Hà Nội thiết lập kỷ cương an toàn giao thông đường sắt
Từ nhiều năm nay, tình trạng người tham gia giao thông bất chấp tín hiệu cảnh báo và sự nhắc nhở của nhân viên gác chắn tàu, cố tình vượt qua các điểm giao cắt đường sắt với đường bộ khi tàu hỏa đang tới đã trở thành chuyện thường ngày ở Hà Nội.
Sự thiếu ý thức của một số người dân trong việc chấp hành an toàn giao thông đường sắt là nguyên nhân chính gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông đường sắt trong thời gian qua.
Thực tế ghi nhận tại các điểm giao cắt hầu hết đều có trạm gác chắn của ngành đường sắt, nhưng những vi phạm như cố tình lách vào các khe hở hay tự ý đẩy rào chắn ra để băng qua đường sắt dù tàu đang đến gần vẫn xảy ra. Thậm chí khi nhân viên gác chắn ngăn cản để bảo đảm an toàn, một số người tham gia giao thông lại tỏ ra khó chịu, không hợp tác.
Trước thực trạng trên, thành phố Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thiết lập kỷ cương trật tự, an toàn giao thông đường sắt, bảo vệ kết cấu hạ tầng và hành lang an toàn giao thông đường sắt như: đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân; tăng cường quản lý đường ngang.Đặc biệt, Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện cảnh giới tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt tại các điểm có nguy cơ xảy ra tai nạn cao. Thành phố đang thực hiện tổ chức trực cảnh giới tại 17 điểm đường ngang, trong đó có 2 trạm 3 ca 24h/24h, 15 trạm 2 ca và đang tiếp tục rà soát để bổ sung số điểm tổ chức cảnh giới; sửa chữa giảm độ dốc dọc của đường bộ giao cắt với đường sắt; xây dựng hàng rào và đường gom…
Mới đây, để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội vừa có văn bản đề nghị UBND các quận, huyện: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Long Biên, Hà Đông, Phú Xuyên, Hoài Đức, Sóc Sơn, Đông Anh, Gia Lâm chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc, UBND các xã, phường, thị trấn nơi có tuyến đường sắt đi qua đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường sắt.Trong đó, các địa phương, ngành chức năng chú trọng tuyên truyền các quy định về trách nhiệm bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt; quy định về hành lang an toàn giao thông đường sắt; các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đường sắt; các quy tắc giao thông tại vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Đồng thời, các ngành chức năng và địa phương đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông đường sắt và vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt.
Bên cạnh đó, ngành chức năng của thành phố thường xuyên rà soát hệ thống an toàn giao thông tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, đề xuất các giải pháp thực hiện để đảm bảo an toàn giao thông (giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, bố trí người trực cảnh giới, bổ sung biển báo, vuốt nối êm thuận các lối giao cắt, xây dựng gờ giảm tốc...) đảm bảo không để xảy ra tai nạn giao thông đường sắt tại các vị trí này.Cùng với đó, Ban An toàn giao thông phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tổ chức khảo sát, cắm biển cảnh báo nguy hiểm cho người tham gia giao thông đường bộ trước điểm giao cắt với đường sắt (tại các vị trí có đủ điều kiện); chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn nơi có tuyến đường sắt đi qua phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường sắt ./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Đường sắt tăng hàng chục đôi tàu phục vụ dịp hè
17:36' - 15/05/2018
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức chạy thêm hàng chục mác tàu trên các tuyến nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch tăng cao dịp hè 2018.
-
Kinh tế & Xã hội
Từ 15/5, đường sắt thay đổi giờ một số tàu khách Thống Nhất
19:40' - 14/05/2018
Từ ngày 15/5, ngành đường sắt sẽ thực hiện việc điều chỉnh lịch trình một số mác tàu khách Thống Nhất để phù hợp hơn với nhu cầu của hành khách.
-
Doanh nghiệp
VNR đề xuất thực hiện nâng cao năng lực đoạn đường sắt Sài Gòn - Nha Trang
16:22' - 10/05/2018
Nếu được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận, dự án sẽ triển khai trong vòng 18 tháng. Tổng chi phí thiết bị, lắp đặt và hỗ trợ kỹ thuật của chuyên gia khoảng 10,83 triệu USD, tương đương 245,6 tỷ đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Chính phủ kiến tạo, doanh nghiệp phải bắt tay kết nối hai nền kinh tế Việt Nam – Pháp
19:54'
Sáng 11/6 (giờ địa phương), tại thủ đô Paris, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Pháp.
-
Kinh tế Việt Nam
Không đề xuất điều chỉnh tăng mức xử phạt tiền tối đa với bất kỳ lĩnh vực nào
18:35'
Chiều 11/6, tiếp tục Kỳ họp thứ 9, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.
-
Kinh tế Việt Nam
Trung tâm tài chính quốc tế: Bắt đầu từ thể chế đột phá
18:10'
Ngày 11/6, Quốc hội đã nghe trình bày tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng 2 dự án truyền tải điện tại Hải Dương
17:51'
Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú cho biết, do tính chất cấp bách, dự án phải hoàn thành trong tháng 8/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Phải có cơ chế vượt trội cho Trung tâm tài chính quốc tế
15:06'
Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam là cần thiết, phù hợp với xu thế phát triển và khẳng định vai trò quốc gia trong kỷ nguyên mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa Việt Nam trở thành cửa ngõ tài chính quan trọng, đón đầu dòng vốn quốc tế
13:17'
Sáng 11/6, Quốc hội nghe Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều tín hiệu tích cực tạo đà cho tăng trưởng kinh tế
12:47'
Trong tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2025, nền kinh tế Việt Nam ghi nhận nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng khả quan, với xu hướng cải thiện rõ rệt qua từng tháng...
-
Kinh tế Việt Nam
Khi Đà Nẵng mở lối cho sáng kiến tài chính thế giới
10:47'
Nhiều chuyên gia trong và ngoài nước đánh giá, Việt Nam đang đi đúng hướng trong chiến lược xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế (IFC), với cách tiếp cận không tập trung vào một địa điểm duy nhất.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Chính trị, Ban Bí thư cơ bản thống nhất hai nội dung lớn trong dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi)
10:08'
Thay mặt Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký ban hành Kết luận số 162-KL/TW (ngày 6/6/2025) của Bộ Chính trị.