Hà Nội: Quận Đống Đa dừng hoạt động chợ cóc, chợ tạm, dịch vụ ăn uống tại chỗ

16:59' - 13/12/2021
BNEWS Với số ca mắc COVID-19 tăng nhanh chóng, quận Đống Đa đã chuyển từ cấp độ dịch 2 sang cấp độ dịch 3. Số ca F0 đã có ở hầu hết các phường trên địa bàn quận.

Liên tiếp đứng thứ Nhất, thứ Nhì thành phố về số ca F0 ghi nhận trong ngày với 3 con số, quận Đống Đa trở thành điểm nóng dịch COVID-19 ở Thủ đô hiện nay.

Tính riêng trong ngày 11/12, quận Đống Đa dẫn đầu thành phố với 215 ca/731 ca F0 của toàn thành phố; ngày 12/12, số ca F0 ghi nhận trên địa bàn quận là 102 ca, chỉ xếp sau quận Hoàng Mai (160 ca).
Với số ca mắc COVID-19 tăng nhanh chóng, quận Đống Đa đã chuyển từ cấp độ dịch 2 sang cấp độ dịch 3. Số ca F0 đã có ở hầu hết các phường trên địa bàn quận.
Để kịp thời triển khai các biện pháp an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, ngăn chặn dịch bệnh lây lan diện rộng trong cộng đồng, quận Đống Đa thực hiện các biện pháp hành chính tương ứng cấp độ 3 được quy định tại Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021của Chính phủ và Kế hoạch số 243/KH-UBND ngày 29/10/2021 của UBND thành phố Hà Nội.
Từ 12 giờ ngày 13/12, quận sẽ áp dụng biện pháp hạn chế các hoạt động hội họp, sự kiện tập trung trên 20 người trong một phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; những người tham gia phải được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh, có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ, tuân thủ nghiêm ngặt 5K, cài đặt và quét mã QR.
Bên cạnh đó, quận dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng.

Các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát chỉ được phép bán hàng mang về và đóng cửa trước 21 giờ hàng ngày. Các chợ cóc, chợ tạm dừng động kinh doanh.

Các cơ sở lưu trú hoạt động được phép hoạt động không quá 50% công suất. Các trường Trung học Phổ thông, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên tạm dừng tổ chức dạy học trực tiếp, chuyển sang dạy và học theo hình thức trực tuyến.
Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh... trên địa bàn quận hạn chế tiếp khách làm việc trực tiếp tại đơn vị, tăng cường hoạt động làm việc trực tuyến; quán triệt tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người đến giao dịch, khách hàng thực hiện khai báo y tế điện tử thông qua mã QR, sử dụng phần mềm PC-COVID (khai báo y tế, check in)...
UBND quận giao UBND 21 phường duy trì chế độ ứng trực thường xuyên, tăng cường hoạt động của các Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng; tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch; bắt buộc đeo khẩu trang khi ra ngoài, không tập trung đông người...
UBND nhân dân quận Đống Đa cũng giao Trung tâm Y tế quận phối hợp UBND 21 phường, chỉ đạo Trạm Y tế phường triển khai điều trị tại nhà đối với người mắc COVID-19 không triệu chứng và thể nhẹ; cách ly tại nhà người tiếp xúc gần người mắc; tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, trong đó đặc biệt lưu ý đến các khu vực có nguy cơ cao như khu chung cư, cơ sở khám chữa bệnh, chợ, trung tâm thương mại, siêu thị...
Các địa phương thực hiện rà soát, thống kê danh sách những người trên 50 tuổi, người có bệnh lý nền, phụ nữ mang thai, người chống chỉ định tiêm vaccine phòng COVID-19, người chưa được tiêm để tổ chức tiêm ngay, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cho các đối tượng nêu trên; quan tâm chăm lo kịp thời đời sống, nhu yếu phẩm cho người dân trong khu vực phong tỏa, khu vực cách ly y tế.
UBND quận giao Trung tâm Y tế quận phối hợp với UBND 21 phường, chỉ đạo Trạm Y tế phường tổ chức triển khai điều trị tại nhà đối với người mắc COVID-19 không triệu chứng và thể nhẹ; cách ly tại nhà người tiếp xúc gần người mắc COVID-19. Lực lượng Công an tăng cường tuần tra, giám sát tại địa bàn, phối hợp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm...
Trước đó, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cán bộ, giáo viên và học sinh, Sở Giáo dục và  Đào tạo Hà Nội đã thông báo cho học sinh lớp 12 trên địa bàn quận Đống Đa tạm dừng đến trường, chuyển trạng thái học trực tuyến kể từ ngày thứ Hai (13/12).
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, đặc biệt để chủ động phòng, chống sự xâm nhập của biến chủng mới Omicron có nguy cơ bùng phát đợt dịch mới, quận Đống Đa chỉ đạo 21 phường tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch quyết liệt và chủ động hơn. Trong đó, triển khai nghiêm túc, quyết liệt, chủ động, linh hoạt các chủ trương, chỉ đạo của Trung ương và thành phố về công tác phòng, chống dịch COVID-19 để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch.
Tính từ ngày 27/4 đến nay, quận Đống Đa đã ghi nhận 1.612 ca F0, trong đó 1.336 ca tại cộng đồng, 276 ca trong khu cách ly tập trung và 3.929 trường hợp F1. Các trường hợp F0 và F1 đã được đưa đi điều trị và cách ly theo quy định. Quận cũng đã tổ chức xét nghiệm diện rộng để phát hiện sớm các trường hợp F0.

Đặc biệt, quận Đống Đa đã tổ chức cách ly y tế 4 khu vực thuộc các phường Trung Phụng, Khâm Thiên, Thổ Quan, Hàng Bột với tổng số 216 hộ gia đình/642 nhân khẩu. UBND các phường đang thực hiện phong tỏa tạm thời 3 khu vực phục vụ công tác điều tra truy vết và lấy mẫu xét nghiệm tại phường Trung Tự, Kim Liên.
Theo báo cáo của quận Đống Đa, trên địa bàn quận đã có 4224/4267 cơ sở đăng ký điểm kiểm dịch và quét mã QR. Cộng dồn từ ngày 24/7/2021 đến nay, quận đã xử phạt 6.375 trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch, với tổng tiền phạt hơn 7,2 tỷ đồng.
Quận Đống Đa đã thành lập tổ phản ứng nhanh phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 với 13 thành viên. Đặc biệt, quận yêu cầu 21 phường tạo điều kiện thuận lợi cho người mắc được tiếp cận sớm nhất và nhanh nhất với dịch vụ y tế, chăm sóc toàn diện về thể chất, tinh thần cũng như vật chất cho người bệnh, giảm thiểu tối đa các trường hợp tử vong./.

>>Hà Nội dùng test nhanh kháng nguyên xác định khỏi COVID-19 cho người điều trị tại nhà


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục