Hà Nội siết chặt trật tự an toàn đường thủy trước mùa mưa bão

17:10' - 09/06/2021
BNEWS Đại diện lãnh đạo Thanh tra giao thông Hà Nội vừa cho biết, lực lượng chức năng của Hà Nội đang khẩn trương rà soát, thống kê những khu vực bến bãi vi phạm để xử lý dứt điểm trước mùa mưa bão.

Đại diện lãnh đạo Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa cho biết, lực lượng chức năng của Tp. Hà Nội đang khẩn trương rà soát, thống kê những khu vực bến bãi vi phạm để xử lý dứt điểm trước mùa mưa bão.

Theo Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trên địa bàn Hà Nội có 21 bến thủy nội địa vận chuyển hành khách; 55 bến thủy nội địa hàng hóa. Cùng đó là 115 bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng. Trong đó, có đến 83 bến bãi, trạm trộn hoạt động không có giấy phép.

“Hoạt động đường thủy nội địa liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp nên để thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường quản lý nhà nước theo thẩm quyền, phối hợp chặt chẽ với lực lượng liên ngành xử lý, giải tỏa các bến bãi vi phạm”, đại diện lãnh đạo Thanh tra Sở cho hay.

Thống kê từ Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, thời gian qua, các lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trên mạng lưới đường thủy nội địa của thành phố Hà Nội. Mới nhất, ngày 26/5, Đội Thanh tra Giao thông vận tải đường thủy nội địa (thuộc Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) đã xử phạt 1 trường hợp tại xã Cẩm Đình (huyện Phúc Thọ) với lỗi khai thác bến thủy nội địa quá thời hạn cho phép…

Đầu tháng 5/2021, Đội Cảnh sát đường thủy số 2 (Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội) cũng lập biên bản xử lý 7 bến bãi tập kết vật liệu xây dựng tại xã Thống Nhất (huyện Thường Tín) hoạt động không phép ven sông Hồng.

Theo ông Bùi Ngọc Tân, Đội trưởng Đội Thanh tra Giao thông - Vận tải đường thủy nội địa, khó nhất hiện nay là chế tài xử lý vi phạm còn chưa đủ sức răn đe. Ví dụ, bến thủy nội địa hết hạn giấy phép chỉ bị xử phạt ở mức 2,5 triệu đồng, dẫn tới không ít chủ bến chây ỳ, không làm thủ tục gia hạn giấy phép. Trong khi đó, biện pháp cưỡng chế vi phạm cũng là một khó khăn.

Ngoài ra, nhiều trường hợp vi phạm thường chọn các khu vực giáp ranh giữa Hà Nội với tỉnh Hưng Yên để hoạt động. Khi phát hiện lực lượng kiểm tra, đối tượng vi phạm di chuyển sang địa phận tỉnh lân cận.

Ông Bùi Ngọc Tân cũng cho biết, trước mắt, từ ngày 15/6 đến 15/10, đội sẽ tăng cường phối hợp với chính quyền các địa phương và các lực lượng khác kiểm tra toàn bộ phương tiện thủy cũng như hệ thống phao tiêu, biển báo… trên các tuyến sông, hồ trên địa bàn. Từ đó xác định các "điểm nóng" để lên kế hoạch kiểm tra, xử lý./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục