đảm bảo phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố về điện trong dịp Tết.
Luôn ứng trực 24/24 giờ, bất chấp thời tiết, khoảng cách hay thời gian, nếu xảy ra sự cố điện, họ luôn có mặt kịp thời… Đó chính là những công nhân điện của Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội, những người đã hy sinh những giờ phút đoàn viên với gia đình để giữ dòng điện tỏa sáng, phục vụ nhân dân Thủ đô đón xuân mới trong ánh sáng, an lành./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục