Hà Nội phê duyệt, điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với 26 dự án sử dụng vốn đầu tư công

12:21' - 04/07/2024
BNEWS HĐND thành phố đã xem xét, thông qua 17 báo cáo và 21 nghị quyết chuyên đề có nhiều nội dung quan trọng.
Ngày 4/7, sau 3,5 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và tiến hành phiên bế mạc.
 

Đặc biệt, các đại biểu đã phát huy tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu kỹ các tài liệu và đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, tâm huyết, chất lượng, góp phần vào thành công chung của kỳ họp, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và nhân dân Thủ đô.

Bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, các đại biểu đều ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, ngành, cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở thời gian qua.

Đặc biệt, trong điều kiện thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen, nhưng với quyết tâm chính trị cao và tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, trong đó tập trung các nhiệm vụ mang tính chiến lược, lâu dài và kịp thời giải quyết các vấn đề dân sinh, bức xúc.

Tại kỳ họp này, HĐND thành phố đã xem xét, thông qua 17 báo cáo và 21 nghị quyết chuyên đề, trong đó có nhiều nội dung quan trọng, thiết thực, là những định hướng, cơ chế, chính sách, giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an sinh, nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành của thành phố như: Cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công; Đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ và các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô...

Đáng chú ý, trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri và các đại biểu, tại kỳ họp này, HĐND thành phố đã thống nhất thực hiện chất vấn, tái chất vấn đối với 2 nhóm vấn đề, gồm: Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương trách nhiệm trong thực thi công vụ tại các cơ quan nhà nước thuộc thành phố Hà Nội và Công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn thành phố. Phiên chất vấn đã diễn ra sôi nổi, thẳng thắn, nghiêm túc, trách nhiệm.

Người hỏi ngắn, gọn, rõ vấn đề; người trả lời đi thẳng, đúng vào vấn đề được chất vấn. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn có 38 lượt đại biểu phát biểu chất vấn, tranh luận, 3 Phó Chủ tịch UBND thành phố, 15 Giám đốc sở, ngành và 5 Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã đã tham gia trả lời chất vấn.

HĐND thành phố Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết phiên chất vấn, trong đó xác định rõ các nhiệm vụ, giải pháp, lộ trình và thời gian cụ thể, yêu cầu UBND thành phố và các cơ quan thực hiện quyết liệt, có hiệu quả những nội dung đã cam kết thực hiện theo tiến độ với HĐND thành phố; khẩn trương, nghiêm túc, tập trung chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ, khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong quản lý nhà nước đối với những lĩnh vực được chất vấn và báo cáo HĐND thành phố kết quả thực hiện.

Nhấn mạnh thành phố cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường phân cấp, ủy quyền, duy trì kỷ luật, kỷ cương; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, ngay sau kỳ họp này, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội đề nghị UBND thành phố, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị chủ động tổ chức triển khai đảm bảo đồng bộ, kịp thời để các nghị quyết của HĐND thành phố đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả thiết thực.

Trước đó, sáng cùng ngày, HĐND thành phố Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công. Theo Nghị quyết, trong 26 dự án phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công, có 22 dự án phê duyệt chủ trương đầu tư, 3 dự án điều chỉnh chủ trương đầu tư và 1 dự án dừng thực hiện chủ trương đầu tư.

Bên cạnh đó, HĐND thành phố Hà Nội cũng thông qua Nghị quyết về việc giải quyết kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay. HĐND thành phố tán thành với báo cáo của Thường trực HĐND thành phố về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay.

HĐND thành phố Hà Nội yêu cầu UBND thành phố tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các kết luận, kiến nghị được nêu trong Báo cáo kết quả giám sát của Thường trực HĐND thành phố theo hướng rõ trách nhiệm, rõ lộ trình giải quyết.

Ngoài ra, HĐND thành phố Hà Nội đề nghị UBND thành phố kiểm tra, rà soát toàn bộ các kiến nghị của cử tri còn tồn tại chưa giải quyết xong hoặc chưa rõ nội dung trả lời, giải quyết; đánh giá, phân loại kết quả giải quyết cụ thể. Đối với những nội dung, kiến nghị đủ điều kiện giải quyết mà chưa hoàn thành, chưa rõ tiến độ, UBND thành phố cần tập trung chỉ đạo, phân công trách nhiệm cụ thể, xác định rõ lộ trình giải quyết cho các sở, ngành thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện dứt điểm.

Những nội dung trả lời chưa đầy đủ, còn vướng mắc cần được kịp thời bổ sung, hướng dẫn. UBND thành phố thường xuyên theo dõi, đôn đốc các sở, ngành, đơn vị được giao nhiệm vụ kiểm tra trong việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri; đồng thời báo cáo HĐND thành phố kết quả thực hiện tại kỳ họp cuối năm 2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục