Hà Nội: Phát triển đường sắt đô thị giải tỏa ách tắc giao thông
Trong đó, giai đoạn 2016 - 2020 cần đầu tư xây dựng 85 km. Tuy nhiên, cho đến nay, Hà Nội mới chỉ đưa được 13 km tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào khai thác.
Theo ngành chức năng, một trong những nguyên nhân khiến các dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị chậm được triển khai là do vướng mắc về vốn. Kinh phí để xây dựng một tuyến đường sắt đô thị rất lớn, trên thực tế, nếu chỉ trông chờ vào nguồn vốn Nhà nước hay vốn ODA thì tiến độ triển khai xây dựng các tuyến đường sắt đô thị rất chậm. Do đó cần thu hút khu vực tư nhân cùng tham gia đầu tư.
Để đầu tư đường sắt đô thị, thành phố Hà Nội đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu các giải pháp đặc thù, cơ chế, chính sách ưu đãi để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến trình đầu tư. Đặc biệt, có cơ chế khai thác hiệu quả nguồn lực từ quỹ đất thông qua áp dụng mô hình phát triển đô thị gắn với đầu mối giao thông (TOD) để huy động nguồn vốn đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị theo đúng quy hoạch.
Mô hình TOD là một vấn đề mới ở Việt Nam. Mô hình này là giải pháp phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng, đặc biệt phù hợp với những thành phố lớn như Hà Nội.
Theo hướng đi này, người dân sẽ dần hình thành thói quen đi bộ để tới phương tiện giao thông công cộng (phạm vi bán kính 400-800m). Qua đó, góp phần giãn mật độ dân số ở khu vực trung tâm ra các khu vực bên ngoài, gia tăng giá trị sử dụng đất ở khu vực ngoài đô thị trung tâm, giảm bớt được sự chênh lệch về đời sống giữa các khu vực.
Từ đó góp phần tăng lượng hành khách sử dụng giao thông công cộng, giảm sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, góp phần giảm ùn tắc, giảm tai nạn giao thông và thúc đẩy phát triển đô thị bền vững.
Theo Ban Cán sự đảng UBND thành phố Hà Nội, hiện các bộ, ngành, Trung ương chưa thông báo nguồn kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 cho thành phố Hà Nội. Trên cơ sở nguồn vốn được giao năm 2023 và nhu cầu đầu tư công năm 2024 của các nhiệm vụ, dự án, thành phố dự kiến nguồn vốn đầu tư công năm 2024 là 70.000 tỷ đồng, tăng 32% so với năm 2023. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương gần 12.305,4 tỷ đồng; vốn ngân sách thành phố hơn 57.964,6 tỷ đồng.
Trong số các công trình trọng điểm được ưu tiên bố trí vốn, dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội được bố trí hơn 2.179 tỷ đồng; dự án tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội (tuyến 2) đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo được bố trí 3.878,2 tỷ đồng.
Tại kỳ họp lần thứ 12 của HĐND Thành phố Hà Nội diễn ra chiều 4/7/2023, HĐND Thành phố đã biểu quyết thông qua Tờ trình của UBND thành phố đề nghị HĐND thành phố thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (Dự án tuyến 2).
Đồng thời thông qua Văn kiện dự án hỗ trợ kỹ thuật "Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và Hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị” (Dự án Hỗ trợ kỹ thuật tuyến 3.2), với tỷ lệ phiếu đồng ý là 91,49% (không có đại biểu phản đối) đối với các đề nghị của UBND thành phố về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Thông tin về công tác triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, tại công văn gửi Văn phòng Chính phủ mới đây, UBND thành phố Hà Nội cho biết, sau khi Nghị quyết về điều chỉnh chủ trương dự án được HĐND thành phố thông qua (4/7/2023), UBND thành phố đang chỉ đạo các Sở, ngành, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh dự án theo quy trình.
Dự kiến, hồ sơ điều chỉnh chủ trương dự án sẽ được UBND thành phố Hà Nội trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trong tháng 7/2023.
Dự án đường sắt đô thị đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo có chiều dài 11,5 km, đi qua địa bàn các quận: Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Cầu Giấy, Ba Đình, Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng.
Trong đó, đoạn đi ngầm dài gần 9km, đoạn trên cao dài 2,6km. Công trình gồm 10 ga (3 ga trên cao, 7 ga ngầm).
Theo báo cáo nghiên cứu khả thi dự án được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt tại quyết định 2054 ngày 13/11/2008, tổng mức đầu tư dự án là 19.555 tỷ đồng.
Trong đó, vốn vay ODA là gần 16.500 tỷ đồng; vốn đối ứng do ngân sách thành phố Hà Nội bố trí là hơn 3.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2009 - 2015.
Theo Nghị quyết được HĐND thành phố Hà Nội thông qua đầu tháng 7/2023, tổng mức đầu tư dự án được điều chỉnh lên gần 35.600 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ODA được điều chỉnh là gần 29.700 tỷ đồng; vốn đối ứng ngân sách thành phố là hơn 5.900 tỷ đồng.
Việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án xuất phát từ một số nguyên nhân như: thay đổi về quy mô đầu tư, tỷ giá quy đổi, chế độ chính sách và các quy định của nhà nước liên quan đến xác định và quản lý chi phí đầu tư; biến động về giá đối với nhiên liệu, vật tư, thiết bị, nhân công.
Thời gian thực hiện, đưa dự án vào vận hành toàn tuyến cũng được điều chỉnh đến năm 2029.
Là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở Việt Nam được đưa vào vận hành, khai thác, tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông được đông đảo người dân Thủ đô đồng tình ủng hộ và đón nhận như một phương thức vận tải hành khách công cộng tiên tiến, hiện đại lần đầu tiên có mặt ở Việt Nam.
Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2023, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vận chuyển ước đạt 5 triệu lượt hành khách (tăng 63,7% so với cùng kỳ 2022).
Ưu điểm vượt trội của tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã làm thay đổi thói quen đi lại, chuyển từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng của một bộ phận người dân, góp phần giảm ùn tắc giao thông cho Thủ đô./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Doanh thu ngành đường sắt tăng hơn 17% trong nửa đầu năm 2023
22:03' - 06/07/2023
Ngày 6/7, tại Hà Nội, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.
-
Kinh tế Việt Nam
HĐND TP Hà Nội thông qua 2 dự án tuyến đường sắt đô thị
21:29' - 04/07/2023
Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng 2 tuyến đường sắt đô thị.
-
Doanh nghiệp
Đường sắt chạy thêm tàu khách Hà Nội - Hải Phòng dịp cuối tuần
18:19' - 13/06/2023
Lãnh đạo Chi nhánh Vận tải đường sắt Hải Phòng (Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội) cho biết, để phục vụ nhu cầu của hành khách, đường sắt sẽ chạy thêm tàu khách Hà Nội - Hải Phòng dịp cuối tuần
-
Kinh tế & Xã hội
Hơn 2,65 triệu lượt khách đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông trong quý I
09:25' - 11/04/2023
Trong quý I/2023, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đã vận chuyển được hơn 2,65 triệu lượt hành khách, tăng 262% so với cùng kỳ năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu báo cáo việc thực hiện kết luận kiểm toán đường sắt Cát Linh - Hà Đông
15:52' - 26/09/2022
Dù tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã đưa vào khai thác, nhưng hiện dự án này vẫn còn một số tồn tại, cần tiếp tục giải quyết.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Quá trình chuyển đổi sang xây dựng bền vững đang đối mặt nhiều thách thức
21:46' - 19/12/2025
Trong nhiều thập kỷ qua, ngành xây dựng luôn giữ vai trò quan trọng, là một trong những động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu ngành công thương phát huy vai trò 6 tiên phong
20:34' - 19/12/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận đóng góp toàn diện của ngành và yêu cầu phát huy vai trò “6 tiên phong” nhằm thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững trong giai đoạn tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công dự án khu công nghiệp Phú Bình, Thái Nguyên
20:32' - 19/12/2025
Ngày 19/12, Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc tổ chức Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.
-
Kinh tế Việt Nam
Trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông chính thức nối thông: Không gian phát triển mới
20:21' - 19/12/2025
Việc khánh thành cao tốc Cần Thơ – Cà Mau ngày 19/12 đánh dấu trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông nối liền đến đất mũi, mở không gian phát triển mới cho Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Metro Bến Thành - Suối Tiên miễn phí vé cho khách dịp Tết Dương lịch 2026
20:20' - 19/12/2025
Nhân dịp Tết Dương lịch 2026, hành khách đi tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên sẽ được miễn phí vé trong ngày 1/1 với nhiều hình thức soát vé điện tử thuận tiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Đột phá thể chế, mở dư địa phát triển ngành công thương
19:13' - 19/12/2025
Hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và đồng hành cùng doanh nghiệp được xác định là trụ cột then chốt giúp ngành công thương mở rộng dư địa phát triển giai đoạn 2026–2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố kết quả xuất nhập khẩu năm 2025
19:12' - 19/12/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ công bố kết quả xuất nhập khẩu năm 2025, ghi nhận tổng kim ngạch cả nước lần đầu vượt mốc 900 tỷ USD, khẳng định đà tăng trưởng mạnh của thương mại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Ngành Công Thương thực hiện 6 tiên phong cùng đất nước phát triển
18:46' - 19/12/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu ngành tăng trưởng 2 con số, tiên phong chuyển đổi xanh, số, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển đất nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành công thương củng cố nền tảng tăng trưởng mới
18:37' - 19/12/2025
Chiều 19/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác ngành công thương năm 2025, giai đoạn 2021–2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.

Đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông vận hành thử trên đường Nguyễn Trãi. Ảnh: Thành Đạt - TTXVN
Hành khách mua vé tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Tuyết Mai/TTXVN
Hành khách trên tàu Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Tuyết Mai/TTXVN