Hà Nội thiết lập kỷ cương an toàn giao thông đường sắt

09:41' - 19/05/2018
BNEWS Sự thiếu ý thức của một số người dân trong việc chấp hành an toàn giao thông đường sắt là nguyên nhân chính gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông đường sắt trong thời gian qua.
Hà Nội thiết lập kỷ cương an toàn giao thông đường sắt. Ảnh minh hoạ: TTXVN

Từ nhiều năm nay, tình trạng người tham gia giao thông bất chấp tín hiệu cảnh báo và sự nhắc nhở của nhân viên gác chắn tàu, cố tình vượt qua các điểm giao cắt đường sắt với đường bộ khi tàu hỏa đang tới đã trở thành chuyện thường ngày ở Hà Nội.

Sự thiếu ý thức của một số người dân trong việc chấp hành an toàn giao thông đường sắt là nguyên nhân chính gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông đường sắt trong thời gian qua.

Thực tế ghi nhận tại các điểm giao cắt hầu hết đều có trạm gác chắn của ngành đường sắt, nhưng những vi phạm như cố tình lách vào các khe hở hay tự ý đẩy rào chắn ra để băng qua đường sắt dù tàu đang đến gần vẫn xảy ra. Thậm chí khi nhân viên gác chắn ngăn cản để bảo đảm an toàn, một số người tham gia giao thông lại tỏ ra khó chịu, không hợp tác.

Trước thực trạng trên, thành phố Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thiết lập kỷ cương trật tự, an toàn giao thông đường sắt, bảo vệ kết cấu hạ tầng và hành lang an toàn giao thông đường sắt như: đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân; tăng cường quản lý đường ngang.

Đặc biệt, Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện cảnh giới tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt tại các điểm có nguy cơ xảy ra tai nạn cao. Thành phố đang thực hiện tổ chức trực cảnh giới tại 17 điểm đường ngang, trong đó có 2 trạm 3 ca 24h/24h, 15 trạm 2 ca và đang tiếp tục rà soát để bổ sung số điểm tổ chức cảnh giới; sửa chữa giảm độ dốc dọc của đường bộ giao cắt với đường sắt; xây dựng hàng rào và đường gom…

Mới đây, để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội vừa có văn bản đề nghị UBND các quận, huyện: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Long Biên, Hà Đông, Phú Xuyên, Hoài Đức, Sóc Sơn, Đông Anh, Gia Lâm chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc, UBND các xã, phường, thị trấn nơi có tuyến đường sắt đi qua đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường sắt.

Trong đó, các địa phương, ngành chức năng chú trọng tuyên truyền các quy định về trách nhiệm bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt; quy định về hành lang an toàn giao thông đường sắt; các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đường sắt; các quy tắc giao thông tại vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Đồng thời, các ngành chức năng và địa phương đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông đường sắt và vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Bên cạnh đó, ngành chức năng của thành phố thường xuyên rà soát hệ thống an toàn giao thông tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, đề xuất các giải pháp thực hiện để đảm bảo an toàn giao thông (giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, bố trí người trực cảnh giới, bổ sung biển báo, vuốt nối êm thuận các lối giao cắt, xây dựng gờ giảm tốc...) đảm bảo không để xảy ra tai nạn giao thông đường sắt tại các vị trí này.

Cùng với đó, Ban An toàn giao thông phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tổ chức khảo sát, cắm biển cảnh báo nguy hiểm cho người tham gia giao thông đường bộ trước điểm giao cắt với đường sắt (tại các vị trí có đủ điều kiện); chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn nơi có tuyến đường sắt đi qua phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường sắt ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục