Hà Nội: Phân loại nguy cơ của các F1, tránh lây trong khu cách ly tập trung

20:42' - 31/05/2021
BNEWS Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu các khu cách ly tập trung phối hợp với các địa phương và cơ quan y tế phân loại nguy cơ của các F1 ngay từ đầu.

Chiều 31/5, tại cuộc giao ban trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội với các quận, huyện, thị xã, Phó Chủ tịch UBND, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Chử Xuân Dũng yêu cầu các lực lượng tăng cường quản lý tại các khu cách ly tập trung, thực hiện quyết liệt các giải pháp để giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm chéo, lây nhiễm ra ngoài cộng đồng.

Xác định các khu cách ly tập trung chính là nguồn lây có nguy cơ cao, lây chéo trong khu và lây ra ngoài cộng đồng, cùng với thực tế có nhiều trường hợp F1 chuyển thành F0, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu các khu cách ly tập trung phối hợp với các địa phương và cơ quan y tế phân loại nguy cơ của các F1 ngay từ đầu.

Các nhóm F1 nguy cơ cao cần được sắp xếp ở một khu riêng, tránh việc xếp các nhóm nguy cơ  khác nhau vào cùng một phòng. Cùng với đó, các khu cách ly cần được rà soát và xây dựng quy trình cụ thể, khép kín, một chiều trong từng khu cách ly, từng khu phòng vì mỗi một cơ sở sẽ có điều kiện khác nhau.

Ông Chử Xuân Dũng cũng yêu cầu các khu cách ly thường xuyên khử khuẩn những nơi mà người đang được cách ly sử dụng chung, đồng thời sắp xếp giãn cách hơn nữa trong các khu cách ly. Sở Y tế cần phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội xây dựng danh sách quy trình, văn bản cần thực hiện trong các khu cách ly áp dụng. Các địa phương cũng cần tiếp tục rà soát cơ sở vật chất của các khu cách ly trên địa bàn để chủ động đề xuất, nếu thiếu sẽ trang bị hệ thống di động một cách linh hoạt.

Nhấn mạnh đến công tác tuyên truyền để người dân cùng thực hiện các quy định phòng, chống dịch COVID-19 của thành phố Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng đặc biệt yêu cầu các địa phương cần nắm chắc số lượng người đi về từ các vùng có dịch, đặc biệt là các huyện, địa phương giáp ranh với vùng có dịch như các huyện Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn; đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử phạt các trường hợp vi phạm cũng như kịp thời động viên, khen thưởng các cá nhân, tổ chức làm tốt công tác phòng, chống dịch; xử lý nghiêm hiện tượng tụ tập đông người tại một số khu vui chơi trên địa bàn…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu các địa phương cần có hướng dẫn hoạt động cụ thể, tổ chức tập huấn kỹ năng cho các thành viên trong Tổ (chống) COVID cộng đồng, nhất là việc phòng, chống dịch cho chính các thành viên này để họ yên tâm hoạt động.

Báo cáo tại buổi giao ban, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, từ ngày 27/5 đến nay, toàn bộ 11 chùm ca bệnh không có thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng. Tuy nhiên, trong hai ngày gần đây, toàn thành phố có 27 ca mắc là trường hợp F1 trong khu cách ly tập trung của Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội.

Ngoài ra, có ba ca mắc mới liên quan đến các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương: Một bệnh nhân người Nhật Bản là chuyên gia của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Canon Việt Nam (đóng tại huyện Quế Võ, Bắc Ninh); bệnh nhân thứ hai tại thôn Thu Thủy (xã Xuân Thủy, huyện Sóc Sơn) làm nghề thu mua sắt vụn tại huyện Việt Yên, Bắc Giang (gần Khu công nghiệp Quang Châu); bệnh nhân thứ ba trú tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, về quê tại thành phố Hải Dương ngày 8/5 (phường có bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2).

Hiện tại, toàn thành phố còn 56 điểm phong tỏa tại 15 quận, huyện với 13.646 người. Các bệnh viện của thành phố đang điều trị 131 bệnh nhân. Ngày 30/5, Sở Y tế đã trình UBND thành phố Hà Nội phê duyệt phương án đáp ứng 1.000 giường bệnh điều trị người mắc COVID-19.

Lực lượng chức năng thành phố Hà Nội cũng tiếp tục kiểm tra an toàn phòng, chống dịch tại các cơ sở khám chữa bệnh, đã đình chỉ 4 cơ sở, thu hồi giấy phép 11 cơ sở do không đảm bảo quy định phòng, chống dịch.

Thành phố hiện đã thành lập 13 cơ sở cách ly tập trung các trường hợp F1 với 9.665 chỗ, đang cách ly 3.310 người. Để ứng phó kịp thời khi dịch có diễn biến phức tạp, thành phố đã rà soát, lập danh sách 43 cơ sở với gần 11.000 chỗ cách ly tập trung, đồng thời tiếp tục rà soát nhằm nâng công suất cách ly lên trên 30.000 chỗ.

Sở Y tế cũng đã thành lập 3 đoàn thường xuyên kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh những điểm vướng mắc trong cách ly tập trung./.

>>Hà Nội dừng tổ chức hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng tập trung

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục