VNR đề xuất thực hiện nâng cao năng lực đoạn đường sắt Sài Gòn - Nha Trang

16:22' - 10/05/2018
BNEWS Nếu được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận, dự án sẽ triển khai trong vòng 18 tháng. Tổng chi phí thiết bị, lắp đặt và hỗ trợ kỹ thuật của chuyên gia khoảng 10,83 triệu USD, tương đương 245,6 tỷ đồng.
VNR đề xuất thực hiện nâng cao năng lực đoạn đường sắt Sài Gòn - Nha Trang. Ảnh minh họa/TTXVN
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép lập dự án nâng cao hiệu suất chạy tàu trên đoạn Sài Gòn-Nha Trang với mục tiêu tăng năng lực, đảm bảo chạy tàu, giảm thiểu nguy cơ sai sót do lỗi chủ quan của con người gây ra.
Đoạn đường sắt Sài Gòn - Nha Trang có chiều dài 411,2km với 36 ga. Theo đề xuất của VNR, dự án này giúp cải thiện cơ sở hạ tầng đường sắt nhờ việc áp dụng một trung tâm điều điều độ thống nhất và các hệ thống đảm bảo an toàn tích cực, làm giảm số lần dừng đỗ đồng thời làm tăng năng lực thông qua của tuyến đường sắt thêm 35%-40%, từ đó tiết kiệm năng lượng và giảm chi phí liên quan đến sửa chữa các bộ phận chuyển động của đoàn tàu và đường ray 15%-20%.
Ngoài ra, dự án cũng góp phần nâng cao an toàn và tốc độ chạy tàu và giảm thiểu số vụ tai nạn nhờ ngăn chặn các nguy cơ tàu vượt tín hiệu đèn đỏ, chạy quá tốc độ quy định, đâm đuôi các đoàn tàu khi chạy tàu kế tiếp... do trang bị thiết bị bảo vệ đoàn tàu tự động; kiểm soát được toàn bộ công việc của người lái tàu; hỗ trợ thực hiện việc thông báo tàu tới gần cho các đường ngang có người gác hiện tại để nâng cao an toàn với kinh phí không đáng kể…
Đại diện lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho hay, nếu được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận, dự án sẽ triển khai trong vòng 18 tháng. Tổng chi phí thiết bị, lắp đặt và hỗ trợ kỹ thuật của chuyên gia khoảng 10,83 triệu USD, tương đương 245,6 tỷ đồng (đã bao gồm thiết bị của Đức) hoặc 11 triệu USD (gần 250 tỷ đồng) nếu không sử dụng thiết bị của Đức.
Đơn vị tư vấn đề xuất mô hình hợp tác theo hình thức BT (xây dựng-chuyển giao); trong đó, nhà đầu tư đầu tư 70% vốn và Nhà nước đầu tư 30% vốn để thực hiện dự án. Nhà nước sẽ trả chi phí đầu tư cho nhà đầu tư sau khi dự án kết thúc và đi vào khai thác.
Theo VNR, việc nghiên cứu, thực hiện dự án đề xuất này trên đoạn Nha Trang - Sài Gòn nếu đảm bảo an toàn, hiệu quả sẽ là cơ sở để tiếp tục xem xét triển khai những dự án tiếp theo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục