Hà Nội: Nhu cầu đăng kiểm tăng trở lại

15:50' - 12/10/2023
BNEWS Hiện nay lượng ô tô đến các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội để kiểm định đang tăng trở lại và dự báo tăng cao vào các tháng cuối năm.

Trước đây khoảng 1 tháng, nhiều trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội trong vẫn trong tình trạng “ế khách” nhưng hiện nay lượng ô tô đến các trung tâm đăng kiểm để kiểm định đang tăng trở lại và có xu hướng sẽ tiếp tục tăng vào các tháng cuối năm.

Để tránh tình trạng ùn ứ, quá tải đăng kiểm dịp cuối năm, gần Tết Nguyên đán, Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo, các chủ xe có nhu cầu nên chủ động sắp xếp thời gian, đặt lịch hẹn đăng kiểm phương tiện sớm để tránh phải chờ đợi lâu cũng như giảm áp lực cho các đơn vị đăng kiểm.

Mặc dù nhu cầu đăng kiểm đang tăng trở lại nhưng không có tình trạng bị quá tải. Tuy nhiên, việc người dân không đăng ký lịch hẹn kiểm định qua app, tự đưa phương tiện đến các đơn vị đăng kiểm vào đầu giờ làm việc mỗi ngày dẫn đến việc phải xếp hàng dài chờ đợi.

Để tránh tình trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm, người dân nên đăng ký lịch hẹn kiểm định qua app TTDK và đưa xe đến kiểm định theo đúng khung giờ lựa chọn tránh phải chờ đợi lâu và tránh gây khó khăn cho các đơn vị đăng kiểm sắp xếp nhân lực phục vụ.

Hiện nay, trên app TTDK đã hỗ trợ cả đặt lịch kiểm định cho chủ xe là cá nhân và các đơn vị kinh doanh vận tải.

Để tiếp tục tăng cường các giải pháp thực hiện kiểm định, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu đăng kiểm của người dân và doanh nghiệp, Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội yêu cầu các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn tiếp tục thực hiện nghiêm và đầy đủ các công đoạn đúng quy trình, về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, theo quy định hiện hành.

Sở Giao thông Vận tải cũng yêu cầu các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn thành phố Hà Nội dự báo nhu cầu và chuẩn bị nguồn nhân sự báo cáo, đề xuất với Cục Đăng kiểm Việt Nam kịp thời tập huấn nghiệp vụ, cấp chứng chỉ đăng kiểm viên tạo nguồn đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ dự bị để đảm bảo hoạt động ổn định của đơn vị.

 

Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng, tổ chức phân luồng giao thông, bố trí đường xe ra, vào hợp lý đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho người và phương tiện khi đến kiểm định xe; phối hợp với chính quyền địa phương có phương án dự phòng bãi đỗ xe khi lượng xe đến kiểm định tăng đột biến.

Trung tâm đăng kiểm có trách nhiệm tăng cường công tác tuyên truyền đến chủ xe, doanh nghiệp chuẩn bị đầy đủ các điều kiện theo quy định để giảm thời gian, không phải kiểm định nhiều lần như việc: Thực hiện nghiêm các quy định về đăng kiểm phương tiện; chủ động kiểm tra, bảo dưỡng sửa chữa phương tiện trước khi đi kiểm định; tra cứu thông tin phạt nguội qua phần mềm cảnh báo, không tự ý thay đổi kết cấu, tổng thành của xe.

Sở Giao thông Vận tải cũng giao Thanh tra Sở tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm, trong việc thực hiện các quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, theo thẩm quyền. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các lực lượng của Công an Thành phố và chính quyền sở tại hướng dẫn, tổ chức phân luồng đảm bảo trật tự, an toàn giao thông khu vực đăng kiểm xe cơ giới.

Đồng thời giao Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục tăng cường phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông vận tải, chính quyền địa phương và các cơ quan có liên quan rà soát công tác tổ chức giao thông, hướng dẫn phân luồng giao thông đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn được giao quản lý.

Phòng Quản lý vận tải có trách nhiệm, tiếp tục đôn đốc, tổng hợp báo cáo của các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn thành phố; kịp thời tham mưu Giám đốc Sở văn bản chỉ đạo các đơn vị thực hiện theo quy định. Các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn thành phố chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đi kiểm định; chủ động linh hoạt trong việc đăng ký đặt lịch hẹn trước qua phần mềm của Cục Đăng kiểm Việt Nam và các hình thức đăng ký trực tiếp, nhằm hạn chế ùn tắc và tiết kiệm thời gian khi đưa phương tiện đến kiểm định.

Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục quan tâm chỉ đạo và mở thêm các lớp đào tạo, bồi dưỡng đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ để tạo nguồn dự bị kịp thời bổ sung cho các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn thành phố khi có nhu cầu, góp phần đảm bảo hoạt động ổn định trong lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục