Hà Nội thiết lập kỷ cương an toàn giao thông đường sắt
Từ nhiều năm nay, tình trạng người tham gia giao thông bất chấp tín hiệu cảnh báo và sự nhắc nhở của nhân viên gác chắn tàu, cố tình vượt qua các điểm giao cắt đường sắt với đường bộ khi tàu hỏa đang tới đã trở thành chuyện thường ngày ở Hà Nội.
Sự thiếu ý thức của một số người dân trong việc chấp hành an toàn giao thông đường sắt là nguyên nhân chính gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông đường sắt trong thời gian qua.
Thực tế ghi nhận tại các điểm giao cắt hầu hết đều có trạm gác chắn của ngành đường sắt, nhưng những vi phạm như cố tình lách vào các khe hở hay tự ý đẩy rào chắn ra để băng qua đường sắt dù tàu đang đến gần vẫn xảy ra. Thậm chí khi nhân viên gác chắn ngăn cản để bảo đảm an toàn, một số người tham gia giao thông lại tỏ ra khó chịu, không hợp tác.
Trước thực trạng trên, thành phố Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thiết lập kỷ cương trật tự, an toàn giao thông đường sắt, bảo vệ kết cấu hạ tầng và hành lang an toàn giao thông đường sắt như: đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân; tăng cường quản lý đường ngang.Đặc biệt, Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện cảnh giới tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt tại các điểm có nguy cơ xảy ra tai nạn cao. Thành phố đang thực hiện tổ chức trực cảnh giới tại 17 điểm đường ngang, trong đó có 2 trạm 3 ca 24h/24h, 15 trạm 2 ca và đang tiếp tục rà soát để bổ sung số điểm tổ chức cảnh giới; sửa chữa giảm độ dốc dọc của đường bộ giao cắt với đường sắt; xây dựng hàng rào và đường gom…
Mới đây, để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội vừa có văn bản đề nghị UBND các quận, huyện: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Long Biên, Hà Đông, Phú Xuyên, Hoài Đức, Sóc Sơn, Đông Anh, Gia Lâm chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc, UBND các xã, phường, thị trấn nơi có tuyến đường sắt đi qua đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường sắt.Trong đó, các địa phương, ngành chức năng chú trọng tuyên truyền các quy định về trách nhiệm bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt; quy định về hành lang an toàn giao thông đường sắt; các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đường sắt; các quy tắc giao thông tại vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Đồng thời, các ngành chức năng và địa phương đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông đường sắt và vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt.
Bên cạnh đó, ngành chức năng của thành phố thường xuyên rà soát hệ thống an toàn giao thông tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, đề xuất các giải pháp thực hiện để đảm bảo an toàn giao thông (giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, bố trí người trực cảnh giới, bổ sung biển báo, vuốt nối êm thuận các lối giao cắt, xây dựng gờ giảm tốc...) đảm bảo không để xảy ra tai nạn giao thông đường sắt tại các vị trí này.Cùng với đó, Ban An toàn giao thông phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tổ chức khảo sát, cắm biển cảnh báo nguy hiểm cho người tham gia giao thông đường bộ trước điểm giao cắt với đường sắt (tại các vị trí có đủ điều kiện); chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn nơi có tuyến đường sắt đi qua phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường sắt ./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Đường sắt tăng hàng chục đôi tàu phục vụ dịp hè
17:36' - 15/05/2018
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức chạy thêm hàng chục mác tàu trên các tuyến nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch tăng cao dịp hè 2018.
-
Kinh tế & Xã hội
Từ 15/5, đường sắt thay đổi giờ một số tàu khách Thống Nhất
19:40' - 14/05/2018
Từ ngày 15/5, ngành đường sắt sẽ thực hiện việc điều chỉnh lịch trình một số mác tàu khách Thống Nhất để phù hợp hơn với nhu cầu của hành khách.
-
Doanh nghiệp
VNR đề xuất thực hiện nâng cao năng lực đoạn đường sắt Sài Gòn - Nha Trang
16:22' - 10/05/2018
Nếu được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận, dự án sẽ triển khai trong vòng 18 tháng. Tổng chi phí thiết bị, lắp đặt và hỗ trợ kỹ thuật của chuyên gia khoảng 10,83 triệu USD, tương đương 245,6 tỷ đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì họp tháo gỡ khó khăn về quy hoạch cho dự án nhà ở xã hội
23:11' - 08/12/2025
Phó Thủ tướng yêu cầu xây dựng bộ hồ sơ đơn giản, rõ ràng và dễ thực hiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Lê Thành Long kiểm tra tiến độ Dự án cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức
21:01' - 08/12/2025
Chiều 8/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long dẫn đầu Đoàn công tác kiểm tra tiến độ Dự án đầu tư xây dựng cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tại tỉnh Ninh Bình.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ chế đặc thù cho các thành phố lớn - bước đi kịp thời, chiến lược
20:33' - 08/12/2025
Đại biểu Thích Thanh Quyết (Quảng Ninh) thống nhất cao với việc Quốc hội xem xét, quyết định các nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù cho Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 8/12/2025
20:31' - 08/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm các tin tức kinh tế Việt Nam nổi bật trong ngày 8/12.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề nghị bổ sung cơ chế đánh giá tiến độ hằng quý đối với Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
19:11' - 08/12/2025
Chiều 8/12, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Tây Ninh cần phát huy 3 cầu nối, 3 yếu tố hội tụ để phát triển bứt phá
18:11' - 08/12/2025
Chiều 8/12, tại Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Tây Ninh về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Chanh không hạt "gõ cửa" thị trường thế giới
18:01' - 08/12/2025
Theo Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Mỹ Long, quá trình canh tác chanh không hạt áp dụng quy trình sản xuất khép kín giúp giảm chi phí đầu vào, bảo vệ môi trường và tạo ra sản phẩm nông nghiệp an toàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ đặt mục tiêu tổng thu ngân sách tăng khoảng 15% so với năm 2025
17:52' - 08/12/2025
Năm 2026, Cần Thơ đặt kế hoạch đạt tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 10-10,5%; GRDP bình quân đầu người tối thiểu đạt hơn 115 triệu đồng/năm. Phấn đấu tổng thu ngân sách tăng khoảng 15% so với năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau chạy “nước rút” về đích
17:09' - 08/12/2025
Trên công trường dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, đơn vị thi công đang huy động nhân lực, trang thiết bị tăng tốc thi công nhằm hoàn thành tuyến chính trước 19/12/2025.

Hà Nội thiết lập kỷ cương an toàn giao thông đường sắt. Ảnh minh hoạ: TTXVN