Hà Nội lên phương án “xanh nhà hơn già đồng”

07:00' - 10/09/2021
BNEWS Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội đang vào thời điểm thu hoạch lúa vụ mùa, nhưng nhiều vùng thu hoạch nằm trong vùng nguy cơ cao.

Để vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19, vừa thuận lợi trong việc thu hoạch lúa vụ mùa trên địa bàn các huyện, Sở Nông nghiệp và Pháp triển nông thôn Hà Nội đã triển khai nhiều phương án, với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Đặc biệt, cần tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển các máy gặt từ địa phương này sang địa phương khác khi thông chốt.

Ông Tạ Văn Tường, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, vụ mùa 2021 tiếp tục thắng lợi cả về năng suất và chất lượng. Các địa phương cần tập trung thu hoạch nhanh gọn theo phương châm "xanh nhà hơn già đồng".

Để đảm bảo tiến độ thu hoạch lúa mùa, dự kiến Hà Nội cần thuê khoảng 125 - 130 máy gặt từ các tỉnh khác. Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội chỉ có 1.017 máy gặt các loại.

Vì vậy, các địa phương đã liên hệ, ký kết hợp đồng thuê máy để phục vụ cho việc thu hoạch rất cần các ngành chức năng, các chốt trực hỗ trợ, tạo điều kiện trong quá trình vận chuyển máy gặt lúa được thông xe. Bên cạnh đó, các chủ máy cũng ưu tiên người điều khiển phương tiện đã được tiêm đầy đủ vaccine.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, vụ mùa 2021, toàn thành phố Hà Nội có 76.833ha lúa, sản lượng thu hoạch ước đạt 436.720 tấn thóc. Hà Nội có kế hoạch thu hoạch lúa mùa từ ngày 1/9 đến khoảng 10/11; trong đó, thời gian thu hoạch rộ từ 15/9 đến 15/10.

Các huyện Ba Vì, Phúc Thọ, Thạch Thất và thị xã Sơn Tây... thu hoạch lúa từ ngày 1 - 15/9; Đông Anh, Thanh Oai, Đan Phượng... thu hoạch lúa mùa muộn từ ngày 15/10 đến 10/11.

Tại xã Xuân Đình, huyện Phúc Thọ, việc gặt lúa được thực hiện bằng máy gặt đập liên hợp nên các hộ nông dân chỉ cử 1 - 2 người ra ruộng để nhận thóc về.

Vì vậy, mỗi ngày xã thu hoạch hàng chục ha lúa, nhưng đồng ruộng không đông người, bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Ông Hồ Quốc Khánh, Chủ tịch UBND xã Xuân Đình (huyện Phúc Thọ) cho biết, vụ mùa 2021, xã Xuân Đình có 162 ha lúa.

Với tinh thần "xanh nhà hơn già đồng" và phòng tránh tác động tiêu cực của bão và thời tiết bất thường, từ hôm nay xã Xuân Đình đã huy động tổng lực 5 máy gặt, người dân thu hoạch lúa cả ngày và đêm.

Tương tự, tại huyện Mỹ Đức, có hơn 7.100 ha lúa mùa, năm nay được mùa, dự kiến năng suất đạt 62 - 63 tạ/ha.

Thời điểm hiện tại, 100% hợp tác xã trên địa bàn đã ký xong hợp đồng máy gặt đập liên hợp với 79 máy công suất lớn nên có thể chủ động được việc thu hoạch.

Ông Đinh Văn Hải, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp dịch vụ Mỹ Thành, xã Mỹ Thành (huyện Mỹ Đức) cho biết, toàn xã có 234 ha lúa mùa chuẩn bị thu hoạch, Hợp tác xã đã bố trí đủ máy gặt đập liên hợp tại chỗ, bảo đảm việc thu hoạch lúa được tập trung cao nhất, không bị gián đoạn.

Đối với các huyện nằm trong vùng nguy cơ cao cũng đã có phương án thu hoạch lúa mùa đúng thời hạn và đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể, tại huyện Thường Tín có gần 4.000 ha lúa mùa, dự kiến trung tuần tháng 9 bắt đầu thu hoạch.

Các xã Khánh Hà, Duyên Thái, Ninh Sở và một phần diện tích xã Nhị Khê thuộc vùng nguy cơ cao, UBND các xã đã thành lập Ban chỉ đạo sản xuất, bố trí máy thu hoạch lúa tại địa phương, trong trường hợp thiếu thì huyện có phương án hỗ trợ kịp thời.

Với các gia đình trong diện cách ly theo dõi y tế, không thể tham gia thu hoạch lúa, UBND xã, hợp tác xã bố trí nhân lực thu hoạch hộ...

Cùng với việc ưu tiên tiêm vaccine cho nông dân tham gia thu hoạch lúa ngoài đồng, các thôn, xã tăng cường quản lý, kiểm soát công tác phòng, chống dịch…

Về phía các đơn vị cung ứng dịch vụ máy gặt đập cũng đã ký kết hợp đồng thuê máy gặt với các địa phương có nhu cầu và đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Phú Hưng (huyện Phú Xuyên) cho biết, Hợp tác xã đã ký kết đảm bảo thu hoạch 100% diện tích lúa trên địa bàn huyện. Ngoài ra, Hợp tác xã còn ký kết thu hoạch lúa mùa cho các huyện Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức... với diện tích khoảng 2.500 mẫu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục