Hà Nội thực hiện giải pháp ổn định dân số và đô thị

17:32' - 10/01/2024
BNEWS UBND thành phố Hà Nội đang thực hiện các giải pháp đồng bộ ổn định dân số và đô thị, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội.
Dân số thành phố Hà Nội hiện có khoảng 10 triệu người. Do quá trình đô thị hóa, ngoài sự tăng dân số nhanh, những năm qua, nhiều người ở các tỉnh, thành phố khác đổ về Hà Nội để lao động, học tập, sinh sống và du lịch. Vì vậy, đô thị Hà Nội khi chưa được mở rộng tương xứng thì vấn đề dân số và mật độ dân cư tại nội đô đang trở thành vấn đề nan giải.

Trước thực trạng đó, UBND thành phố đang đề ra các giải pháp nhằm ổn định quy mô dân số, duy trì vững chắc mức sinh thay thế; giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh; nâng cao chất lượng dân số và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã  hội của địa phương.

 
Năm 2024, UBND thành phố phấn đấu giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 0,15% so với năm 2023. Tỷ lệ người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ là 88%. Tỷ lệ sàng lọc trước sinh 4 bệnh phổ biến cho bà mẹ mang thai đạt 84%. Tỷ lệ sàng lọc sơ sinh 5 bệnh phổ biến cho trẻ sơ sinh là 89%. Tỷ số giới tính khi sinh là 111 trẻ trai/100 trẻ gái. Tỷ lệ cặp nam, nữ được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn là 65%. Số người áp dụng biện pháp tránh thai mới là 403.730 người.

UBND thành phố tiếp tục thực hiện “Đề án đẩy mạnh, mở rộng xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai, hàng hóa và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe sinh sản đến năm 2030”; phê duyệt Đề án mở rộng tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh trên địa bàn thành phố đến năm 2030; đẩy mạnh các hoạt động, mô hình nâng cao chất lượng dân số Thủ đô trong tình hình mới. 

Bà Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu, các quận, huyện, thị xã triển khai các văn bản của Trung ương và thành phố, xây dựng kế hoạch và thực hiện hướng dẫn của thành phố đến cơ sở, các Chi bộ Đảng, thôn và tổ dân phố; lồng ghép công tác dân số với chương trình kinh tế - xã hội của địa phương nhằm hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch của thành phố giao năm 2024. Các quận, huyện, thị xã hoàn thành việc giao chỉ tiêu kế hoạch và hướng dẫn các xã, phường, thị trấn thực hiện công tác dân số chậm nhất trong tháng 1/2024; đôn đốc, chỉ đạo các xã, phường, thị trấn giao chỉ tiêu kế hoạch và triển khai các hoạt động đến các thôn, tổ dân phố chậm nhất trong tháng 2/2024. Đồng thời, kiện toàn Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển quận, huyện, thị xã và Ban Dân số và Phát triển xã, phường, thị trấn. 

Sở Y tế tham mưu Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển thành phố Hà Nội triển khai các hoạt động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và quận, huyện, thị xã trong thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm về hoạt động truyền thông, giáo dục; kiểm tra, thanh tra thực hiện công tác dân số năm 2024; lồng ghép các nội dung truyền thông về dân số và phát triển phù hợp với đặc thù của từng ban, ngành, đoàn thể, góp phần tạo sự đồng thuận của các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện chính sách dân số.

Toàn thành phố sẽ thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ làm công tác dân số các cấp trên địa bàn giai đoạn 2022 - 2030; tổ chức đào tạo nâng cao năng lực, nghiệp vụ công tác dân số và phát triển cho cán bộ dân số các cấp; tiếp tục quán triệt thực hiện các chủ trương, đường lối về công tác dân số trong tình hình mới. Địa phương sẽ tổ chức học tập và trao đổi kinh nghiệm, hợp tác, đào tạo quản lý dân số; cử cán bộ theo học các lớp đào tạo dân số do Trung ương, thành phố tổ chức và các tổ chức quốc tế tài trợ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục